Lương bác sĩ từ 1/7/2024 còn được hưởng phụ cấp trực ca đêm khi bỏ phụ cấp đặc thù của nghề bác sĩ hay không?

Cho tôi hỏi lương bác sĩ từ khi cải cách tiền lương còn được hưởng phụ cấp trực ca đêm khi bỏ phụ cấp đặc thù của nghề bác sĩ hay không? Câu hỏi của chị A.D (Bình Thuận).

Phụ cấp trực ca đêm hiện nay của bác sĩ khu vực công là bao nhiêu?

Căn cứ Quyết định 73/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ phụ cấp đặc thù với người làm việc trong các cơ sở y tế, trong đó có chế độ phụ cấp thường trực là một trong những phụ cấp đặc thù của ngành y nói chung và bác sĩ nói riêng.

Đồng thời, mức phụ cấp thường trực được nêu tại khoản 3 Điều 2 Quyết định 73/2011/QĐ-TTg như sau:

1. Đối với chế độ, phụ cấp thường trực:

- Thường trực 24/24 giờ được hưởng mức phụ cấp: 115.000 đồng/người/phiên trực đối với bệnh viện hạng I, hạng đặc biệt.

90.000 đồng/người/phiên trực đối với bệnh viện hạng II. 65.000 đồng/người/phiên trực đối với các bệnh viện còn lại và các cơ sở khác tương đương. 25.000 đồng/người/phiên trực đối với trạm y tế xã, trạm y tế quân dân y, bệnh xá quân dân y.

- Thường trực theo ca 12/24 giờ được hưởng mức bằng 0,5 lần mức phụ cấp thường trực 24/24 giờ; Người lao động thường trực theo ca 16/24 giờ được hưởng mức bằng 0,75 lần mức phụ cấp thường trực 24/24 giờ.

Nếu thường trực tại khu vực hồi sức cấp cứu, khu vực chăm sóc đặc biệt thì mức phụ cấp thường trực được tính bằng 1,5 lần mức quy định trên; thường trực vào ngày nghỉ hằng tuần thì mức phụ cấp thường trực được tính bằng 1,3 lần mức quy định trên; thường trực vào ngày lễ, ngày Tết thì mức phụ cấp thường trực được tính bằng 1,8 lần mức quy định trên.

2. Thường trực 24/24 giờ được hỗ trợ tiền ăn là 15.000 đồng/người/phiên trực;

3. Được nghỉ và được hưởng nguyên lương sau khi tham gia thường trực như sau: Thường trực 24/24 giờ vào ngày thường, ngày nghỉ hằng tuần được nghỉ bù 1 ngày; vào các ngày lễ, Tết được nghỉ bù 2 ngày; Thường trực theo ca 12/24 giờ hoặc ca 16/24 giờ được nghỉ ít nhất 12 giờ tiếp theo.

Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh huy động người lao động làm việc vào giờ nghỉ trên thì phải trả tiền lương làm thêm giờ theo quy định của pháp luật về lao động.

4. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh huy động người lao động làm thêm giờ thì phải trả tiền lương làm thêm giờ cho người lao động theo quy định của pháp luật về lao động. Người làm việc vào ca đêm được trả tiền lương làm việc vào ban đêm theo quy định của pháp luật về lao động.

Xem thêm:

02 bảng lương mới từ 01/07/2024 công chức viên chức không còn mang nặng tính bình quân phù hợp theo vị trí việc làm

Lương bác sĩ từ 1/7/2024 còn được hưởng phụ cấp trực ca đêm khi bỏ phụ cấp đặc thù của nghề bác sĩ hay không?

Lương bác sĩ từ 1/7/2024 còn được hưởng phụ cấp trực ca đêm khi bỏ phụ cấp đặc thù của nghề bác sĩ hay không?

Lương bác sĩ từ 1/7/2024 còn được hưởng phụ cấp trực ca đêm khi bỏ phụ cấp đặc thù của nghề bác sĩ hay không?

Căn cứ theo tiểu mục 3 Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 có quy định Sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương trong đó có nêu rõ tiếp tục áp dụng phụ cấp kiêm nhiệm; phụ cấp thâm niên vượt khung; phụ cấp khu vực; phụ cấp trách nhiệm công việc; phụ cấp lưu động; phụ cấp phục vụ an ninh, quốc phòng và phụ cấp đặc thù đối với lực lượng vũ trang (quân đội, công an, cơ yếu) và không đề cập đến việc áp dụng phụ cấp đặc thù đối với những đối tượng khác.

Việc bỏ phụ cấp đặc thù sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của công chức viên chức ngành đặc thù. Để giải quyết vấn đề này Bộ trưởng Nội cho biết khi cải cách tiền lương vẫn phải thực hiện chuyển xếp vào lương mới. Và khi bãi bỏ các cơ chế, chính sách về tiền lương, thu nhập đặc thù, thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7/2024, tiền lương mới, kể cả phụ cấp của những cán bộ, công chức này có thể thấp hơn so với trước khi cải cách tiền lương.

Tuy nhiên, Nghị quyết 27 về cải cách tiền lương cũng nêu rõ nguyên tắc: chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng

Vì vậy, Chính phủ đưa phương án, nếu lương cơ bản cộng phụ cấp mới thấp hơn so với tiền lương hiện hưởng (bao gồm cả tiền lương tăng thêm) trước cải cách tiền lương thì họ được hưởng lương bảo lưu chênh lệch. Mức bảo lưu chênh lệch này sẽ giảm tương ứng khi điều chỉnh tăng tiền lương mới hàng năm.

Việc quy định cho hưởng bảo lưu chênh lệch này là phù hợp với yêu cầu của Nghị quyết số 27, bảo đảm công bằng giữa các đối tượng hưởng lương trước và sau khi cải cách tiền lương.

Như vậy, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ tiến hành bãi bỏ những chế độ phụ cấp đặc thù các ngành nói chung và ngành y tế nói riêng trong đó có tiền trực ca đêm của bác sĩ. Tuy nhiên theo tinh thần Nghị quyết 27 thực hiện cải cách đảm bảo tiền lương bác sĩ sẽ không thấp hơn tiền lương hiện hưởng và sẽ có phương án để đảm bảo vấn đề này.

Đối với bác sĩ là người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tại các cơ sở y tế ngoài công lập thì các chế độ phụ cấp sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận với người sử dụng lao động.

Mức lương cơ sở để tính lương công chức, viên chức hiện nay là bao nhiêu?

Căn cứ Điều 3 Nghị định 24/2023/NĐ-CP quy định như sau:

Mức lương cơ sở
1. Mức lương cơ sở dùng làm căn cứ:
a) Tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định này;
b) Tính mức hoạt động phí, sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật;
c) Tính các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở.
2. Từ ngày 01 tháng 7 năm 2023, mức lương cơ sở là 1.800.000 đồng/tháng.
3. Tiếp tục thực hiện cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù đối với các cơ quan, đơn vị đang thực hiện các cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù ở trung ương được cấp có thẩm quyền quy định đối với một số cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước cho tới khi thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21 tháng 5 năm 2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương khóa XII; mức tiền lương và thu nhập tăng thêm hằng tháng tính theo mức lương cơ sở 1.800.000 đồng/tháng kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2023 theo cơ chế đặc thù bảo đảm không vượt quá mức tiền lương và thu nhập tăng thêm bình quân năm 2022 (không bao gồm phần tiền lương và thu nhập tăng thêm do điều chỉnh hệ số tiền lương theo ngạch, bậc khi nâng bậc, nâng ngạch).
4. Chính phủ trình Quốc hội xem xét điều chỉnh mức lương cơ sở phù hợp khả năng ngân sách nhà nước, chỉ số giá tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Như vậy, hiện nay mức lương cơ sở được dùng làm căn cứ tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật là 1.8 triệu đồng/tháng.

Cải cách tiền lương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Sau cải cách tiền lương từ 01/7/2024, 3 đối tượng nào sẽ tiếp tục được áp dụng phụ cấp đặc thù?
Lao động tiền lương
Từ ngày 01/7/2024, 02 chế độ nâng bậc lương của cán bộ, công chức, viên chức khi cải cách tiền lương là gì?
Lao động tiền lương
Cải cách tiền lương từ ngày 01/7/2024, dự kiến mức tiền lương thấp nhất của viên chức trong khu vực công như thế nào?
Lao động tiền lương
Cải cách tiền lương từ 1/7/2024: 2 đối tượng công chức, viên chức sẽ được tăng lương đúng không?
Lao động tiền lương
Lương của công chức tăng sau cải cách tiền lương từ 1/7/2024 sẽ có cách tính tiền lương mới như thế nào?
Lao động tiền lương
Sau cải cách tiền lương từ 1/7/2024, viên chức ngành y tế còn được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề nữa không?
Lao động tiền lương
Từ 1/7/2024 cơ cấu tiền lương mới của viên chức ngành y tế sau cải cách tiền lương sẽ bao gồm những khoản gì?
Lao động tiền lương
Tăng lương tối thiểu từ 18,77% đến 21,15% sau 01/7/2024 đối với khu vực nào khi cải cách tiền lương?
Lao động tiền lương
Tiếp tục tăng tiền lương khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 cho đến khi nào?
Lao động tiền lương
Không tăng lương từ 01/7/2024 đối với 02 nhóm đối tượng nào khi cải cách tiền lương?
Đi đến trang Tìm kiếm - Cải cách tiền lương
5,152 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cải cách tiền lương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào