Thời gian thử việc đối với người tốt nghiệp đại học chính quy là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với người tốt nghiệp đại học chính quy là bao lâu? Lương thử việc của người tốt nghiệp đại học chính quy bằng bao nhiêu lương chính thức? Câu hỏi của chị H.L (Vĩnh Long).

Đại học chính quy là gì?

Tại điểm a khoản 1 Điều 4 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đào tạo đối với trình độ đại học như sau:

Hình thức đào tạo
1. Đào tạo chính quy:
a) Các hoạt động giảng dạy được thực hiện tại cơ sở đào tạo, riêng những hoạt động thực hành, thực tập, trải nghiệm thực tế và giảng dạy trực tuyến có thể thực hiện ngoài cơ sở đào tạo;
b) Thời gian tổ chức hoạt động giảng dạy trong khoảng từ 06 giờ đến 20 giờ các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 7; thời gian tổ chức những hoạt động đặc thù của chương trình đào tạo được thực hiện theo quy định của cơ sở đào tạo.
...

Đại học chính quy là hệ đào tạo tập trung dành cho các thí sinh đạt kết quả tốt nhất ở các kỳ thi tuyển sinh chính thức hằng năm của các trường đại học trên toàn quốc. Các học sinh này phải tham gia thi và đỗ vào một trường đại học nào đó. Đại học chính quy học theo hình thức tập trung trên lớp, trong khoảng từ 06 giờ đến 20 giờ các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 7

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian đào tạo trình độ đại học chính quy được thực hiện từ 4 - 6 năm học tùy theo ngành nghề đào tạo đối với người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp; từ 2,5 - 4 năm học đối với người có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng ngành đào tạo; từ 1,5 - 2 năm học đối với người có bằng tốt nghiệp cao đẳng cùng ngành đào tạo.

Sau khi tốt nghiệp đại học chính quy, sinh viên được cấp bằng đại học chính quy. Bằng đại học chính quy là văn bằng được cấp cho người học sau khi đã hoàn thành chương trình đào tạo đại học chính quy tại cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bằng đại học chính quy là một trong những điều kiện cần thiết để được tuyển dụng vào các vị trí công việc yêu cầu trình độ đại học trở lên.

Thời gian thử việc đối với người tốt nghiệp đại học chính quy

Thời gian thử việc đối với người tốt nghiệp đại học chính quy là bao lâu? (Hình từ Internet)

Thời gian thử việc đối với người tốt nghiệp đại học chính quy là bao lâu?

Tại khoản 2 Điều 25 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Thời gian thử việc
Thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:
1. Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;
2. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
3. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;
4. Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.

Theo quy định trên, thời gian thử việc sẽ căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc chứ không phải dựa vào bằng cẩp của người lao động. Theo đó, thời gian thử việc đối với người tốt nghiệp đại học chính quy được xác định như sau:

- Nếu xác định công việc có chức danh ngành, nghề của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp hay Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đẩu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp thì thời gian thử việc sẽ không được quá 180 ngày;

- Nếu xác định công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên thì thời gian thử việc sẽ không được quá 60 ngày;

- Nếu xác định công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ thì thời gian thử việc sẽ không được quá 30 ngày;

- Các trường hợp còn lại thì sẽ không được quá 06 ngày làm việc.

Cần lưu ý rằng, bằng cấp của người lao động sẽ chỉ là cơ sở để người sử dụng lao động quyết định tuyển dụng sau khi người sử dụng lao động đã xác định trình độ chuyên môn, kỹ thuật cụ thể đối với vị trí công việc đó.

Cụ thể, người lao động nào có trình độ đại học nhưng lại được thử việc đối với công việc chỉ yêu cầu trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ trung cấp nghề, thì thời gian thử việc tối đa áp dụng cho người lao động vẫn không được vượt quá 30 ngày lịch.

Lương thử việc của người tốt nghiệp đại học chính quy bằng bao nhiêu lương chính thức?

Tại Điều 26 Bộ luật Lao động 2019 quy định về tiền lương thử việc như sau:

Tiền lương thử việc
Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

Theo quy định trên, lương thử việc của người lao động trong thời gian thử việc sẽ do bên thoả thuận.

Tuy nhiên mức ít nhất phải bằng 85% mức lương chính thức của công việc đó.

Nếu vi phạm quy định về tiền lương thử việc đối với người tốt nghiệp đại học chính quy, người sử dụng lao động sẽ bị xử phạt hành chính với mức tiền từ 2 - 5 triệu đồng (cá nhân) và từ 4 - 10 triệu đồng (tổ chức) theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 10 Nghị định 12/2022/NĐ-CPkhoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP.

Thời gian thử việc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Thời gian thử việc của người lao động 07 ngày có đúng pháp luật hay không?
Lao động tiền lương
Công ty yêu cầu người lao động thử việc quá 01 lần với một công việc bị phạt bao nhiêu tiền?
Lao động tiền lương
Thời gian thử việc được ấn định theo thỏa thuận giữa công ty và người lao động đúng không?
Lao động tiền lương
Cố ý kéo dài thời gian thử việc công ty bị phạt bao nhiêu tiền?
Lao động tiền lương
Thời gian thử việc trong hợp đồng làm chuyên môn, nghiệp vụ tại đơn vị sự nghiệp công lập có được căn cứ để xếp lương không?
Lao động tiền lương
Người lao động có được thương lượng mức lương sau thử việc không?
Lao động tiền lương
Thời gian thử việc 03 tháng có đúng quy định pháp luật không?
Lao động tiền lương
02 mẫu bảng đánh giá nhân viên sau thời gian thử việc hiện nay được quy định thế nào?
Lao động tiền lương
Có thể thỏa thuận thay đổi thời gian thử việc hay không?
Lao động tiền lương
Thời gian thử việc có được tính để hưởng trợ cấp thôi việc hay không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Thời gian thử việc
2,771 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thời gian thử việc

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thời gian thử việc

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào