Từ 01/7/2026, chính sách tiền lương được điều chỉnh theo Nghị định 161/2026/NĐ-CP và Nghị định 162/2026/NĐ-CP với những thay đổi đáng chú ý sau:
- Đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang: Mức lương cơ sở tăng từ 2.340.000 đồng/tháng lên 2.530.000 đồng/tháng.
Tiền lương được tính theo công thức: Lương = Hệ số lương × 2.530.000 đồng/tháng. Ngoài tiền lương, các khoản phụ cấp, hoạt động phí và nhiều chế độ tính theo lương cơ sở cũng tăng tương ứng.
- Đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH: Tăng 8% trên mức hưởng của tháng 6/2026. Riêng một số người nghỉ hưu, hưởng trợ cấp trước 01/01/1995 còn được hỗ trợ thêm:
Sau khi tăng 8%, nếu mức hưởng ≤ 3,5 triệu đồng/tháng: được cộng thêm 300.000 đồng/tháng.
Nếu mức hưởng trên 3,5 triệu đồng nhưng dưới 3,8 triệu đồng/tháng: được nâng lên 3,8 triệu đồng/tháng.
- Đối với người lao động trong doanh nghiệp: Không tăng lương tối thiểu vùng từ 01/7/2026. Doanh nghiệp vẫn áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo Nghị định 293/2025/NĐ-CP, có hiệu lực từ 01/01/2026.
Việc tăng lương tối thiểu vùng năm 2027 hiện mới ở giai đoạn đề xuất, chưa được Chính phủ quyết định.
NÓNG ĐÃ CÓ TOÀN BỘ: Bảng LƯƠNG VIÊN CHỨC theo 5 BẬC NGHỀ NGHIỆP Nghị định 232/2026/NĐ-CP
Đối tượng được tăng lương từ 1/7/2026
** Đối tượng được tăng lương từ 1/7/2026 LƯƠNG CƠ SỞ:
Theo Nghị định 161/2026/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 01/7/2026, mức lương cơ sở được điều chỉnh từ 2,34 triệu đồng/tháng lên 2,53 triệu đồng/tháng, tăng 190.000 đồng/tháng, tương đương khoảng 8,12% so với mức đang áp dụng.
* Người hưởng lương, phụ cấp áp dụng mức lương cơ sở bao gồm:
(1) Cán bộ, công chức từ trung ương đến cấp xã quy định tại Điều 1 Luật Cán bộ, công chức 2025;
(2) Viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập quy định tại Điều 1 Luật Viên chức 2025;
(3) Người làm các công việc theo chế độ hợp đồng lao động trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập quy định tại Nghị định của Chính phủ thuộc trường hợp được áp dụng hoặc có thỏa thuận trong hợp đồng lao động áp dụng xếp lương theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP;
(4) Người làm việc trong chỉ tiêu biên chế tại các hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động theo quy định tại Nghị định 126/2024/NĐ-CP về tổ chức, hoạt động và quản lý hội;
(5) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng, công chức quốc phòng và lao động hợp đồng thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam;
(6) Sĩ quan, hạ sĩ quan hưởng lương, công nhân công an và lao động hợp đồng thuộc Công an nhân dân;
(7) Người làm việc trong tổ chức cơ yếu;
(8) Hạ sĩ quan và binh sĩ thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; hạ sĩ quan và chiến sĩ nghĩa vụ thuộc Công an nhân dân;
(9) Người hoạt động không chuyên trách ở thôn và tổ dân phố.
** Người hưởng lương quy định tại (1) đến (7) (không bao gồm đối tượng hưởng phụ cấp, sinh hoạt phí) thuộc đối tượng áp dụng chế độ tiền thưởng.
NÓNG: Cách CHUYỂN XẾP LƯƠNG Nghị định 232/2026/NĐ-CP theo BẬC NGHỀ NGHIỆP
** Đối tượng được tăng lương từ 1/7/2026 LƯƠNG HƯU
Từ ngày 01/7/2026, lương hưu và các khoản trợ cấp hằng tháng được tăng tối thiểu 8%; đồng thời người có mức hưởng thấp còn được hỗ trợ thêm để bảo đảm mức hưởng từ 3,8 triệu đồng/tháng hoặc được cộng thêm 300.000 đồng/tháng tùy từng trường hợp theo Nghị định 162/2026/NĐ-CP và Thông tư 14/2026/TT-BNV.
Lưu ý: Khoản hỗ trợ 300.000 đồng/tháng và mức sàn 3,8 triệu đồng/tháng chỉ áp dụng đối với nhóm đối tượng quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 162/2026/NĐ-CP (chủ yếu là người nghỉ hưu, hưởng trợ cấp trước ngày 01/01/1995), không áp dụng cho toàn bộ người hưởng lương hưu.
Cụ thể:
Cách tính mức hưởng mới | Chi trả lương hưu |
Nhóm 1: Mức hưởng mới = Mức hưởng tháng 6/2026 × 1,08 Nhóm 2: - Sau khi tăng 8%, nếu mức hưởng ≤ 3,5 triệu đồng/tháng: Được cộng thêm 300.000 đồng/tháng. - Sau khi tăng 8%, nếu mức hưởng trên 3,5 triệu đồng/tháng nhưng dưới 3,8 triệu đồng/tháng: Được nâng lên 3,8 triệu đồng/tháng. | Lịch chi trả qua tài khoản - Hoàn thành chi trả chậm nhất vào ngày 05 hằng tháng. - Tháng 7/2026, ngày 05/7 là Chủ nhật. Có thể chuyển tiền vào ngày làm việc tiếp theo. Chi trả tiền mặt - Tại điểm chi trả tập trung: Từ ngày 02/7/2026 đến ngày 10/7/2026. - Nhận tại bưu điện: Từ ngày 11/7/2026 đến ngày 25/7/2026 (Áp dụng đối với người chưa nhận trong đợt đầu). |
Nhóm 1: Đối tượng tại các điểm a, b, c, d, đ, e và g, h, i khoản 1 Điều 1 Nghị định 162/2026/NĐ-CP. Cụ thể:
(1) Cán bộ, công chức, công nhân, viên chức và người lao động (kể cả người có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người nghỉ hưu từ quỹ bảo hiểm xã hội nông dân Nghệ An chuyển sang theo Quyết định 41/2009/QĐ-TTg.
(2) Cán bộ xã, phường, thị trấn quy định tại Nghị định 33/2023/NĐ-CP, Nghị định 34/2019/NĐCP, Nghị định 92/2009/NĐ-CP, Nghị định 121/2003/NĐ-CP và Nghị định 09/1998/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 50/CP năm 1995.
(3) Người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng theo quy định của pháp luật; người đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định 91/2000/QĐ-TTg, Quyết định 613/QĐ-TTg năm 2010; công nhân cao su đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định 206-CP năm 1979 .
(4) Cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định 130-CP năm 1975 và Quyết định 111-HĐBT năm 1981 của Hội đồng Bộ trưởng về việc sửa đổi, bổ sung một số chính sách, chế độ đối với cán bộ xã, phường.
(5) Quân nhân đang hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng theo Quyết định 142/2008/QĐ-TTg (được sửa 3 đổi, bổ sung bởi Quyết định 38/2010/QĐ-TTg).
(6) Công an nhân dân đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định 53/2010/QĐ-TTg.
(7) Quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân, công an nhân dân đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg.
(8) Người đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng.
(9) Người đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định tại Điều 23 của Luật Bảo hiểm xã hội 2024
Nhóm 2: Khoản 2 Điều 1 Nghị định 162/2026/NĐ-CP. Cụ thể:
Các đối tượng tại điểm 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 Nhóm (1) trợ cấp hằng tháng trước ngày 1/1/1995 sau khi thực hiện điều chỉnh có mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng thấp hơn 3.800.000 đồng/tháng.

Đối tượng được tăng lương từ 1/7/2026? Mùng 1 tháng 7 năm 2026 tăng lương như thế nào? (Hình từ Internet)
Mức lương cơ sở cũ và mới
Dưới đây là thời điểm tăng lương cơ sở cập nhật mới nhất qua các năm tính đến hiện nay như sau:
Thời điểm áp dụng | Mức lương cơ sở | Căn cứ pháp lý |
Từ 01/01/1995 đến hết 12/1996 | 120.000 đồng/tháng | Nghị định 5-CP năm 1994 của Chính Phủ |
Từ 01/01/1997 đến hết 12/1999 | 144.000 đồng/tháng | Nghị định 6-CP năm 1997 của Chính Phủ |
Từ 01/01/2000 đến hết 12/2000 | 180.000 đồng/tháng | |
Từ 01/01/2001 đến hết 12/2003 | 210.000 đồng/tháng | |
Từ 01/10/2004 - hết tháng 9/2005 | 290.000 đồng/tháng | |
Từ 01/10/2005 - hết tháng 9/2006 | 350.000 đồng/tháng | |
Từ 01/10/2006 - hết tháng 12/2007 | 450.000 đồng/tháng | |
Từ 01/01/2008 - hết tháng 4/2009 | 540.000 đồng/tháng | |
Từ 01/05/2009 - hết tháng 4/2010 | 650.000 đồng/tháng | |
Từ 01/05/2010 - hết tháng 4/2011 | 730.000 đồng/tháng | |
Từ 01/05/2011 - hết tháng 4/2012 | 830.000 đồng/tháng | |
Từ 01/05/2012 - hết tháng 6/2013 | 1.050.000 đồng/tháng | |
Từ 01/07/2013 - hết tháng 4/2016 | 1.150.000 đồng/tháng | |
Từ 01/05/2016 - hết tháng 6/2017 | 1.210.000 đồng/tháng | |
Từ 01/07/2017 - hết tháng 6/2018 | 1.300.000 đồng/tháng | |
Từ 01/07/2018 - hết tháng 6/2019 | 1.390.000 đồng/tháng | |
Từ 01/07/2019 - hết tháng 6/2023 | 1.490.000 đồng/tháng | |
Từ 01/07/2023 - hết tháng 6/2024 | 1.800.000 đồng/tháng | |
Từ 01/07/2024 | 2.340.000 đồng/tháng | |
Từ 01/07/2026 | 2.530.000 đồng/tháng | Nghị định 161/2026/NĐ-CP |
*Trên đây là thời gian tăng lương cơ sở từ năm 1995 đến hiện tại.
Chính sách tiền lương mới cho cán bộ, công chức từ 1/7/2026
Từ ngày 01/7/2026, nhiều chính sách mới về tiền lương, phụ cấp, trợ cấp và tiền thưởng chính thức được áp dụng theo các Nghị định, Thông tư mới của Chính phủ và các bộ, ngành. Các quy định này tác động trực tiếp đến cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, nhà giáo, người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở và nhiều đối tượng khác. Cụ thể:
- Lương cơ sở tăng từ 01/7/2026 lên 2,53 triệu đồng/tháng
- Bảng lương, phụ cấp mới trong quân đội từ 01/7/2026
- Điều chỉnh trợ cấp cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc từ 01/7/2026
- Nhà giáo được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo quy định mới từ 01/7/2026
- Tăng phụ cấp cho người hoạt động ở thôn, tổ dân phố 2026
- Mức tăng lương hưu từ 1/7/2026
- Tiếp tục áp dụng mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động và đề xuất mới về tăng lương tối thiểu vùng 2027
- Hướng dẫn thực hiện chế độ tiền thưởng, kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế
- Các văn bản pháp luật về tiền lương mới nhất 2026
- Đối tượng áp dụng lương tối thiểu vùng, lương cơ sở 2026
Bài viết này có hữu ích không?
- - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
- - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];