Công ty phải bố trí công việc khác nhẹ hơn khi biết lao động nữ đang mang thai?

Bên công ty mình đa số các lao động là làm công việc nặng nhọc, độc hại. Mới có lao động nữ thông báo đã có thai được 2 tháng, muốn chuyển sang làm công việc khác nhẹ hơn. Vậy cho hỏi công ty có phải chuyển công việc khác không? Trường hợp không thể chuyển được thì có cách nào khác không? Câu hỏi của chị Minh Thư (Vĩnh Long).

Lao động nữ làm công việc nặng nhọc, độc hại thì khi mang thai có phải báo với công ty không?

Căn cứ theo Điều 137 Bộ luật Lao động 2019 quy định về bảo vệ thai sản như sau:

Bảo vệ thai sản
1. Người sử dụng lao động không được sử dụng người lao động làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa trong trường hợp sau đây:
a) Mang thai từ tháng thứ 07 hoặc từ tháng thứ 06 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo;
b) Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp được người lao động đồng ý.
2. Lao động nữ làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con khi mang thai và có thông báo cho người sử dụng lao động biết thì được người sử dụng lao động chuyển sang làm công việc nhẹ hơn, an toàn hơn hoặc giảm bớt 01 giờ làm việc hằng ngày mà không bị cắt giảm tiền lương và quyền, lợi ích cho đến hết thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Một trong những quyền lợi của lao động nữ làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm là được người sử dụng lao động chuyển sang làm công việc nhẹ hơn, an toàn hơn hoặc giảm bớt 01 giờ làm việc hằng ngày mà không bị cắt giảm tiền lương và quyền, lợi ích khi mang thai, nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Hiện nay, không có quy định bắt buộc người lao động nữ làm công việc nặng nhọc, độc hại thì khi mang thai có phải báo với công ty. Tuy nhiên, các công ty vì tính chất đặc thù của công việc, thì có thể quy định về việc lao động nữ mang thai phải thông báo cho công ty biết (quy định này được phép vì luật không cấm).

Đối với trường hợp này, dù công ty có quy định về việc thông báo hay không, nhưng để đảm bảo quyền lợi của mình như quy định trên khi mang thai lao động nữ cũng nên báo với công ty được biết là mình đang mang thai để hưởng chế độ, quyền lợi.

Công ty phải bố trí công việc khác nhẹ hơn khi biết lao động nữ đang mang thai?

Công ty phải bố trí công việc khác nhẹ hơn khi biết lao động nữ đang mang thai? (Hình từ Internet)

Công ty phải bố trí công việc khác nhẹ hơn khi biết lao động nữ đang mang thai?

Như có trình bày ở trên, lao động nữ làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm khi mang thai và có thông báo cho người sử dụng lao động biết thì được người sử dụng lao động chuyển sang làm công việc nhẹ hơn, an toàn hơn hoặc giảm bớt 01 giờ làm việc hằng ngày mà không bị cắt giảm tiền lương và quyền, lợi ích cho đến hết thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Ngoài ra theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 28 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định như sau:

Vi phạm quy định về lao động nữ và bảo đảm bình đẳng giới
...
2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
c) Không thực hiện việc chuyển công việc hoặc giảm giờ làm đối với lao động nữ làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con khi mang thai mà người lao động đã thông báo với người sử dụng lao động biết theo quy định tại khoản 2 Điều 137 của Bộ luật Lao động, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác;

Theo đó, nếu công ty không thực hiện việc chuyển công việc hoặc giảm giờ làm đối với lao động nữ làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm khi mang thai mà lao động nữ đã thông báo với công ty biết thì công ty sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định trên (trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác).

Như vậy, lao động nữ làm công việc nặng nhọc, độc hại khi mang thai có thông báo với công ty thì công ty phải chuyển lao động nữ sang làm công việc nhẹ hơn, an toàn hơn.

Trường hợp không thể bố trí công việc khác thì giảm bớt 01 giờ làm việc hằng ngày cho họ mà không bị cắt giảm tiền lương, quyền lợi.

Lao động nữ mang thai làm công việc nặng nhọc, độc hại có được tạm hoãn hợp đồng lao động không?

Căn cứ Điều 138 Bộ luật Lao động 2019 có quy định:

Quyền đơn phương chấm dứt, tạm hoãn hợp đồng lao động của lao động nữ mang thai
1. Lao động nữ mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi thì có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.
Trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động thì phải thông báo cho người sử dụng lao động kèm theo xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi.
2. Trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thời gian tạm hoãn do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động nhưng tối thiểu phải bằng thời gian do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền chỉ định tạm nghỉ. Trường hợp không có chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về thời gian tạm nghỉ thì hai bên thỏa thuận về thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.

Theo quy định này thì, lao động nữ mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi thì có quyền tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.

Việc tạm hoãn hợp động lao động khi mang thai thực hiện theo quy định tại Điều 138 này và những quy định khác có liên quan.

Lao động nữ mang thai
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Lao động nữ mang thai muốn được tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động phải thực hiện thủ tục gì?
Lao động tiền lương
Có được yêu cầu lao động nữ mang thai làm việc vào ban đêm hay không?
Lao động tiền lương
08 lưu ý cho doanh nghiệp khi sử dụng lao động nữ mang thai?
Lao động tiền lương
Không sử dụng lao động nữ mang thai mấy tháng làm việc vào ban đêm?
Lao động tiền lương
Mang thai tháng thứ 8 là tuần bao nhiêu? Có được yêu cầu lao động nữ mang thai tháng thứ 8 làm thêm giờ hay không?
Lao động tiền lương
Có được yêu cầu lao động nữ mang thai đi công tác xa hay không?
Lao động tiền lương
Khi nào được phép cho lao động nữ mang thai nghỉ việc?
Lao động tiền lương
Lao động nữ mang thai tạm hoãn hợp đồng lao động thì có được nhận lương không?
Lao động tiền lương
Có được yêu cầu làm thêm giờ đối với lao động nữ mang thai tháng thứ 06 làm việc ở vùng cao hay không?
Lao động tiền lương
Có phải mọi lao động nữ mang thai đều được giảm bớt 1 giờ làm việc hay không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Lao động nữ mang thai
785 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lao động nữ mang thai
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào