Viên chức quốc phòng có 25 năm công tác trong các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng thì được nghỉ chuẩn bị hưu bao lâu?

Cho tôi hỏi Viên chức quốc phòng có 25 năm công tác trong các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng thì được nghỉ chuẩn bị hưu (nghỉ để chuẩn bị hậu phương gia đình) bao lâu? Trường hợp nào viên chức quốc phòng bị đình chỉ chế độ nghỉ? Câu hỏi của anh T.M.N từ Phan Thiết.

Viên chức quốc phòng có 25 năm công tác trong các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng thì được nghỉ chuẩn bị hưu bao lâu?

Thời gian nghỉ chuẩn bị hưu đối với viên chức quốc phòng được quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 113/2016/TT-BQP (được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 109/2021/TT-BQP) như sau:

Nghỉ chuẩn bị hưu
1. Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng có quyết định nghỉ hưu, được nghỉ chuẩn bị hưu (nghỉ để chuẩn bị hậu phương gia đình) như sau:
a) Từ đủ 20 năm công tác đến dưới 25 năm công tác được nghỉ 09 tháng;
b) Từ đủ 25 năm công tác trở lên được nghỉ 12 tháng.
2. Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng có đủ điều kiện nghỉ hưu, nếu có nguyện vọng không nghỉ chuẩn bị hưu (hưởng lương hưu ngay) hoặc nghỉ không đủ thời gian quy định, thì khi nghỉ hưu được hưởng khoản tiền chênh lệnh giữa tiền lương của tháng cuối cùng trước khi hưởng lương hưu với tiền lương hưu tháng đầu tiên đối với số tháng không nghỉ chuẩn bị hưu.
...

Như vậy, theo quy định, đối với viên chức quốc phòng có 25 năm công tác trong các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng thì thời gian được nghỉ chuẩn bị hưu (hay còn gọi nghỉ để chuẩn bị hậu phương gia đình) là 12 tháng.

Trường hợp viên chức quốc phòng có đủ điều kiện nghỉ hưu nhưng có nguyện vọng không nghỉ chuẩn bị hưu (hưởng lương hưu ngay) hoặc nghỉ không đủ thời gian quy định, thì khi nghỉ hưu được hưởng khoản tiền chênh lệnh giữa tiền lương của tháng cuối cùng trước khi hưởng lương hưu với tiền lương hưu tháng đầu tiên đối với số tháng không nghỉ chuẩn bị hưu.

Viên chức quốc phòng có 25 năm công tác trong các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng thì được nghỉ chuẩn bị hưu bao lâu?

Viên chức quốc phòng có 25 năm công tác trong các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng thì được nghỉ chuẩn bị hưu bao lâu? (Hình từ Internet)

Viên chức quốc phòng có được nghỉ chuẩn bị hưu tại gia đình không?

Việc nghỉ chuẩn bị hưu tại gia đình được quy định tại khoản 3 Điều 9 Thông tư 113/2016/TT-BQP (được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 109/2021/TT-BQP) như sau:

Nghỉ chuẩn bị hưu
...
2. Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng có đủ điều kiện nghỉ hưu, nếu có nguyện vọng không nghỉ chuẩn bị hưu (hưởng lương hưu ngay) hoặc nghỉ không đủ thời gian quy định, thì khi nghỉ hưu được hưởng khoản tiền chênh lệnh giữa tiền lương của tháng cuối cùng trước khi hưởng lương hưu với tiền lương hưu tháng đầu tiên đối với số tháng không nghỉ chuẩn bị hưu.
3. Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng nghỉ chuẩn bị hưu tại gia đình phải đăng ký thời gian nghỉ với Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn theo quy định của Luật Cư trú.
4. Trong thời gian nghỉ chuẩn bị hưu, nếu mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh phải chữa trị dài ngày, bệnh tâm thần thực hiện theo quy định tại Thông tư số 157/2013/TT-BQP ngày 26 tháng 8 năm 200 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định về quản lý, điều trị, chăm sóc, giải quyết chính sách đối với quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, người làm việc trong tổ chức cơ yếu do Quân đội quản lý bị bệnh hiểm nghèo, bệnh cần chữa trị dài ngày, bệnh tâm thần.

Như vậy, theo quy định thì viên chức quốc phòng có thể nghỉ chuẩn bị hưu tại gia đình và phải đăng ký thời gian nghỉ với Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Trường hợp nào viên chức quốc phòng bị đình chỉ chế độ nghỉ?

Trường hợp viên chức quốc phòng bị đình chỉ chế độ nghỉ được quy định tại Điều 11 Thông tư 113/2016/TT-BQP như sau:

Đình chỉ chế độ nghỉ
Việc đình chỉ chế độ nghỉ của quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng được thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 38 của Luật quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng.

Đồng thời, căn cứ khoản 2 Điều 38 Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng 2015 quy định về chế độ nghỉ ngơi của quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng như sau:

Chế độ nghỉ ngơi của quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng
1. Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng được nghỉ ngơi theo quy định của Bộ luật lao động và theo quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Trường hợp do yêu cầu nhiệm vụ mà không được bố trí nghỉ hằng năm thì ngoài tiền lương còn được thanh toán thêm một khoản tiền bằng tiền lương cho những ngày không nghỉ.
2. Khi có lệnh động viên, trong thời chiến và trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra lệnh đình chỉ thực hiện chế độ nghỉ ngơi; quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng đang nghỉ phải trở về đơn vị.

Như vậy, theo quy định, viên chức quốc phòng có thể bị đình chỉ chế độ nghỉ khi có lệnh động viên, trong thời chiến và trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng.

Trong trường hợp này Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra lệnh đình chỉ thực hiện chế độ nghỉ ngơi và viên chức quốc phòng đang nghỉ phải trở về đơn vị.

Viên chức quốc phòng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Viên chức quốc phòng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời gian viên chức quốc phòng bị tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra có được tính vào thời gian hưởng phụ cấp thâm niên không?
Pháp luật
Viên chức quốc phòng đang phục vụ trong quân đội thì không được thôi quốc tịch Việt Nam đúng không?
Pháp luật
Viên chức quốc phòng đã chuyển ngành thì khi nghỉ hưu có được hưởng phụ cấp thâm niên hay không?
Pháp luật
Công nhân, viên chức quốc phòng công tác ở huyện đảo Trường Sa, Hoàng Sa được hưởng phụ cấp thu hút bao nhiêu?
Pháp luật
Công nhân viên chức quốc phòng có được cấp chứng minh của Bộ Quốc phòng không? Chứng minh sẽ có màu gì và thể hiện những nội dung nào?
Pháp luật
Công nhân viên chức quốc phòng được cấp chứng minh của Bộ Quốc phòng có thời hạn sử dụng giống như chứng minh nhân dân đúng không?
Pháp luật
Viên chức quốc phòng được nghỉ phép đặc biệt tối đa bao nhiêu ngày nếu như có người thân qua đời?
Pháp luật
Nội dung xét tuyển viên chức quốc phòng bao gồm những gì? Mẫu Đơn tự nguyện phục vụ quân đội theo chế độ viên chức quốc phòng mới nhất?
Pháp luật
Những khoản tiền thù lao nào của viên chức quốc phòng phải chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định?
Pháp luật
Viên chức quốc phòng chuyển ngành sang làm việc tại đơn vị không hưởng lương từ NSNN thì có được bảo lưu thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Viên chức quốc phòng
395 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Viên chức quốc phòng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào