Tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập đối với cán bộ công chức viên chức và LLVT như thế nào?

Cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập đối với cán bộ công chức viên chức và LLVT sẽ được tiếp tục hoàn thiện như thế nào?

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế tiền lương và thu nhập đối với cán bộ công chức viên chức và LLVT như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Mục 2 Kết luận 83-KL/TW năm 2024 đã đưa ra một số lý do chưa thể cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, cụ thể là:

- Triển khai thực hiện cải cách tiền lương có nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập nên cần rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo, toàn diện;

- Ngoài ra, phải sửa đổi, bổ sung rất nhiều các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước để trình Trung ương xem xét, điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Theo đó, Bộ Chính trị đã chỉ đạo thực hiện cải cách chính sách tiền lương khu vực công theo lộ trình, bảo đảm phù hợp với khả năng nền kinh tế, ngân sách Nhà nước và sự đồng thuận của xã hội.

Và theo tinh thần của Kết luận 83-KL/TW năm 2024 thì sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập đối với cán bộ công chức viên chức và LLVT. Quy định và hướng dẫn rõ 4 nội dung, gồm:

(1) Thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức để trả lương, thưởng và kết quả thực thi nhiệm vụ.

(2) Thẩm quyền của người đứng đầu được sử dụng quỹ tiền lương và kinh phí chi thường xuyên để thuê chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và được quyết định mức chi trả thu nhập gắn với nhiệm vụ được giao.

(3) Mở rộng áp dụng thí điểm tiền lương tăng thêm đối với một số địa phương khi đủ điều kiện theo chủ trương tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018.

(4) Cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập phù hợp với nguồn kinh phí ngân sách nhà nước cấp và nguồn thu của đơn vị sự nghiệp công lập.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập đối với cán bộ công chức viên chức và LLVT như thế nào?

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập đối với cán bộ công chức viên chức và LLVT như thế nào? (Hình từ Internet)

Thực hiện cải cách tiền lương cho cán bộ công chức viên chức và LLVT khi nào?

Tại tiểu mục 5.2 Mục 5 Kết luận 83-KL/TW năm 2024 có nói rõ Ban Kinh tế Trung ương sẽ chủ trì sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, trong đó phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và các ban, bộ, ngành có liên quan nghiên cứu đánh giá sự phù hợp, tính khả thi và đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới của khu vực công cho phù hợp để trình Trung ương xem xét sau năm 2026 khi Bộ Chính trị ban hành và triển khai thực hiện hệ thống Danh mục vị trí việc làm trong hệ thống chính trị.

Như vậy, nếu không có gì thay đổi và việc đề xuất được chấp nhận thì sẽ tiến hành thực hiện cải cách tiền lương cho cán bộ công chức viên chức và LLVT sau năm 2026.

Cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập của khu vực công khi cải cách tiền lương như thế nào?

Theo quy định tại tiết 3.1 tiểu mục 3 Mục 2 Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 thì cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập của khu vực công khi cải cách tiền lương như sau:

- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được sử dụng quỹ tiền lương và kinh phí chi thường xuyên được giao hằng năm để thuê chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị và quyết định mức chi trả thu nhập tương xứng với nhiệm vụ được giao.

- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị xây dựng quy chế để thưởng định kỳ cho các đối tượng thuộc quyền quản lý, gắn với kết quả đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành công việc của từng người.

- Mở rộng áp dụng cơ chế thí điểm đối với một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tự cân đối ngân sách và bảo đảm đủ nguồn thực hiện cải cách tiền lương, các chính sách an sinh xã hội được chi thu nhập bình quân tăng thêm không quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý.

- Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, hoặc tự bảo đảm chi thường xuyên và các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước được thực hiện cơ chế tự chủ tiền lương theo kết quả hoạt động như doanh nghiệp.

- Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên thì áp dụng chế độ tiền lương như công chức. Tiền lương thực trả gắn với vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp viên chức do người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quyết định trên cơ sở nguồn thu (từ ngân sách nhà nước cấp và từ nguồn thu của đơn vị), năng suất lao động, chất lượng công việc và hiệu quả công tác theo quy chế trả lương của đơn vị, không thấp hơn chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.

Cải cách tiền lương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Tăng hay giảm tiền lương khi điều chỉnh 07 bảng lương của cán bộ công chức viên chức và LLVT?
Lao động tiền lương
Cải cách tiền lương từ 1/7/2024 viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập sẽ được trả lương dựa trên cơ sở nào?
Lao động tiền lương
Bảng lương mới đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo từ 1/7/2024 sẽ xếp lương như thế nào khi cùng mức độ phức tạp công việc nhưng điều kiện lao động khác nhau?
Lao động tiền lương
01 bảng lương chức vụ và 01 bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ từ 1/7/2024 sẽ áp dụng cho nhưng đối tượng nào?
Lao động tiền lương
Toàn bộ 05 bảng lương mới từ 1/7/2024 sẽ bãi bỏ hệ số lương những vẫn giữ bậc lương cho những đối tượng nào?
Lao động tiền lương
Sau cải cách tiền lương từ 1/7/2024, viên chức ngành y tế còn được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề nữa không?
Lao động tiền lương
Cải cách tiền lương: Hoãn hay không bao giờ cải cách?
Lao động tiền lương
Chính thức áp dụng 05 bảng lương mới của CBCCVC và LLVT khi đã triển khai thực hiện hệ thống Danh mục vị trí việc làm đúng không?
Lao động tiền lương
Không cải cách tiền lương nhưng tiền lương vẫn tăng, vì sao?
Lao động tiền lương
Tiền lương của CBCCVC và lực lượng vũ trang chính thức thay đổi sau 2026 do cải cách tiền lương, cụ thể ra sao?
Đi đến trang Tìm kiếm - Cải cách tiền lương
117 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cải cách tiền lương

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Cải cách tiền lương

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Xem và tải trọn bộ các văn bản về Lương cơ sở 2024
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào