Việc cấp mã chứng khoán cho quyền mua chứng khoán phát hành thêm có cần phải nộp hồ sơ hay không?

Cho tôi hỏi việc cấp mã chứng khoán cho quyền mua chứng khoán phát hành thêm có cần phải nộp hồ sơ hay không? Thời gian xử lý việc cấp mã chứng khoán cho quyền mua chứng khoán phát hành thêm được quy định như thế nào? Câu hỏi của anh Tâm từ Hà Nội

Mã chứng khoán đối với quyền mua chứng khoán phát hành thêm có bao nhiêu ký tự?

Theo khoản 5 Điều 7 Quy chế về hoạt động cấp mã chứng khoán trong nước và mã số định danh chứng khoán quốc tế tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 106/QĐ-VSD năm 2021 thì mã chứng khoán của quyền mua chứng khoán phát hành thêm gồm 09 ký từ được quy định như sau:

Mã chứng khoán quyền mua chứng khoán phát hành thêm

Trong đó:

- 2 ký tự đầu tiên: là chữ cái MI, ký hiệu viết tắt nhóm sản phẩm chứng khoán đặc thù khác

- 1 ký tự tiếp theo: là chữ cái R, ký hiệu viết tắt của quyền mua

- 3 ký tự tiếp theo: là ký tự số hoặc chữ thể hiện mã chứng khoán cơ sở

- 2 ký tự tiếp theo: là năm phát hành của quyền mua

- 1 ký tự cuối: là ký tự số thể hiện số thứ tự quyền mua của mã chứng khoán cơ sở phát hành trong năm.

Việc cấp mã chứng khoán cho quyền mua chứng khoán phát hành thêm có cần phải nộp hồ sơ hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 9 Quy chế về hoạt động cấp mã chứng khoán trong nước và mã số định danh chứng khoán quốc tế tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 106/QĐ-VSD năm 2021 quy định về hồ sơ cấp mã chứng khoán như sau:

Hồ sơ cấp/bảo lưu mã chứng khoán
1. Hồ sơ cấp mã chứng khoán
a. Đối với các TCPH thực hiện đăng ký chứng khoán tại VSD:
TCPH nộp Giấy đề nghị cấp mã chứng khoán (Mẫu 01/CMCK) kèm theo hồ sơ đăng ký chứng khoán. Việc cấp mã được thực hiện đồng thời với việc thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán.
b. Đối với các chứng chỉ quỹ mở
Công ty quản lý quỹ nộp hồ sơ đề nghị cấp mã tại VSD bao gồm:
- Giấy đề nghị cấp mã chứng khoán (Mẫu 01/CMCK);
- Giấy phép thành lập quỹ mở do UBCKNN cấp (Bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định pháp luật).
c. Đối với các quyền mua TCPH không phải nộp hồ sơ đề nghị cấp mã cho quyền mua chứng khoán phát hành thêm tại VSD. Việc cấp mã cho quyền mua chứng khoán phát hành thêm được VSD thực hiện đồng thời với việc xử lý hồ sơ thực hiện quyền khi nhận được văn bản Thông báo về ngày đăng ký cuối cùng của TCPH.
d. Đối với chứng quyền có bảo đảm, TCPH không phải nộp hồ sơ đề nghị cấp mã tại VSD. Việc cấp mã cho chứng quyền có bảo đảm được VSD thực hiện đồng thời với việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chứng quyền.
đ. Đối với cổ phần của các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa được thực hiện đấu giá tại tổ chức thực hiện bán đấu giá cổ phần hoặc được bán theo phương thức dựng sổ tại tổ chức quản lý sổ lệnh, hồ sơ cấp mã chứng khoán thực hiện theo quy định hiện hành tại Quy chế hoạt động cấp mã chứng khoán, đăng ký, lưu ký, hủy đăng ký đối với cổ phần bán lần đầu theo phương thức đấu giá/phương thức dụng sổ của doanh nghiệp cổ phần hóa do Tổng Giám đốc VSD ban hành.
e. Đối với chứng khoán phái sinh, VSD căn cứ vào mã chứng khoán trong nước do SGDCK cấp để cấp mã ISIN theo quy định.
...

Theo quy định trên thì đối với các quyền mua tổ chức phát hành không phải nộp hồ sơ đề nghị cấp mã cho quyền mua chứng khoán phát hành thêm tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán.

Việc cấp mã cho quyền mua chứng khoán phát hành thêm được Trung tâm Lưu ký chứng khoán thực hiện đồng thời với việc xử lý hồ sơ thực hiện quyền khi nhận được văn bản Thông báo về ngày đăng ký cuối cùng của tổ chức phát hành.

Việc cấp mã chứng khoán cho quyền mua chứng khoán phát hành thêm có cần phải nộp hồ sơ hay không?

Việc cấp mã chứng khoán cho quyền mua chứng khoán phát hành thêm có cần phải nộp hồ sơ hay không? (Hình từ Internet)

Thời gian xử lý việc cấp mã chứng khoán cho quyền mua chứng khoán phát hành thêm được quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 10 Quy chế về hoạt động cấp mã chứng khoán trong nước và mã số định danh chứng khoán quốc tế tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 106/QĐ-VSD năm 2021 quy định thời hạn xử lý việc cấp mã chứng khoán cho quyền mua chứng khoán phát hành thêm như sau:

Trình tự, thời gian xử lý
1. Đối với hồ sơ cấp mã
a. Thời gian xử lý cấp mã chứng khoán cho các chứng khoán đăng ký tập trung tại VSD trùng với thời gian xử lý hồ sơ đăng ký chứng khoán. Thông tin mã chứng khoán được cấp được VSD thông báo cùng với thông tin về chứng khoán đăng ký trên Giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán.
b. Thời gian VSD xem xét, xử lý hồ sơ cấp mã cho chứng chỉ quỹ mở/cổ phần của các doanh nghiệp cổ phần hóa được thực hiện đấu giá tại tổ chức thực hiện bán đấu giá cổ phần hoặc được bán theo phương thức dựng sổ tại tổ chức quản lý sổ lệnh là trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày liền sau ngày nhận được bộ hồ sơ từ TCPH. Sau khi thực hiện cấp mã, VSD gửi văn bản thông báo xác nhận thông tin mã chứng khoán được cấp cho Công ty quản lý quỹ/Ban chỉ đạo cổ phần hóa, SGDCK có liên quan và công bố trên trang thông tin điện tử của VSD.
c. Thời gian VSD xử lý việc cấp mã chứng khoán cho đợt phát hành quyền mua chứng khoán trùng với thời gian VSD xử lý hồ sơ thực hiện quyền. Thông tin mã quyền mua được VSD thông báo cùng với thông tin thực hiện quyền trên Thông báo về việc chốt danh sách người sở hữu thực hiện quyền gửi cho các bên liên quan.
d. Thời gian VSD xử lý việc cấp mã ISIN cho các chứng khoán phái sinh là trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày liền sau ngày nhận được văn bản của SGDCK thông báo về mã chứng khoán trong nước của chứng khoán phái sinh. Sau khi thực hiện cấp mã ISIN, VSD gửi văn bản thông báo xác nhận thông tin cấp mã ISIN cho SGDCK và công bố trên trang thông tin điện tử của VSD.
...

Như vậy, thời gian Trung tâm Lưu ký chứng khoán xử lý việc cấp mã chứng khoán cho đợt phát hành quyền mua chứng khoán trùng với thời gian Trung tâm Lưu ký chứng khoán xử lý hồ sơ thực hiện quyền.

Thông tin mã quyền mua được Trung tâm Lưu ký chứng khoán thông báo cùng với thông tin thực hiện quyền trên Thông báo về việc chốt danh sách người sở hữu thực hiện quyền gửi cho các bên liên quan.

Mã chứng khoán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tải mẫu Giấy đề nghị cấp mã chứng khoán đối với tổ chức phát hành thực hiện đăng ký chứng chỉ quỹ tại VSDC?
Pháp luật
Mẫu Giấy đề nghị cấp mã chứng khoán đối với các chứng chỉ quỹ mở mới nhất hiện nay có dạng thế nào?
Pháp luật
Mã chứng khoán là gì? Mã chứng khoán trong nước do VSDC cấp được sử dụng thống nhất vào thời điểm nào?
Pháp luật
Trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh có được cấp mã chứng khoán theo quy định pháp luật hiện nay hay không?
Pháp luật
Cấp mã chứng khoán như thế nào đối với công ty chứng khoán đã được nhà nước cổ phần hóa? Mã chứng khoán trong nước do cơ quan nào cấp?
Pháp luật
Có thể yêu cầu cấp mã chứng khoán đối với chứng khoán dự kiến phát hành hay không? Thời gian cấp mã chứng khoán dự kiến là bao lâu?
Pháp luật
Việc cấp mã chứng khoán cho quyền mua chứng khoán phát hành thêm có cần phải nộp hồ sơ hay không?
Pháp luật
Có cần đưa mã chứng khoán của từng thành viên công ty đầu tư chứng khoán vào trong hồ sơ cấp Giấy phép thành lập và hoạt động không?
Pháp luật
Để được cấp mã chứng khoán thì doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa cần nộp những giấy tờ nào? Các loại chứng khoán nào mới được cấp mã chứng khoán?
Pháp luật
Thủ tục bảo lưu mã chứng khoán được thực hiện tại đâu theo quy định pháp luật hiện nay? Hồ sơ bảo lưu cần những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mã chứng khoán
466 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mã chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: