Việc cung cấp thông tin cho Ngân hàng Nhà nước để xây dựng và điều hành chính sách tiền tệ quốc gia được thực hiện dựa trên nguyên tắc nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề cung cấp thông tin cho Ngân hàng Nhà nước. Cho tôi hỏi việc cung cấp thông tin cho Ngân hàng Nhà nước để xây dựng và điều hành chính sách tiền tệ quốc gia được thực hiện dựa trên nguyên tắc nào? Câu hỏi của anh Hoàng Bách ở Hà Nội.

Việc cung cấp thông tin cho Ngân hàng Nhà nước để xây dựng và điều hành chính sách tiền tệ quốc gia được thực hiện dựa trên nguyên tắc nào?

Theo Điều 5 Nghị định 82/2007/NĐ-CP quy định về nguyên tắc cung cấp thông tin như sau:

Nguyên tắc cung cấp thông tin
Các Bộ, các tổ chức (sau đây gọi chung là tổ chức) và cá nhân cung cấp thông tin cho Ngân hàng Nhà nước phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:
1. Bảo đảm tính trung thực, khách quan, chính xác, đầy đủ, kịp thời và đúng thời hạn quy định.
2. Thống nhất về chỉ tiêu, biểu mẫu, phương pháp tính, đơn vị đo lường, niên độ thống kê và báo cáo đúng phương thức cung cấp thông tin.
3. Không trùng lặp, chồng chéo giữa các chỉ tiêu cung cấp.
4. Không được cung cấp thông tin sai sự thật gây khó khăn cho việc xây dựng và điều hành chính sách tiền tệ quốc gia.

Theo đó, việc cung cấp thông tin cho Ngân hàng Nhà nước để xây dựng và điều hành chính sách tiền tệ quốc gia được thực hiện dựa trên những nguyên tắc được quy định tại Điều 5 nêu trên.

Trong đó có nguyên tắc bảo đảm tính trung thực, khách quan, chính xác, đầy đủ, kịp thời và đúng thời hạn quy định.

Đồng thời không được cung cấp thông tin sai sự thật gây khó khăn cho việc xây dựng và điều hành chính sách tiền tệ quốc gia.

Ngân hàng Nhà nước

Việc cung cấp thông tin cho Ngân hàng Nhà nước để xây dựng và điều hành chính sách tiền tệ quốc gia được thực hiện dựa trên nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Phương thức cung cấp thông tin cho Ngân hàng Nhà nước để xây dựng và điều hành chính sách tiền tệ quốc gia được quy định thế nào?

Căn cứ Điều 6 Nghị định 82/2007/NĐ-CP quy định về phương thức cung cấp thông tin như sau:

Phương thức cung cấp thông tin
1. Đối với những thông tin không thuộc danh mục bảo vệ bí mật Nhà nước, các tổ chức, cá nhân cung cấp cho Ngân hàng Nhà nước bằng văn bản, fax hoặc dữ liệu điện tử trên vật mang tin, truyền qua mạng máy tính.
2. Đối với những thông tin thuộc danh mục bảo vệ bí mật Nhà nước, các tổ chức cung cấp cho Ngân hàng Nhà nước theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước.

Theo quy định trên, phương thức cung cấp thông tin cho Ngân hàng Nhà nước để xây dựng và điều hành chính sách tiền tệ quốc gia có sự khác nháu giữa thông tin thuộc và không thuộc danh mục bảo vệ bí mật Nhà nước.

Cụ thể, đối với những thông tin không thuộc danh mục bảo vệ bí mật Nhà nước, các tổ chức, cá nhân cung cấp cho Ngân hàng Nhà nước bằng văn bản, fax hoặc dữ liệu điện tử trên vật mang tin, truyền qua mạng máy tính.

Còn đối với những thông tin thuộc danh mục bảo vệ bí mật Nhà nước, các tổ chức cung cấp cho Ngân hàng Nhà nước theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước.

Việc điều tra thống kê tiền tệ do Ngân hàng Nhà nước thực hiện được quy định thế nào?

Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 82/2007/NĐ-CP về điều tra thống kê tiền tệ như sau:

Điều tra thống kê tiền tệ
1. Các cuộc điều tra thống kê tiền tệ do Ngân hàng Nhà nước tiến hành trong chương trình điều tra thống kê quốc gia hoặc ngoài chương trình này để thu thập các thông tin về tiền tệ và hoạt động ngân hàng phục vụ việc xây dựng và điều hành chính sách tiền tệ quốc gia.
2. Ngân hàng Nhà nước quyết định, chủ trì các cuộc điều tra thống kê tiền tệ nằm ngoài chương trình điều tra thống kê quốc gia theo định kỳ hoặc đột xuất từ các tổ chức và cá nhân trên lãnh thổ Việt Nam phù hợp với quy định của pháp luật về thống kê.

Như vậy, cuộc điều tra thống kê tiền tệ do Ngân hàng Nhà nước tiến hành trong chương trình điều tra thống kê quốc gia.

Việc điều tra có thể thực hiện ngoài chương trình này để thu thập các thông tin về tiền tệ và hoạt động ngân hàng phục vụ việc xây dựng và điều hành chính sách tiền tệ quốc gia.

Và Ngân hàng Nhà nước sẽ quyết định, chủ trì các cuộc điều tra thống kê tiền tệ nằm ngoài chương trình điều tra thống kê quốc gia theo định kỳ hoặc đột xuất từ các tổ chức và cá nhân trên lãnh thổ Việt Nam phù hợp với quy định của pháp luật về thống kê.

Chính sách tiền tệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ được xác định theo cơ sở nào? Được công bố bao nhiêu lâu một lần?
Pháp luật
Điều hành chính sách tiền tệ để kiểm soát lạm phát ở mức 4-4,5% được quy định thế nào trong Chỉ thị 01/CT-NHNN 2024?
Pháp luật
Các đối tượng kiểm tra chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng từ ngày 08/02/2024 là ai?
Pháp luật
Việc kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng phải đáp ứng các nguyên tắc gì?
Pháp luật
Thông tư 17/2023/TT-NHNN, quy định về kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng ra sao?
Pháp luật
Mẫu quyết định về việc gia hạn thời hạn kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng mới nhất 2024 ra sao?
Pháp luật
Mẫu quyết định về việc kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng mới nhất 2024? Tải mẫu về ở đâu?
Pháp luật
Quy trình tiến hành kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Vụ Chính sách tiền tệ là cơ quan nào? Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có quyền bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ không?
Pháp luật
Chuyên viên cao cấp về hoạch định và thực thi chính sách tiền tệ, ngân hàng có được đưa ra ý kiến về công tác chuyên môn không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chính sách tiền tệ
896 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chính sách tiền tệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào