Ngày Quốc tế Hòa bình (21/9) là ngày gì? Ngày Quốc tế Hòa bình tác động như thế nào đến người lao động?

Cho tôi hỏi ngày Quốc tế Hòa bình là ngày gì? Người lao động có bị tác động bởi ngày Quốc tế Hòa bình hay không? Câu hỏi của anh N.D.P (Kiên Giang).

Ngày Quốc tế Hòa bình (21/9) là ngày gì?

Ngày Quốc tế Hòa bình là ngày lễ quốc tế được tổ chức vào ngày 21 tháng 9 hàng năm, nhằm tôn vinh và củng cố các lý tưởng hòa bình trong nội bộ các quốc gia và giữa các quốc gia và dân tộc.

Ngày này được gọi là Ngày Quốc tế Hòa bình (International Day of Peace) hoặc Ngày Hòa bình thế giới (World Peace Day). Ngày này được Liên Hợp Quốc thành lập vào năm 1981 theo nghị quyết 36/67, với sự bảo trợ của Vương quốc Anh và Costa Rica.

Ngày Quốc tế Hòa bình cũng là một dịp để kêu gọi chấm dứt chiến tranh, bạo lực, bất công và xung đột trên thế giới, và tạo điều kiện cho các giải pháp hòa bình được hiện thực hóa.

Ngày Quốc tế Hòa bình có một chủ đề khác nhau mỗi năm, để phản ánh những vấn đề cấp thiết và mong muốn của nhân loại. Chủ đề của Ngày Quốc tế Hòa bình năm 2023 là “Hòa bình cho mọi người, mọi nơi”. Chủ đề này được chọn để nhấn mạnh rằng hòa bình không chỉ là sự vắng mặt của chiến tranh hay bạo lực, mà còn là sự có mặt của công lý, nhân quyền, dân chủ và phát triển bền vững. Chủ đề này cũng phản ánh mong muốn của Liên Hợp Quốc và các quốc gia thành viên trong việc xây dựng một thế giới hòa bình, an toàn và phồn vinh cho tất cả mọi người, không phân biệt chủng tộc, giới tính, tôn giáo hay địa vị.

Ngày Quốc tế Hòa bình (21/9) là ngày gì? Ngày Quốc tế Hòa bình tác động như thế nào đến người lao động?

Ngày Quốc tế Hòa bình (21/9) là ngày gì? Ngày Quốc tế Hòa bình tác động như thế nào đến người lao động? (Hình từ Internet)

Ngày Quốc tế Hòa bình tác động như thế nào đến người lao động?

Ngày Quốc tế Hòa bình có tác động đến người lao động ở nhiều khía cạnh, như sau:

- Ngày Quốc tế Hòa bình là một dịp để kêu gọi chấm dứt chiến tranh, bạo lực, bất công và xung đột trên thế giới, những yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến sự an toàn, sức khỏe, thu nhập và chất lượng cuộc sống của người lao động.

- Ngày Quốc tế Hòa bình là một dịp để tôn vinh sự cống hiến và lòng can đảm của các nhân viên gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, những người đã phục vụ và tiếp tục phục vụ trong các hoạt động gìn giữ hòa bình của 16 phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Những người này là những người lao động có vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

- Ngày Quốc tế Hòa bình là một dịp để thúc đẩy sự hợp tác, đối thoại và giải quyết mâu thuẫn theo cách hòa bình giữa các quốc gia, dân tộc, các tổ chức xã hội và các cá nhân. Những hoạt động này góp phần xây dựng một nền kinh tế toàn cầu công bằng, minh bạch và phát triển bền vững, mang lại lợi ích cho người lao động trên toàn thế giới.

Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Người lao động làm việc ở nước ngoài bị ngược đãi thì sẽ được giải quyết như thế nào?

Theo quy định tại Điều 6 Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2020 thì trường người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài bị ngược đãi trong thời gian làm việc có quyền phương chấm dứt hợp đồng khi bị người sử dụng lao động ngược đãi.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 26 Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2020 quy định như sau:

Quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp dịch vụ
2. Doanh nghiệp dịch vụ có các nghĩa vụ sau đây:
e) Tổ chức quản lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động do doanh nghiệp đưa đi làm việc ở nước ngoài; có nhân viên nghiệp vụ đủ năng lực quản lý và hỗ trợ người lao động ở nước ngoài theo quy định của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; cung cấp trợ giúp pháp lý trong trường hợp người lao động cần đến hỗ trợ pháp lý khi bị lạm dụng, bạo lực hoặc phân biệt đối xử trong thời gian làm việc ở nước ngoài;
g) Thực hiện yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền và phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan của nước tiếp nhận lao động giải quyết tranh chấp liên quan đến người lao động; giải quyết vấn đề phát sinh trong trường hợp người lao động chết, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc bị xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản hoặc trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh, bất ổn chính trị hoặc tình trạng khẩn cấp;
h) Bồi thường cho người lao động về những thiệt hại do doanh nghiệp, chi nhánh của doanh nghiệp gây ra theo quy định của pháp luật;
i) Thanh lý hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài với người lao động trong thời hạn 180 ngày kể từ ngày người lao động chấm dứt hợp đồng lao động;
k) Tư vấn, hỗ trợ cho người lao động các thủ tục liên quan đến chấm dứt hợp đồng lao động, quyền lợi, chế độ và thủ tục về nước;
l) Đóng góp vào Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước theo quy định của Luật này;
m) Định kỳ hằng năm hoặc đột xuất báo cáo về tình hình hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng theo quy định của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
n) Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày người lao động xuất cảnh và hằng tháng phải cập nhật thông tin về người lao động do doanh nghiệp đưa đi trên Hệ thống cơ sở dữ liệu về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng theo quy định của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho đến khi thanh lý hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Như vậy, trong trường hợp người lao động bị ngược đãi thì có thể liên hệ đến doanh nghiệp đã đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích của mình theo quy định như trên.

Ngày Quốc tế Hòa bình
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Ngày Quốc tế Hòa bình (21/9) là ngày gì? Ngày Quốc tế Hòa bình tác động như thế nào đến người lao động?
Đi đến trang Tìm kiếm - Ngày Quốc tế Hòa bình
4,188 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngày Quốc tế Hòa bình

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Ngày Quốc tế Hòa bình

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào