Người lao động xin giấy nghỉ khám thai hưởng bảo hiểm xã hội ở đâu?

Cho tôi hỏi người lao động xin giấy nghỉ khám thai hưởng bảo hiểm xã hội ở đâu? Lao động nữ có được cấp lại giấy chứng nhận nghỉ khám thai hưởng bảo hiểm xã hội khi người ký giấy ký không đúng thẩm quyền? Câu hỏi của chị Huyền (Vĩnh Long).

Mẫu giấy nghỉ khám thai hưởng bảo hiểm xã hội được quy định như thế nào?

Tại Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định như sau

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản
1. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con bao gồm:
a) Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;
b) Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết;
c) Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con;
d) Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;
đ) Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 31 của Luật này.
2. Trường hợp lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, người lao động thực hiện biện pháp tránh thai theo quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật này phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với trường hợp điều trị ngoại trú, bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú.
3. Trường hợp người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi phải có giấy chứng nhận nuôi con nuôi.
4. Trường hợp lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh con phải có bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con và giấy xác nhận của cơ sở y tế đối với trường hợp sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi.
5. Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập.

Theo đó, để hưởng chế độ khám thai, người lao động phải cung cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Do vậy, nhiều người lao động còn gọi giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội là giấy nghỉ khám thai hưởng bảo hiểm xã hội.

Hiện nay, mẫu giấy này đang được thực hiện theo quy định tại Phụ lục 7 Thông tư 56/2017/TT-BYT, được sửa đổi bởi khoản 17 Điều 1 Thông tư 18/2022/TT-BYT cụ thể như sau:

Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội

Tải mẫu giấy nghỉ khám thai hưởng bảo hiểm xã hội: Tại đây

Nếu nộp giấy nghỉ khám thai hưởng bảo hiểm xã hội khác mẫu trên, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ từ chối hồ sơ đề nghị hưởng chế độ khám thai.

Người lao động xin giấy nghỉ khám thai hưởng bảo hiểm xã hội ở đâu?

Người lao động xin giấy nghỉ khám thai hưởng bảo hiểm xã hội ở đâu? (Hình từ Internet)

Xin giấy nghỉ khám thai hưởng bảo hiểm xã hội ở đâu cho chuẩn?

Tại khoản 1 Điều 20 Thông tư 56/2017/TT-BYT có quy định:

Nguyên tắc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội
1. Việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
a) Do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp. Người hành nghề làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh này được ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo phân công của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó;
b) Phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
c) Phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ trưởng Bộ Y tế.
...

Theo đó việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp.

Như vậy, lao động nữ muốn hưởng chế độ khám thai thì phải đến khám thai và xin cấp cấp giấy nghỉ khám thai hưởng bảo hiểm xã hội tại các cơ sở khám, chữa bệnh được cấp phép hoạt động và có thẩm quyền cấp loại giấy này.

Lao động nữ có được cấp lại giấy chứng nhận nghỉ khám thai hưởng bảo hiểm xã hội khi người ký giấy ký không đúng thẩm quyền?

Tại điểm a khoản 5 Điều 26 Thông tư 56/2017/TT-BYT có quy định:

Trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
..
5. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã cấp giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội có trách nhiệm:
a) Cấp lại giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trong các trường hợp sau đây:
- Bị mất, bị hỏng;
- Người ký các giấy chứng nhận không đúng thẩm quyền;
- Việc đóng dấu trên các giấy chứng nhận không đúng quy định;
- Có sai sót về thông tin được ghi trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.
Trường hợp cấp lại phải đóng dấu "Cấp lại" trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.
...

Như vậy, trường hợp người ký giấy chứng nhận nghỉ khám thai hưởng bảo hiểm xã hội ký không đúng thẩm quyền thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã cấp giấy chứng nhận này có trách nhiệm cấp lại giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trong.

Nghỉ khám thai
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Lao động nữ được nghỉ khám thai bao nhiêu lần?
Lao động tiền lương
Lao động nữ được cấp tối đa bao nhiêu tờ giấy nghỉ khám thai hưởng bảo hiểm xã hội?
Lao động tiền lương
Khám thai vào ngày nghỉ có được tính hưởng chế độ thai sản không?
Lao động tiền lương
Người lao động xin giấy nghỉ khám thai hưởng bảo hiểm xã hội ở đâu?
Lao động tiền lương
Lao động nữ không nhận đủ 5 giấy nghỉ khám thai có được lãnh tiền bảo hiểm xã hội?
Đi đến trang Tìm kiếm - Nghỉ khám thai
3,910 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghỉ khám thai
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào