Có bắt buộc phải hoàn thành bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất không? Có phải thông báo dự kiến phương án bố trí tái định cư?

Có bắt buộc phải hoàn thành bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất không? Có phải thông báo dự kiến phương án bố trí tái định cư cho người có đất ở bị thu hồi trước khi phê duyệt phương án bố trí tái định cư không?

Có bắt buộc phải hoàn thành bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất không?

Căn cứ khoản 6 Điều 91 Luật Đất đai 2024 có quy định như sau:

Nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
...
5. Khu tái định cư phải hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ theo quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; đồng thời phải phù hợp với truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán của cộng đồng dân cư nơi có đất thu hồi. Khu tái định cư có thể bố trí cho một hoặc nhiều dự án.
6. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện dự án tái định cư để bảo đảm chủ động trong việc bố trí tái định cư cho người có đất thu hồi. Việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư phải được hoàn thành trước khi có quyết định thu hồi đất.
...

Như vậy, theo quy định về nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thì việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư bắt buộc phải được hoàn thành trước khi có quyết định thu hồi đất.

Có bắt buộc phải hoàn thành bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất không? Có phải thông báo dự kiến phương án bố trí tái định cư?

Có bắt buộc phải hoàn thành bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất không? Có phải thông báo dự kiến phương án bố trí tái định cư? (Hình từ Internet)

Có phải thông báo dự kiến phương án bố trí tái định cư cho người có đất ở bị thu hồi trước khi phê duyệt phương án bố trí tái định cư không?

Theo Điều 111 Luật Đất đai 2024 có quy định về bố trí tái định cư như sau:

Bố trí tái định cư
1. Đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện giao trách nhiệm bố trí tái định cư phải thông báo cho người có đất ở bị thu hồi, chủ sở hữu nhà ở thuộc đối tượng phải di chuyển chỗ ở về dự kiến phương án bố trí tái định cư và niêm yết công khai ít nhất là 15 ngày tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi và tại nơi tái định cư đã có người dân sinh sống trước khi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án bố trí tái định cư.
Nội dung thông báo bao gồm địa điểm, quy mô quỹ đất, quỹ nhà tái định cư, thiết kế, diện tích từng lô đất, căn hộ, giá đất, giá nhà tái định cư; dự kiến bố trí tái định cư cho người có đất thu hồi.
2. Phương án bố trí tái định cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phải được công bố công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi và tại nơi tái định cư.
...

Như vậy, theo quy định nêu trên thì đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được giao trách nhiệm bố trí tái định cư phải thông báo cho người có đất ở bị thu hồi về dự kiến phương án bố trí tái định cư và niêm yết công khai ít nhất là 15 ngày tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi và tại nơi tái định cư đã có người dân sinh sống trước khi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án bố trí tái định cư.

Điều kiện thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng là gì?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 80 Luật Đất đai 2024 có quy định như sau:

Căn cứ, điều kiện thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
1. Việc thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng phải căn cứ quy định tại Điều 78 hoặc Điều 79 của Luật này, đồng thời phải thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Dự án có trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
b) Dự án đã có quyết định đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư công, quyết định phê duyệt dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
c) Dự án đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, quyết định chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư đối với dự án đầu tư thuộc thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ;
d) Có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 84 của Luật này trong trường hợp thu hồi đất liên quan đến quốc phòng, an ninh.
2. Trường hợp dự án quy định tại khoản 1 Điều này có phân kỳ tiến độ sử dụng đất thì thu hồi đất theo tiến độ của dự án đầu tư được xác định trong văn bản chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư dự án.
3. Điều kiện thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng là phải hoàn thành việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư theo quy định của Luật này.
...

Như vậy, theo quy định nêu trên thì việc hoàn thành việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư theo quy định của Luật Đất đai 2024 chính là điều kiện thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Tải về: Xem đầy đủ văn bản Luật Đất đai 2024

Tái định cư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có bắt buộc phải hoàn thành bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất không? Có phải thông báo dự kiến phương án bố trí tái định cư?
Pháp luật
Tái định cư có phải là hình thức bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai mới?
Pháp luật
Hộ gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống trên một thửa đất ở bị thu hồi thì việc bố trí tái định cư được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Tái định cư là gì? Nhà nước có trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người sử dụng đất khi thu hồi đất đúng không?
Pháp luật
Người có đất thu hồi không đồng ý hoặc không phối hợp với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Các trường hợp di dời khỏi chung cư theo phương án tái định cư từ ngày 1 8 2024 theo Nghị định 98?
Pháp luật
Chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được hiện trong bao lâu? Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bao gồm những khoản tiền nào?
Pháp luật
Khu tái định cư sau khi đã giao đất tái định cư mà còn quỹ đất thì xử lý như thế nào theo Luật Đất đai mới?
Pháp luật
Hướng dẫn lập chi phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ 01/8/2024 ra sao?
Pháp luật
Mẫu bảng kê xác nhận giá trị khối lượng công việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã thực hiện là mẫu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tái định cư
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
26 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tái định cư

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tái định cư

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào