Các hình thức kỷ luật đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được pháp luật quy định như thế nào? Áp dụng hình thức kỷ luật giáng chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý ra sao?

Tôi đang tìm hiểu về các hình thức xử lý kỷ luật dành cho công chức. Vậy trước hết cho tôi hỏi rằng các nguyên tắc xử lý kỷ luật hiện nay được quy định ra sao? Các hình thức kỷ luật đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được pháp luật quy định như thế nào? Áp dụng hình thức kỷ luật giáng chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý ra sao?

Các nguyên tắc xử lý kỷ luật công chức hiện nay được quy định ra sao?

Căn cứ Điều 2 Nghị định 112/2020/NĐ-CP quy định về nguyên tắc xử lý kỷ luật công chức như sau:

- Khách quan, công bằng; công khai, minh bạch; nghiêm minh, đúng pháp luật.

- Mỗi hành vi vi phạm chỉ bị xử lý một lần bằng một hình thức kỷ luật. Trong cùng một thời điểm xem xét xử lý kỷ luật, nếu cán bộ, công chức, viên chức có từ 02 hành vi vi phạm trở lên thì bị xử lý kỷ luật về từng hành vi vi phạm và áp dụng hình thức kỷ luật nặng hơn một mức so với hình thức kỷ luật áp dụng đối với hành vi vi phạm nặng nhất, trừ trường hợp bị xử lý kỷ luật bằng hình thức bãi nhiệm, buộc thôi việc; không tách riêng từng nội dung vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức để xử lý kỷ luật nhiều lần với các hình thức kỷ luật khác nhau.

+ Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian thi hành quyết định kỷ luật tiếp tục có hành vi vi phạm thì bị áp dụng hình thức kỷ luật như sau:

+ Nếu có hành vi vi phạm bị xử lý kỷ luật ở hình thức nhẹ hơn hoặc bằng so với hình thức kỷ luật đang thi hành thì áp dụng hình thức kỷ luật nặng hơn một mức so với hình thức kỷ luật đang thi hành;

+ Nếu có hành vi vi phạm bị xử lý kỷ luật ở hình thức nặng hơn so với hình thức kỷ luật đang thi hành thì áp dụng hình thức kỷ luật nặng hơn một mức so với hình thức kỷ luật áp dụng đối với hành vi vi phạm mới.

- Khi xem xét xử lý kỷ luật phải căn cứ vào nội dung, tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm, các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ, thái độ tiếp thu và sửa chữa, việc khắc phục khuyết điểm, vi phạm, hậu quả đã gây ra.

- Không áp dụng hình thức xử phạt hành chính hoặc hình thức kỷ luật đảng thay cho hình thức kỷ luật hành chính; xử lý kỷ luật hành chính không thay cho truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu hành vi vi phạm đến mức bị xử lý hình sự.

- Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức đã bị xử lý kỷ luật đảng thì hình thức kỷ luật hành chính phải bảo đảm ở mức độ tương xứng với kỷ luật đảng.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày công bố quyết định kỷ luật đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị phải xem xét, quyết định việc xử lý kỷ luật hành chính.

- Nghiêm cấm mọi hành vi xâm phạm thân thể, tinh thần, danh dự, nhân phẩm trong quá trình xử lý kỷ luật.

- Cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm lần đầu đã bị xử lý kỷ luật mà trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày quyết định xử lý kỷ luật có hiệu lực có cùng hành vi vi phạm thì bị coi là tái phạm; ngoài thời hạn 24 tháng thì hành vi vi phạm đó được coi là vi phạm lần đầu nhưng được tính là tình tiết tăng nặng khi xem xét xử lý kỷ luật.

Như vậy, trên đây là toàn bộ các nguyên tắc về xử lý kỷ luật hiện nay được pháp luật quy định cụ thể, rõ ràng và chi tiết. Bạn tham khảo thêm để có cách nhìn tổng quát nhất.

Các hình thức kỷ luật đối với công chức

Các hình thức kỷ luật đối với công chức 

Các hình thức kỷ luật đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý bao gồm những gì?

Căn cứ khoản 3 Điều 7 Nghị định 112/2020/NĐ-CP quy định về hình thức kỷ luật đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý như sau:

“3. Áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý
a) Khiển trách.
b) Cảnh cáo.
c) Giáng chức.
d) Cách chức.
đ) Buộc thôi việc.”

Như vậy bạn thấy rằng một công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có 5 hình thức kỷ luật nếu vi phạm sẽ bị xử lý như sau: Khiển trách; Cảnh cáo; Giáng chức; Cách chức; Buộc thôi việc.

Áp dụng hình thức kỷ luật giáng chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý ra sao?

Căn cứ Điều 11 Nghị định 112/2020/NĐ-CP quy định áp dụng hình thức kỷ luật giáng chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý như sau:

Hình thức kỷ luật giáng chức áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo theo quy định tại Điều 9 Nghị định này mà tái phạm;

- Có hành vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 9 Nghị định này;

- Có hành vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả rất nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 8 Nghị định này.

Như vậy bạn thấy rằng đối với áp dụng hình thức kỷ luật giáng chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý khi họ thuộc một trong những trường hợp cụ thể như; Đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo theo quy định tại Điều 9 Nghị định này mà tái phạm; Có hành vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 9 Nghị định này; Có hành vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả rất nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 8 Nghị định này. Lúc này thì họ mới bị xem xét áp dụng hình thức kỷ luật giáng chức.

Hình thức kỷ luật
Công chức giữ chức vụ lãnh đạo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công chức giữ chức vụ lãnh đạo bị kỷ luật giáng chức khi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo tại các đơn vị trực thuộc cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam bao gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Hình thức xử lý kỷ luật hạ bậc lương có áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo không? Thời hạn xử lý kỷ luật đối với công chức không quá bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Để được phân loại đánh giá ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì công chức giữ chức vụ lãnh đạo trong Tòa án nhân dân cần đáp ứng tiêu chí gì?
Pháp luật
Thủ tục bổ nhiệm lại đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền của Ban cán sự đảng quản lý được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục bổ nhiệm đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền của Ban cán sự đảng quản lý như thế nào?
Pháp luật
Công chức được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo cấp vụ của Thanh tra Chính phủ có phải tiến hành kê khai tài sản và thu nhập hay không?
Pháp luật
Công chức giữ chức vụ lãnh đạo thuộc Thanh tra Chính phủ không được từ chức trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Quy trình điều động công chức giữ chức vụ lãnh đạo thuộc thẩm quyền của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương gồm những bước nào?
Pháp luật
Công chức giữ chức vụ lãnh đạo đang công tác trong ngành hải quan sử dụng cấp hiệu cho trang phục xuân hè thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hình thức kỷ luật
9,334 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hình thức kỷ luật Công chức giữ chức vụ lãnh đạo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: