Đổi lương cơ sở 2.34, lương công chức viên chức sẽ tăng giảm ra sao?

Sau khi đổi mức lương cơ sở 2.34 triệu thì lương công chức viên chức sẽ tăng giảm như thế nào?

Đổi lương cơ sở 2.34, lương công chức viên chức sẽ tăng giảm ra sao?

Bộ Chính trị đã có yêu cầu đối với Ban Kinh tế Trung ương chủ trì sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, trong đó phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và các ban, bộ, ngành có liên quan nghiên cứu đánh giá sự phù hợp, tính khả thi và đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới của khu vực công cho phù hợp để trình Trung ương xem xét sau năm 2026 khi Bộ Chính trị ban hành và triển khai thực hiện hệ thống Danh mục vị trí việc làm trong hệ thống chính trị (Căn cứ tại tiểu mục 5.2 Mục 5 Kết luận 83-KL/TW năm 2024).

Bên cạnh đó, theo Kế hoạch thực hiện Kết luận 83-KL/TW năm 2024Nghị quyết 142/2024/QH15 về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội do Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định 918/QĐ-TTg năm 2024, Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu đánh giá, sơ kết Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 cho phù hợp với thực tiễn để trình Trung ương xem xét, quyết định, thời gian hoàn thành trong năm 2026.

Theo đó, nếu không có gì thay đổi và tình hình phù hợp thì sau năm 2026 sẽ trình Trung ương xem xét đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới của khu vực công.

Nếu được thông qua thì công chức viên chức sẽ được xây dựng 02 bảng lương mới theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, một trong những yếu tố xây dựng bảng lương mới là bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới. Việc chuyển xếp lương cũ sang lương mới bảo đảm không thấp hơn lương hiện hưởng.

Như vậy mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng/tháng cho công chức viên chức có thể bị đổi bằng một mức lương sơ sở khác là hoặc mức lương cơ bản, cụ thể 02 trường hợp:

- Trường hợp mức lương cơ sở khác thay thế mức lương cơ sở 2.34

Trước 2026 mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng/tháng có thể thay đổi bằng một mức khác phụ thuộc vào Chính phủ điều chỉnh sau khi báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định phù hợp khả năng ngân sách nhà nước, chỉ số giá tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước (khoản 3 Điều 3 Nghị định 73/2024/NĐ-CP).

Lúc đó, lương công chức viên chức tăng hay giảm sẽ phụ thuộc vào khả năng ngân sách nhà nước, chỉ số giá tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước, từ đó Chính phủ sẽ có quyết định điều chỉnh tăng hay giảm lương cơ sở 2.34 triệu.

- Trường hợp lương cơ bản thay thế mức lương cơ sở 2.34

+ Mức lương cơ bản có thể sẽ được đề xuất sau năm 2026 cùng với đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương mới của khu vực công.

+ Ban Kinh tế Trung ương sẽ chủ trì sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và các ban, bộ, ngành có liên quan nghiên cứu đánh giá sự phù hợp, tính khả thi và phù hợp để trình Trung ương xem xét vấn đề này.

Vậy trong trường hợp thay mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng/tháng bằng mức lương cơ bản trong bảng lương mới sau năm 2026 thì tiền lương công chức viên chức sẽ được bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.

Xem toàn bộ bảng lương theo mức lương cơ sở mới: Tại đây

Xem thêm: >> Sẽ tăng, giảm hay giữ lương cơ sở 2.34 triệu trong 2 năm tới rồi mới thực hiện cải cách tiền lương?

>> Có thật sự tăng lương giáo viên lên mức cao nhất và hưởng thêm phụ cấp mới hay không?

>> Không còn giữ mức tăng 30% lương cơ sở nữa mà sẽ thay bằng mức mới chiếm 70% tổng quỹ lương ra sao?

>> Đã có bảng phân công nhiệm vụ triển khai cải cách tiền lương 2025 theo Kết luận 83, cụ thể ra sao?

>> Chính phủ ra quyết định phải sửa đổi, bổ sung chế độ nâng bậc lương, kéo dài thời hạn nâng bậc lương của CBCCVC được hoàn thành vào thời điểm nào?

Đổi lương cơ sở 2.34, lương công chức viên chức sẽ tăng giảm ra sao?

Đổi lương cơ sở 2.34, lương công chức viên chức sẽ tăng giảm ra sao? (Hình từ Internet)

Lương mới của công chức viên chức thể hiện rõ giá trị thực của tiền lương hơn đúng không?

Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 thiết kế cơ cấu tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang như sau:

Lương = Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) + Các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương)

Bên cạnh đó, sẽ bổ sung thêm khoản tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).

Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 có nêu rõ nguyên nhân cần thực hiện cải cách tiền lương nói chung và lương công chức viên chức nói riêng, trong đó có nêu rõ một trong những nguyên nhân là quy định mức lương cơ sở nhân với hệ số không thể hiện rõ giá trị thực của tiền lương.

Do đó theo nội dung cải cách tiền lương được đề ra tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 có xác định các yếu tố cụ thể để thiết kế bảng lương mới, trong đó có yếu tố: Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

Như vậy, theo tinh thần Nghị quyết 27, cải cách tiền lương sẽ bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong 02 bảng lương mới của công chức viên chức để thể hiện được giá trị thực của tiền lương so với bảng lương hiện hành.

Giải pháp xây dựng và ban hành chế độ tiền lương mới khi cải cách tiền lương như thế nào?

Căn cứ tiểu mục 3 Mục 3 Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 quy định giải pháp xây dựng và ban hành chế độ tiền lương mới khi cải cách tiền lương như sau:

- Thực hiện nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo xây dựng và quản lý chính sách tiền lương của toàn hệ thống chính trị. Bộ Chính trị quyết định chủ trương, nguyên tắc và giao Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo Chính phủ cụ thể hoá việc thống nhất quản lý, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền, uỷ quyền cho cơ quan chức năng ban hành văn bản chế độ tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang từ Trung ương đến cấp xã.

- Sau khi báo cáo Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị quyết định việc phân loại chức vụ tương đương trong hệ thống chính trị làm căn cứ xây dựng bảng lương mới.

- Các cơ quan chức năng của Đảng và Nhà nước xây dựng văn bản quy định chế độ tiền lương mới báo cáo Bộ Chính trị xem xét, quyết định trước khi ban hành, để từ năm 2021 thực hiện chuyển xếp lương cũ sang lương mới theo nguyên tắc bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.

Lương cơ sở
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Đổi lương cơ sở 2.34, lương công chức viên chức sẽ tăng giảm ra sao?
Lao động tiền lương
Không còn giữ mức tăng 30% lương cơ sở nữa mà sẽ thay bằng mức mới chiếm 70% tổng quỹ lương ra sao?
Lao động tiền lương
Quyết định 918: Mức lương cơ sở mới và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang được Bộ Nội vụ xây dựng trình Chính phủ ban hành có đúng không?
Lao động tiền lương
Mức lương cơ sở mới đối với đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước ra sao theo Quyết định 918 về cải cách tiền lương?
Lao động tiền lương
Bộ Chính trị đưa ra 2 lý do phải chỉnh lại mức lương cơ sở của cán bộ, công chức viên chức và lực lượng vũ trang, cụ thể ra sao?
Lao động tiền lương
Chi tiết mức lương dự kiến thay mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng/tháng kèm cách tính lương như thế nào?
Lao động tiền lương
Lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng chỉ áp dụng đến năm 2026 có đúng không?
Lao động tiền lương
Tiếp tục điều chỉnh lương cơ sở từ sau 01/7/2024 trong trường hợp nào?
Lao động tiền lương
Bảng lương mới công chức viên chức từ 01/7/2024 xây dựng theo mức lương cơ sở mới hay Nghị quyết 27?
Lao động tiền lương
Bãi bỏ mức lương cơ sở 2,34 khi tiếp tục Nghị quyết 27 sau 2026 làm thay đổi cách tính lương như thế nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Lương cơ sở
25,744 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lương cơ sở

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Lương cơ sở

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Xem và tải trọn bộ các văn bản về lương cơ sở 2024 Bảng lương giáo viên năm 2024: Tổng hợp văn bản hướng dẫn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào