Mã chứng khoán là gì? Mã chứng khoán trong nước do VSDC cấp được sử dụng thống nhất vào thời điểm nào?

Mã chứng khoán là gì? Mã chứng khoán trong nước do Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) cấp được sử dụng thống nhất vào thời điểm nào? Anh cảm ơn. - câu hỏi của anh H. (Bình Dương)

Mã chứng khoán là gì?

Hiện nay, trong Luật Chứng khoán 2019 cũng như trong các văn bản pháp luật hướng dẫn khác có liên quan không có quy định nào định nghĩa cụ thể "Mã chứng khoán là gì".

Theo khoản 1 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019 quy định chứng khoán là tài sản, bao gồm các loại sau đây:

1. Chứng khoán là tài sản, bao gồm các loại sau đây:
a) Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ;
b) Chứng quyền, chứng quyền có bảo đảm, quyền mua cổ phần, chứng chỉ lưu ký;
c) Chứng khoán phái sinh;
d) Các loại chứng khoán khác do Chính phủ quy định.

Như vậy, mã chứng khoán được hiểu là các ký tự (thường là các chữ cái) được sắp xếp và liệt kê trên sàn giao dịch công khai để đại diện cho một loại chứng khoán cụ thể nêu trên.

Mã chứng khoán trong nước do VSDC cấp được sử dụng thống nhất vào thời điểm nào?

Cấp mã chứng khoán trong nước được quy định tại Điều 4 Thông tư 119/2020/TT-BTC như sau:

Cấp mã chứng khoán
1. Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam thực hiện cấp mã chứng khoán trong nước và mã số định danh chứng khoán quốc tế (mã ISIN) cho các loại chứng khoán, các loại cổ phần đăng ký tập trung tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.
2. Mã chứng khoán trong nước được sử dụng thống nhất khi đăng ký chứng khoán tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam và niêm yết, đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch chứng khoán.
3. Mã số định danh chứng khoán quốc tế được sử dụng thống nhất cho chứng khoán phát hành tại Việt Nam để giao dịch và thanh toán tại thị trường chứng khoán Việt Nam và quốc tế.
4. Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam ban hành quy chế về hoạt động cấp mã chứng khoán trong nước và mã số định danh chứng khoán quốc tế.

Theo quy định mã chứng khoán trong nước do Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) cấp được sử dụng thống nhất khi đăng ký chứng khoán tại VSDC và niêm yết, đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch chứng khoán.

Mã chứng khoán là gì?

Mã chứng khoán là gì? Mã chứng khoán trong nước do VSDC cấp được sử dụng thống nhất vào thời điểm nào? (Hình từ Internet)

Việc đăng ký chứng khoán tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam thực hiện thế nào?

Việc đăng ký chứng khoán tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam thực hiện theo quy định tại Điều 3 Thông tư 119/2020/TT-BTC như sau:

Đăng ký chứng khoán tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam
1. Loại chứng khoán và hình thức đăng ký chứng khoán tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam được quy định tại các khoản 1, 2, 3 Điều 149 Nghị định số 155/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán.
2. Tổ chức phát hành, công ty đại chúng thực hiện đăng ký các thông tin sau với Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam:
a) Thông tin về tổ chức phát hành, công ty đại chúng;
b) Thông tin về chứng khoán của tổ chức phát hành, công ty đại chúng;
c) Thông tin về người sở hữu chứng khoán gồm: danh sách người sở hữu chứng khoán, loại chứng khoán, số lượng chứng khoán sở hữu và tài khoản lưu ký chứng khoán trong trường hợp người sở hữu chứng khoán có nhu cầu đăng ký chứng khoán đồng thời với lưu ký chứng khoán.
3. Tổ chức phát hành, công ty đại chúng đăng ký chứng khoán trực tiếp với Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam hoặc thông qua công ty chứng khoán. Khi có thay đổi về thông tin đã đăng ký, tổ chức phát hành, công ty đại chúng phải thực hiện điều chỉnh thông tin với Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam. Tổ chức phát hành, công ty đại chúng phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ và kịp thời của các thông tin quy định tại khoản 2 Điều này .
4. Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam ban hành quy chế về hoạt động đăng ký chứng khoán.

Theo quy định các loại chứng khoán và hình thức đăng ký chứng khoán tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam được quy định tại các khoản 1, 2, 3 Điều 149 Nghị định 155/2020/NĐ-CP, cụ thể:

Đăng ký chứng khoán tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam
1. Các loại chứng khoán phải thực hiện đăng ký tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam bao gồm:
a) Cổ phiếu niêm yết, đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch chứng khoán;
b) Chứng chỉ quỹ, chứng quyền có bảo đảm, công cụ nợ của Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu chính quyền địa phương và các loại trái phiếu doanh nghiệp khác niêm yết trên hệ thống giao dịch chứng khoán;
c) Chứng khoán của công ty đại chúng và các loại chứng khoán phải đăng ký tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam theo quy định của pháp luật.
2. Các loại chứng khoán khác được đăng ký tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam trên cơ sở thỏa thuận giữa Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam và tổ chức phát hành.
3. Chứng khoán quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này được đăng ký tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam theo hình thức bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử.
...
Mã chứng khoán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tải mẫu Giấy đề nghị cấp mã chứng khoán đối với tổ chức phát hành thực hiện đăng ký chứng chỉ quỹ tại VSDC?
Pháp luật
Mẫu Giấy đề nghị cấp mã chứng khoán đối với các chứng chỉ quỹ mở mới nhất hiện nay có dạng thế nào?
Pháp luật
Mã chứng khoán là gì? Mã chứng khoán trong nước do VSDC cấp được sử dụng thống nhất vào thời điểm nào?
Pháp luật
Trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh có được cấp mã chứng khoán theo quy định pháp luật hiện nay hay không?
Pháp luật
Cấp mã chứng khoán như thế nào đối với công ty chứng khoán đã được nhà nước cổ phần hóa? Mã chứng khoán trong nước do cơ quan nào cấp?
Pháp luật
Có thể yêu cầu cấp mã chứng khoán đối với chứng khoán dự kiến phát hành hay không? Thời gian cấp mã chứng khoán dự kiến là bao lâu?
Pháp luật
Việc cấp mã chứng khoán cho quyền mua chứng khoán phát hành thêm có cần phải nộp hồ sơ hay không?
Pháp luật
Có cần đưa mã chứng khoán của từng thành viên công ty đầu tư chứng khoán vào trong hồ sơ cấp Giấy phép thành lập và hoạt động không?
Pháp luật
Để được cấp mã chứng khoán thì doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa cần nộp những giấy tờ nào? Các loại chứng khoán nào mới được cấp mã chứng khoán?
Pháp luật
Thủ tục bảo lưu mã chứng khoán được thực hiện tại đâu theo quy định pháp luật hiện nay? Hồ sơ bảo lưu cần những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mã chứng khoán
348 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mã chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào