Trong công trình thủy lợi thì hệ thống quan trắc, giám sát tự động nguồn tác động nước thải đến chất lượng nước gồm những thành phần cơ bản nào?

Em ơi cho anh hỏi: Trong công trình thủy lợi thì hệ thống quan trắc, giám sát tự động nguồn tác động nước thải đến chất lượng nước gồm những thành phần cơ bản nào? Đây là câu hỏi của anh Minh Mẫn đến từ Long An.

Trong công trình thủy lợi thì hệ thống quan trắc, giám sát tự động nguồn tác động nước thải đến chất lượng nước gồm những thành phần cơ bản nào?

Căn cứ theo tiểu mục 10.3 Mục 10 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8367:2020 quy định như sau:

Quan trắc, giám sát tự động, liên tục nguồn tác động (nước thải) đến chất lượng nước
...
10.3 Thành phần cơ bản của hệ thống quan trắc, giám sát tự động
10.3.1 Thiết bị quan trắc, giám sát tự động, liên tục: gồm một hoặc nhiều thiết bị có khả năng đo, phân tích và đưa ra kết quả quan trắc, giám sát các thông số trong nước thải một cách tự động, liên tục. Căn cứ vào thông số và nguyên lý đo đạc, phân tích của thiết bị để xác định phương án lắp đặt thiết bị phù hợp, cụ thể gồm:
a) Phương án trực tiếp: bộ phận cảm biến, đầu đo của các thiết bị quan trắc, giám sát (đầu đo pH, nhiệt độ, TDS, EC và độ màu đối với nước thải công nghiệp dệt nhuộm) được đặt trực tiếp trong bể nước thải sau hệ thống xử lý, vị trí đặt phải dưới ít nhất 10 cm từ bề mặt nước thải và cách đáy ít nhất 15 cm.
b) Phương án gián tiếp: Nước thải sau khi xử lý được bơm vào thùng chứa mẫu và hệ thiết bị phân tích tự động (nếu có) đặt trong nhà trạm. Các đầu đo: pH, nhiệt độ, TDS, EC và độ màu đối với nước thải công nghiệp dệt nhuộm được nhúng trực tiếp vào thùng chứa mẫu.
10.3.2 Thiết bị thu thập, lưu giữ, truyền dữ liệu: để thu thập, lưu giữ và truyền dữ liệu về cơ quan nhà nước về môi trường.
10.3.3 Dung dịch chuẩn: để kiểm tra và hiệu chuẩn thiết bị.
10.3.4 Thiết bị lấy mẫu tự động: để lấy và lưu mẫu nước khi một trong những thông số vượt ngưỡng quy chuẩn cho phép hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
10.3.5 Camera: để cung cấp hình ảnh trực tuyến tại vị trí đặt các thiết bị và vị trí cửa xả của hệ thống xử lý nước thải trước khi đổ vào nguồn tiếp nhận.
10.3.6 Cơ sở hạ tầng, gồm:
a) Nhà trạm: để chứa các thiết bị quan trắc, giám sát của hệ thống.
b) Bơm lấy mẫu: phải có 02 bơm và hệ thống điều khiển để hoạt động luân phiên nhằm bảo đảm nước được bơm liên tục vào thùng chứa nước hoặc vào các thiết bị đo và phân tích mẫu, không tạo bọt khí trong ống dán và thùng chứa, nước. Thân bơm, buồng bơm phải được chế tạo bằng thép không gỉ hoặc vật liệu không làm thay đổi chất lượng mẫu nước.
c) Ống dẫn nước: phải làm bằng vật liệu bền, không gây ảnh hưởng đến chất lượng mẫu nước, có khả năng chống bám vi sinh, được thiết kế với hai ống song song, bảo đảm thuận tiện cho công tác làm sạch đường ống và bảo dưỡng định kỳ.
d) Thiết bị báo cháy, báo khói, chống sét trực tiếp và lan truyền.
c) Thiết bị phụ trợ khác: tùy theo các phương pháp đo, phân tích và điều kiện cụ thể tại vị trí quan trắc, các thiết bị phụ trợ có thể bao gồm các thành phần sau: Lưới chắn rác, thùng chứa mẫu, dụng cụ chứa chất thải.
d) Thiết bị đo nhiệt độ và độ ẩm trong nhà trạm.
e) Thiết bị điều hòa không khí để đảm bảo điều kiện hoạt động tối ưu của thiết bị.
...

Theo đó, trong công trình thủy lợi thì hệ thống quan trắc, giám sát tự động nguồn tác động nước thải đến chất lượng nước gồm những thành phần cơ bản sau:

- Thiết bị quan trắc, giám sát tự động, liên tục;

- Thiết bị thu thập, lưu giữ, truyền dữ liệu;

- Dung dịch chuẩn;

- Thiết bị lấy mẫu tự động;

- Camera;

- Cơ sở hạ tầng.

Công trình thủy lợi

Công trình thủy lợi (Hình từ Internet)

Hệ thống quan trắc, giám sát tự động nguồn tác động nước thải đến chất lượng nước trong công trình thủy lợi hoạt động trong bao lâu?

Căn cứ theo tiểu mục 10.6 Mục 10 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8367:2020 quy định như sau:

Quan trắc, giám sát tự động, liên tục nguồn tác động (nước thải) đến chất lượng nước
...
10.6 Thời gian hoạt động
Hệ thống phải được hoạt động liên tục. Trong thời gian bảo trì, kiểm định, hiệu chuẩn, thay thế linh phụ kiện, sửa chữa, thay thế các thiết bị đo và phân tích, phải có biện pháp dự phòng hoặc nước thải không được xả thải ra môi trường.
...

Như vậy, hệ thống quan trắc, giám sát tự động nguồn tác động nước thải đến chất lượng nước trong công trình thủy lợi hoạt động liên tục.

Trong thời gian bảo trì, kiểm định, hiệu chuẩn, thay thế linh phụ kiện, sửa chữa, thay thế các thiết bị đo và phân tích, phải có biện pháp dự phòng hoặc nước thải không được xả thải ra môi trường.

Vị trí của hệ thống quan trắc, giám sát tự động nguồn tác động nước thải đến chất lượng nước trong công trình thủy lợi phải bảo đảm yêu cầu gì?

Căn cứ theo tiểu mục 10.4 Mục 10 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8367:2020 quy định như sau:

Quan trắc, giám sát tự động, liên tục nguồn tác động (nước thải) đến chất lượng nước
...
10.4 Vị trí quan trắc, giám sát
Phải bảo đảm đại diện, đặc trưng cho nguồn thải và phải ở ngay sau hệ thống xử lý nước thải, trước khi xả thải vào công trình thủy lợi.
...

Theo đó, vị trí của hệ thống quan trắc, giám sát tự động nguồn tác động nước thải đến chất lượng nước trong công trình thủy lợi phải bảo đảm đại diện, đặc trưng cho nguồn thải và phải ở ngay sau hệ thống xử lý nước thải, trước khi xả thải vào công trình thủy lợi.

Công trình thủy lợi Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Công trình thủy lợi
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc tổng hợp, thống kê số liệu các khoản chi phí quản lý doanh nghiệp trong quản lý, khai thác công trình thủy lợi dựa vào đâu?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng, khai thác nước dưới đất gồm những gì?
Pháp luật
Thủ tục đề nghị cấp lại giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ gia hạn giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản trong công trình thủy lợi gồm những gì? Trình tự, thủ tục gia hạn giấy phép được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ điều chỉnh nội dung giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi sẽ gồm những gì?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8412:2020 quy định tài liệu cơ bản lập quy trình vận hành hệ thống công trình thủy lợi?
Pháp luật
Khi tính toán kết cấu theo độ tin cậy của công trình thủy lợi phải bảo đảm những yêu cầu chung gì?
Pháp luật
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 10397:2015 yêu cầu về đo đạc khi thi công đối với công trình thủy lợi ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 10396:2015 đưa ra yêu cầu chung về kỹ thuật trong thiết kế đập hỗn hợp đất đá của công trình thủy lợi như thế nào?
Pháp luật
Dẫn dòng thi công công trình thủy lợi là gì? Thiết kế dẫn dòng thi công phải đảm bảo những yêu cầu chung nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công trình thủy lợi
449 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công trình thủy lợi
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: