Công chức cấp xã có từ đủ 15 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên thì sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi đúng không?

Tỷ lệ lương hưu sẽ không bị trừ do việc nghỉ hưu trước tuổi đối với công chức cấp xã có từ đủ 15 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên đúng không?

Công chức cấp xã có từ đủ 15 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên thì sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi đúng không?

Căn cứ theo Điều 5 Nghị định 29/2023/NĐ-CP quy định như sau:

Chính sách nghỉ hưu trước tuổi
...
4. Đối tượng tinh giản biên chế có tuổi tối thiểu thấp hơn 02 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên (riêng nữ cán bộ, công chức cấp xã thì có từ đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên) thì được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi.
5. Đối tượng tinh giản biên chế là nữ cán bộ, công chức cấp xã có tuổi thấp hơn tối đa đủ 05 tuổi và thấp hơn tối thiểu đủ 02 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP mà có đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, ngoài hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội thì còn được hưởng các chế độ sau:
a) Không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi;
b) Được hưởng trợ cấp 05 tháng tiền lương bình quân và chế độ quy định tại điểm a khoản 2 Điều này.

Như vậy, không phải tất cả công chức cấp xã có từ đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên thì sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi. Chỉ có nữ công chức cấp xã có tuổi tối thiểu thấp hơn 02 tuổi so với tuổi nghỉ hưu, có từ đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên thì sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi.

Công chức cấp xã có từ đủ 15 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên thì sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi đúng không? (Hình từ Internet)

Công chức cấp xã có tuổi thấp hơn tối đa bao nhiêu tuổi so với tuổi nghỉ hưu sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi?

Căn cứ theo Điều 8 Nghị định 29/2023/NĐ-CP quy định như sau:

Chính sách nghỉ hưu trước tuổi đối với cán bộ, công chức cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã có tuổi thấp hơn tối đa đủ 10 tuổi và thấp hơn tối thiểu trên 05 tuổi so với tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội
1. Đối tượng tinh giản biên chế là cán bộ, công chức cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã có tuổi thấp hơn tối đa đủ 10 tuổi và thấp hơn tối thiểu trên 05 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên, ngoài hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội thì còn được hưởng các chế độ sau:
a) Không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi;
b) Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP;
c) Được hưởng chế độ quy định tại điểm c khoản 1 Điều 5 Nghị định này.
2. Đối tượng tinh giản biên chế là nữ cán bộ, công chức cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã có tuổi thấp hơn tối đa đủ 10 tuổi và thấp hơn tối thiểu trên 05 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP mà có đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, ngoài hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội thì còn được hưởng các chế độ sau:
a) Không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi;
b) Được hưởng trợ cấp 05 tháng tiền lương bình quân và chế độ quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

Như vậy, khi thực hiện chính sách tinh giản biên chế công chức cấp xã có tuổi thấp hơn tối đa 10 tuổi so với tuổi nghỉ hưu sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi. Tuy nhiên, người đó phải thuộc đối tượng tinh giản biên chế là công chức cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Công chức cấp xã dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính nghỉ từ khi có quyết định của cấp có thẩm quyền thì được hưởng mức trợ cấp bao nhiêu khi tinh giản biên chế?

Theo căn cứ tại Điều 9 Nghị định 29/2023/NĐ-CP thì mức trợ cấp của công chức cấp xã dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính nghỉ từ khi có quyết định của cấp có thẩm quyền như sau:

- Nếu nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ khi có quyết định của cấp có thẩm quyền: Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết công chức dôi dư theo quyết định của cấp có thẩm quyền thì được hưởng trợ cấp bằng 1/2 tháng tiền lương hiện hưởng;

Nếu nghỉ sau 12 tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền đến trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp: Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết công chức dôi dư theo quyết định của cấp có thẩm quyền thì được hưởng mức trợ cấp bằng 1/4 tháng tiền lương hiện hưởng;

Riêng đối tượng có thời điểm nghỉ hưu trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp thì số tháng được hưởng trợ cấp được tính bằng số tháng nghỉ trước so với thời điểm nghỉ hưu nêu trên.

Công chức cấp xã
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Xếp lương cho công chức cấp xã có thay đổi về trình độ đào tạo như thế nào?
Lao động tiền lương
Công chức cấp xã có từ đủ 15 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên thì sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi đúng không?
Lao động tiền lương
Cách tính lương cán bộ, công chức cấp xã theo Thông tư 07/2024/TT-BNV như thế nào khi áp dụng lương cơ sở mới?
Lao động tiền lương
Công thức tính mức phụ cấp công chức cấp xã theo Thông tư 07/2024/TT-BNV như thế nào khi áp dụng lương cơ sở mới?
Lao động tiền lương
Tất cả công chức cấp xã phải có bằng đại học có đúng không?
Lao động tiền lương
Chức danh công chức cấp xã nào sẽ không cần phải thực hiện chế độ tập sự?
Lao động tiền lương
Công chức cấp xã bắt buộc phải thực hiện tập sự trong thời gian bao lâu?
Lao động tiền lương
Thẩm quyền quyết định việc điều động, chuyển công tác công chức cấp xã thuộc về ai?
Lao động tiền lương
4 trường hợp được tuyển thẳng vào công chức cấp xã là những trường hợp nào?
Lao động tiền lương
Công chức cấp xã có bắt buộc phải có bằng đại học không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Công chức cấp xã
187 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công chức cấp xã

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Công chức cấp xã

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào