Để được cấp mã chứng khoán thì doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa cần nộp những giấy tờ nào? Các loại chứng khoán nào mới được cấp mã chứng khoán?

Hiện nay, những loại chứng khoán nào sẽ được trung tâm lưu ký chứng khoán cấp mã chứng khoán? Đối với doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa thì cần phải nộp các giấy tờ nào để được cấp mã chứng khoán? Câu hỏi của chị Trang từ TP.HCM

Mã chứng khoán sẽ được cấp cho những loại chứng khoán nào theo quy định hiện nay?

Căn cứ Điều 1 Quy chế về hoạt động cấp mã chứng khoán trong nước và mã số định danh chứng khoán quốc tế tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 106/QĐ-VSD năm 2021 quy định về các loại chứng khoán được cấp mã chứng khoán như sau:

Quy định chung
1. Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (sau đây viết tắt là VSD) thực hiện cấp và quản lý mã chứng khoán trong nước và mã số định danh chứng khoán quốc tế cho các chứng khoán được quy định tại Điều 149 Nghị định số 155/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2020 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán.
2. Việc cấp và đăng ký bảo lưu mã chứng khoán được thực hiện tại Trụ sở chính VSD.

Dẫn chiếu Điều 149 Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định về việc đăng ký chứng khoán tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam như sau:

Đăng ký chứng khoán tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam
1. Các loại chứng khoán phải thực hiện đăng ký tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam bao gồm:
a) Cổ phiếu niêm yết, đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch chứng khoán;
b) Chứng chỉ quỹ, chứng quyền có bảo đảm, công cụ nợ của Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu chính quyền địa phương và các loại trái phiếu doanh nghiệp khác niêm yết trên hệ thống giao dịch chứng khoán;
c) Chứng khoán của công ty đại chúng và các loại chứng khoán phải đăng ký tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam theo quy định của pháp luật.
2. Các loại chứng khoán khác được đăng ký tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam trên cơ sở thỏa thuận giữa Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam và tổ chức phát hành.
...

Theo quy định thì trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam sẽ thực hiện cấp và quản lý mã chứng khoán trong nước và mã số định danh chứng khoán quốc tế cho các chứng khoán như:

- Cổ phiếu niêm yết, đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch chứng khoán;

- Chứng chỉ quỹ, chứng quyền có bảo đảm, công cụ nợ của Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu chính quyền địa phương và các loại trái phiếu doanh nghiệp khác niêm yết trên hệ thống giao dịch chứng khoán;

- Chứng khoán của công ty đại chúng và các loại chứng khoán phải đăng ký tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam theo quy định của pháp luật.

- Các loại chứng khoán khác được đăng ký tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam trên cơ sở thỏa thuận giữa Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam và tổ chức phát hành.

Việc cấp mã chứng khoán trong nước được Trung tâm lưu ký chứng khoán căn cứ vào đâu để thực hiện?

Căn cứ Điều 2 Quy chế về hoạt động cấp mã chứng khoán trong nước và mã số định danh chứng khoán quốc tế tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 106/QĐ-VSD năm 2021 quy định về việc cấp mã chứng khoán trong nước như sau:

Cấp mã chứng khoán trong nước
1. Mã chứng khoán trong nước được VSD cấp là duy nhất và không trùng lắp với các mã chứng khoán đã niêm yết/đăng ký giao dịch hoặc mã chứng khoán đã được VSD cấp (trừ trường hợp thực hiện cấp mã chứng khoán trùng với mã đã bị hủy có thời hạn trên 10 năm).
2. Mã chứng khoán trong nước được cấp không phụ thuộc vào tên viết tắt đã đăng ký sở hữu bản quyền. VSD xem xét cấp mã căn cứ vào các tiêu chí kỹ thuật của hệ thống giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán (sau đây viết tắt là SGDCK), tên viết tắt của công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư, tổ chức phát hành, sự lựa chọn mã của tổ chức phát hành (sau đây viết tắt là TCPH), thông tin về đợt phát hành chứng khoán, thông tin về chứng khoán cơ sở...
3. Mã chứng khoán trong nước do VSD cấp được sử dụng thống nhất làm mã chứng khoán giao dịch của TCPH khi TCPH niêm yết, đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch chứng khoán.

Việc cấp mã chứng khoán được Trung tâm lưu ký chứng khoán xem xét dựa vào các tiêu chí kỹ thuật của hệ thống giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán, tên viết tắt của công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư, tổ chức phát hành, sự lựa chọn mã của tổ chức phát hành, thông tin về đợt phát hành chứng khoán, thông tin về chứng khoán cơ sở...và các thông tin khác có liên quan.

Để được cấp mã chứng khoán thì doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa cần nộp những giấy tờ nào?

Để được cấp mã chứng khoán thì doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa cần nộp những giấy tờ nào?

Để được cấp mã chứng khoán thì doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa cần nộp những giấy tờ nào? (Hình từ Internet)

Căn cứ Điều 4 Quy chế về hoạt động cấp mã chứng khoán trong nước và mã số định danh chứng khoán quốc tế tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 106/QĐ-VSD năm 2021 quy định về việc cấp mã chứng khóa cho doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa như sau:

Nguyên tắc cấp mã chứng khoán
1. VSD thực hiện cấp mã chứng khoán cho các chứng khoán đăng ký tập trung tại VSD và các chứng chỉ quỹ mở khi có văn bản đề nghị cấp mã của TCPH.
2. Đối với công cụ nợ, chứng quyền có bảo đảm niêm yết và giao dịch trên SGDCK, VSD cấp mã chứng khoán căn cứ theo hồ sơ đăng ký chứng khoán của TCPH.
3. Đối với chứng khoán của doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa, VSD thực hiện cấp mã chứng khoán khi nhận được Đơn đăng ký đấu giá bán cổ phần tại tổ chức thực hiện bán đấu giá cổ phần (trường hợp đấu giá)/Đơn đăng ký bán cổ phần theo phương thức dựng sổ tại tổ chức quản lý sổ lệnh (trường hợp bán cổ phần theo phương thức dựng sổ) và các tài liệu kèm theo của Ban chỉ đạo cổ phần hóa.
4. Đối với quyền mua chứng khoán phát hành thêm, VSD cấp mã chứng khoán cho các đợt phát hành quyền mua căn cứ theo văn bản của TCPH thông báo về việc chốt danh sách người sở hữu thực hiện quyền mua.
5. Mã chứng khoán trong nước đối với các chứng khoán phái sinh giao dịch trên thị trường phái sinh thực hiện theo quy định của SGDCK. VSD căn cứ vào mã chứng khoán do SGDCK cấp để cấp mã ISIN theo nguyên tắc quy định tại Điều 8 Chương II Quy chế này.
6. Đối với các loại chứng khoán phát sinh khác chưa quy định trong Quy chế này, VSD quyết định việc cấp mã cụ thể căn cứ vào các văn bản pháp luật, tình hình thực tế và các tiêu chí được nêu tại Điều 2 Chương I Quy chế này sau khi có ý kiến chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (sau đây viết tắt là UBCKNN).

Như vậy, để được Trung tâm lưu ký chứng khoán cấp mã chứng khoán thì doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa cần nộp Đơn đăng ký đấu giá bán cổ phần tại tổ chức thực hiện bán đấu giá cổ phần (trường hợp đấu giá) hoặc Đơn đăng ký bán cổ phần theo phương thức dựng sổ tại tổ chức quản lý sổ lệnh (trường hợp bán cổ phần theo phương thức dựng sổ) và các tài liệu kèm theo của Ban chỉ đạo cổ phần hóa.

Mã chứng khoán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tải mẫu Giấy đề nghị cấp mã chứng khoán đối với tổ chức phát hành thực hiện đăng ký chứng chỉ quỹ tại VSDC?
Pháp luật
Mẫu Giấy đề nghị cấp mã chứng khoán đối với các chứng chỉ quỹ mở mới nhất hiện nay có dạng thế nào?
Pháp luật
Mã chứng khoán là gì? Mã chứng khoán trong nước do VSDC cấp được sử dụng thống nhất vào thời điểm nào?
Pháp luật
Trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh có được cấp mã chứng khoán theo quy định pháp luật hiện nay hay không?
Pháp luật
Cấp mã chứng khoán như thế nào đối với công ty chứng khoán đã được nhà nước cổ phần hóa? Mã chứng khoán trong nước do cơ quan nào cấp?
Pháp luật
Có thể yêu cầu cấp mã chứng khoán đối với chứng khoán dự kiến phát hành hay không? Thời gian cấp mã chứng khoán dự kiến là bao lâu?
Pháp luật
Việc cấp mã chứng khoán cho quyền mua chứng khoán phát hành thêm có cần phải nộp hồ sơ hay không?
Pháp luật
Có cần đưa mã chứng khoán của từng thành viên công ty đầu tư chứng khoán vào trong hồ sơ cấp Giấy phép thành lập và hoạt động không?
Pháp luật
Để được cấp mã chứng khoán thì doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa cần nộp những giấy tờ nào? Các loại chứng khoán nào mới được cấp mã chứng khoán?
Pháp luật
Thủ tục bảo lưu mã chứng khoán được thực hiện tại đâu theo quy định pháp luật hiện nay? Hồ sơ bảo lưu cần những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mã chứng khoán
512 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mã chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào