Khế ước là gì? Điểm chung của khế ước và hợp đồng lao động là gì?

Khế ước là gì? Những điểm chung của khế ước và hợp đồng lao động là gì? Hiện nay hình thức của hợp đồng lao động như thế nào?

Khế ước là gì?

Hiện nay Bộ luật Dân sự 2015 và các văn bản liên quan không có quy định khái niệm về khế ước tuy nhiên ta có thể hiểu khế ước là một thuật ngữ dùng để chỉ các giao dịch dân sự được thiết lập dựa trên sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền và nghĩa vụ dân sự. Nói cách khác, khế ước có thể hiểu là một loại hợp đồng. Khi các bên ký kết khế ước, họ sẽ phát sinh các quyền và nghĩa vụ đối với nhau.

- Các đặc điểm của khế ước:

+ Thỏa thuận giữa các bên: Khế ước được thiết lập dựa trên sự đồng ý và thỏa thuận của các bên tham gia.

+ Xác lập quyền và nghĩa vụ: Khi ký kết khế ước, các bên sẽ xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt các quyền và nghĩa vụ dân sự.

+ Nguyên tắc trung thực và hợp tác: Khế ước được thực hiện trên nguyên tắc trung thực, hợp tác và đảm bảo lợi ích cho các bên.

- Ví dụ về khế ước:

+ Khế ước vay nợ: Là văn bản ghi nhận một khoản nợ giữa bên vay và bên cho vay, trong đó ghi rõ số tiền vay, lãi suất, thời hạn vay và các điều khoản khác.

+ Khế ước mua bán: Là hợp đồng mua bán hàng hóa hoặc dịch vụ giữa người bán và người mua, xác định rõ các điều khoản về giá cả, số lượng, chất lượng và phương thức thanh toán.

- Khế ước là một khái niệm quan trọng trong luật dân sự và thường được sử dụng để đảm bảo tính pháp lý và minh bạch trong các giao dịch dân sự.

Thông tin mang tính chất tham khảo.

Khế ước là gì? Điểm chung của khế ước và hợp đồng lao động là gì?

Khế ước là gì? Điểm chung của khế ước và hợp đồng lao động là gì? (Hình từ Internet)

Điểm chung của khế ước và hợp đồng lao động là gì?

Theo Điều 13 Bộ luật Lao động 2019 quy định:

Hợp đồng lao động
1. Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.
Trường hợp hai bên thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được coi là hợp đồng lao động.
2. Trước khi nhận người lao động vào làm việc thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

Theo đó khế ước và hợp đồng lao động đều là các loại hợp đồng, và chúng có một số điểm chung quan trọng:

- Sự thỏa thuận giữa các bên: cả khế ước và hợp đồng lao động đều được thiết lập dựa trên sự thỏa thuận giữa các bên tham gia. Điều này có nghĩa là các bên phải đồng ý với các điều khoản và điều kiện được nêu trong hợp đồng.

- Xác lập quyền và nghĩa vụ: Cả hai loại hợp đồng đều xác lập quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia. Trong khế ước, các quyền và nghĩa vụ này có thể liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau, trong khi trong hợp đồng lao động, chúng thường liên quan đến việc làm, tiền lương, và điều kiện lao động.

- Tính pháp lý: Cả khế ước và hợp đồng lao động đều có tính pháp lý, nghĩa là chúng được pháp luật công nhận và bảo vệ. Nếu một bên vi phạm các điều khoản trong hợp đồng, bên kia có quyền yêu cầu bồi thường hoặc giải quyết tranh chấp thông qua các cơ quan pháp luật.

- Nguyên tắc trung thực và hợp tác: Cả hai loại hợp đồng đều yêu cầu các bên tham gia phải tuân thủ nguyên tắc trung thực và hợp tác. Điều này đảm bảo rằng các bên sẽ thực hiện các nghĩa vụ của mình một cách trung thực và hợp tác với nhau để đạt được mục tiêu chung.

- Hình thức văn bản: Mặc dù không phải lúc nào cũng bắt buộc, nhưng cả khế ước và hợp đồng lao động thường được lập thành văn bản để đảm bảo tính minh bạch và dễ dàng trong việc giải quyết tranh chấp nếu có.

Hiện nay hình thức hợp đồng lao động như thế nào?

Theo Điều 14 Bộ luật Lao động 2019 quy định:

Hình thức hợp đồng lao động
1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
Hợp đồng lao động được giao kết thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử có giá trị như hợp đồng lao động bằng văn bản.
2. Hai bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói đối với hợp đồng có thời hạn dưới 01 tháng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 18, điểm a khoản 1 Điều 145 và khoản 1 Điều 162 của Bộ luật này.

Theo đó hiện nay hình thức hợp đồng lao động như sau:

- Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản.

- Hợp đồng lao động được giao kết thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

- Hợp đồng lao động bằng lời nói đối với hợp đồng có thời hạn dưới 01 tháng trừ các trường hợp mà pháp luật quy định.

MỚI NHẤT
0 lượt xem
Bài viết mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào