Cập nhật: Lương tối thiểu 2027, lương cơ sở 2027
Xem chi tiết: Phụ cấp công vụ 25% năm 2026 cho cán bộ, công chức
Xem: CHÍNH SÁCH LAO ĐỘNG TIỀN LƯƠNG 2026 và Các Văn bản pháp luật về TIỀN LƯƠNG mới nhất 2026
Từ ngày 01/7/2026, có hai chính sách tiền lương đáng chú ý:
- Từ ngày 01/7/2026, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động vẫn tiếp tục áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo Nghị định 293/2025/NĐ-CP (đã có hiệu lực từ 01/01/2026).
- Chính phủ đã ban hành Nghị định 161/2026/NĐ-CP, nâng mức lương cơ sở từ 2,34 triệu đồng/tháng lên 2,53 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 8%. Mức này áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.
Mức lương tối thiểu vùng từ 1/7/2026: Bảng tra cứu mức lương tối thiểu vùng, địa bàn áp dụng
Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2026: Quy định mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ đối với người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo vùng như sau:
Vùng | Mức lương tối thiểu tháng (Đơn vị: đồng/tháng) | Mức lương tối thiểu giờ (Đơn vị: đồng/giờ) |
Vùng I | 5.310.000 | 25.500 |
Vùng II | 4.730.000 | 22.700 |
Vùng III | 4.140.000 | 20.000 |
Vùng IV | 3.700.000 | 17.800 |
Tra cứu lương tối thiểu vùng 2026 của 34 tỉnh, thành:
STT | Tên tỉnh, thành | Tra cứu | STT | Tên tỉnh, thành | Tra cứu |
1 | An Giang | 18 | Lâm Đồng | Xem | |
2 | Bắc Ninh | 19 | Lạng Sơn | ||
3 | Cà Mau | 20 | Lào Cai | ||
4 | Cao Bằng | 21 | Nghệ An | ||
5 | Cần Thơ | 22 | Ninh Bình | ||
6 | Đà Nẵng | 23 | Phú Thọ | ||
7 | Đắk Lắk | 24 | Quảng Ngãi | ||
8 | Điện Biên | 25 | Quảng Ninh | ||
9 | Đồng Nai | 26 | Quảng Trị | ||
10 | Đồng Tháp | 27 | Sơn La | ||
11 | Gia Lai | 28 | Tây Ninh | ||
12 | Hà Nội | 29 | Thái Nguyên | ||
13 | Hà Tĩnh | 30 | Thanh Hóa | ||
14 | Hải Phòng | 31 | Huế | ||
15 | Hưng Yên | 32 | TP. Hồ Chí Minh | ||
16 | Khánh Hòa | 33 | Tuyên Quang | ||
17 | Lai Châu | 34 | Vĩnh Long |
>> Bảng bậc lương viên chức 2026 theo Nghị định 232/2026/NĐ-CP
>> Cách CHUYỂN XẾP LƯƠNG Nghị định 232/2026/NĐ-CP theo BẬC NGHỀ NGHIỆP
>> Bảng LƯƠNG VIÊN CHỨC 5 BẬC NGHỀ NGHIỆP
Sáng 16/7/2026, tại phiên họp thứ hai, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã thống nhất đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2027 ở mức bình quân 7,8%, áp dụng từ ngày 01/01/2027 để trình Chính phủ xem xét, quyết định.
Theo phương án được thống nhất, mức lương tối thiểu vùng theo tháng sẽ tăng từ 310.000 đồng đến 390.000 đồng, bình quân tăng 348.000 đồng/tháng, tương ứng mức tăng bình quân 7,8%.
Theo đó, phương án sẽ được trình Chính phủ xem xét ban hành, với thời điểm áp dụng từ ngày 01/01/2027 như sau:
Vùng | Mức hiện hành (từ 01/01/2026) | Mức đề xuất từ 01/01/2027 | Mức tăng | Tỷ lệ tăng |
Vùng I | 5.310.000 đồng | 5.700.000 đồng | 390.000 đồng | 7,3% |
Vùng II | 4.730.000 đồng | 5.080.000 đồng | 350.000 đồng | 7,4% |
Vùng III | 4.140.000 đồng | 4.450.000 đồng | 310.000 đồng | 7,5% |
Vùng IV | 3.700.000 đồng | 4.040.000 đồng | 340.000 đồng | 9,2% |

Lương tối thiểu vùng, lương cơ sở từ 1/7/2026: Bảng tra cứu mức lương tối thiểu vùng, địa bàn áp dụng, bảng lương CBCCVC và LLVT? (Hình từ Internet)
Mức lương cơ sở từ 1/7/2026: Bảng lương CBCCVC và LLVT
Chính phủ đã ban hành Nghị định 161/2026/NĐ-CP ngày 15/5/2026 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, kể từ ngày 01/7/2026, mức lương cơ sở được áp dụng là 2.530.000 đồng/tháng, thay cho mức 2.340.000 đồng/tháng trước đó.
Việc điều chỉnh này là căn cứ để tính tiền lương, phụ cấp, các khoản đóng, hưởng chế độ và nhiều chính sách khác đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang theo quy định của pháp luật...
Bảng lương CBCCVC và LLVT từ 1/7/2026 chi tiết như sau:
Bảng lương mới từ 1/7/2026 | Tra cứu |
Bảng lương cán bộ, công chức, viên chức từ 1/7/2026 | |
Bảng lương quân đội từ 1/7/2026 | |
Bảng lương giáo viên từ 1/7/2026 | |
Bảng lương Công an từ 1/7/2026 | |
Bảng lương Sĩ quan từ 1/7/2026 | |
Bảng lương Công nhân quốc phòng | |
Ngành Tòa án | |
Bác sĩ |
Đối tượng áp dụng lương tối thiểu vùng, lương cơ sở
Đối tượng áp dụng lương cơ sở từ 1/7/2026:
* Người hưởng lương, phụ cấp áp dụng mức lương cơ sở bao gồm:
(1) Cán bộ, công chức từ trung ương đến cấp xã quy định tại Điều 1 Luật Cán bộ, công chức 2025;
(2) Viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập quy định tại Điều 1 Luật Viên chức 2025;
(3) Người làm các công việc theo chế độ hợp đồng lao động trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập quy định tại Nghị định của Chính phủ thuộc trường hợp được áp dụng hoặc có thỏa thuận trong hợp đồng lao động áp dụng xếp lương theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP;
(4) Người làm việc trong chỉ tiêu biên chế tại các hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động theo quy định tại Nghị định 126/2024/NĐ-CP về tổ chức, hoạt động và quản lý hội;
(5) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng, công chức quốc phòng và lao động hợp đồng thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam;
(6) Sĩ quan, hạ sĩ quan hưởng lương, công nhân công an và lao động hợp đồng thuộc Công an nhân dân;
(7) Người làm việc trong tổ chức cơ yếu;
(8) Hạ sĩ quan và binh sĩ thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; hạ sĩ quan và chiến sĩ nghĩa vụ thuộc Công an nhân dân;
(9) Người hoạt động không chuyên trách ở thôn và tổ dân phố.
** Người hưởng lương quy định tại (1) đến (7) (không bao gồm đối tượng hưởng phụ cấp, sinh hoạt phí) thuộc đối tượng áp dụng chế độ tiền thưởng.
(Điều 2 Nghị định 161/2026/NĐ-CP)
Đối tượng áp dụng lương tối thiểu vùng từ 2026:
* Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động 2019.
* Người sử dụng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động 2019, bao gồm:
- Doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020.
- Cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn, sử dụng người lao động làm việc cho mình theo thỏa thuận.
* Các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc thực hiện mức lương tối thiểu quy định tại Nghị định 293/2025/NĐ-CP.
(Điều 2 Nghị định 293/2025/NĐ-CP)
- Lương tối thiểu vùng
- Lương cơ sở
- Lương cơ sở từ 1 7 2026
- Tra cứu mức lương tối thiểu vùng
- Bảng lương CBCCVC
- Bảng lương giáo viên từ 1 7 2026
- Bảng lương quân đội từ 1 7 2026
- Bảng lương cán bộ
- Bảng lương công an từ 1 7 2026
- Bảng lương sĩ quan từ 1 7 2026
- Bảng lương công nhân quốc phòng
- Bảng lương mới
- 5 bảng lương mới
Bài viết này có hữu ích không?
- - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
- - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];