Hướng dẫn kê khai thuế GTGT Quý 3/2026: Hạn chót, kê khai online, gia hạn, mẫu, mức phạt chi tiết?

07:58 | 07/10/2026
Tổng hợp 08 lưu ý kê khai thuế GTGT Quý 3/2026 cụ thể như sau:
Nội dung chính
  1. Thời hạn kê khai thuế GTGT Quý 3/2026 là khi nào? Hạn chót kê khai là khi nào?
  2. Cách kê khai thuế GTGT Quý 3/2026 trên eTax Mobile
  3. Cách kê khai thuế GTGT Quý 3/2026 trên Dịch vụ công
  4. Kê khai thuế GTGT Quý 3/2026 theo TT 89/2026 hay TT80/2021?
  5. Cách gia hạn nộp thuế GTGT Quý 3/2026 trên HTKK
  6. Kỳ kê khai thuế Quý 3/2026 tính từ ngày đến ngày nào?
  7. Đối tượng gia hạn nộp thuế GTGT năm 2026
  8. Mức phạt chậm nộp tờ khai thuế GTGT Quý 3/2026 mới nhất?

Thời hạn kê khai thuế GTGT Quý 3/2026 là khi nào? Hạn chót kê khai là khi nào?

Thời hạn nộp hồ sơ kê khai thuế GTGT Quý 3/2026 được quy định tại Điều 10 Nghị định 252/2026/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế
...
2. Đối với loại thuế khai theo tháng, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế.
3. Đối với loại thuế khai theo quý, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế.
4. Đối với loại thuế khai theo năm, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên của năm dương lịch tiếp theo hoặc của năm tài chính tiếp theo.
...

Theo đó, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế GTGT Quý 3/2026 là ngày 31/10/2026 (Thứ 7).

Tuy nhiên 31/10/2026 rơi vào ngày nghỉ (Thứ 7) thì thời hạn nộp hồ sơ kê khai quý thuế GTGT được tính là ngày làm việc liền kề của ngày nghỉ đó theo quy định tại Bộ Luật Dân sự 2015.

>> NHƯ VẬY, hạn chót nộp hồ sơ kê khai Quý 3/2026 là 2/11/2026 (Thứ 2).

Lưu ý: Trường hợp NNT thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế GTGT Qúy 3/2026 thì thời gian gia hạn đối với số thuế GTGT Quý III/2026 là 02 tháng: chậm nhất là ngày 30/12/2026 (Điều 2 Nghị định 245/2026/NĐ-CP).

>> Bảng tra cứu thời hạn GIA HẠN NỘP THUẾ 2026

Cách kê khai thuế GTGT Quý 3/2026 trên eTax Mobile

Tham khảo cách kê khai thuế GTGT Quý 3/2026 trên eTax Mobile, cụ thể như sau:

Bước 1: HKD, CNKD đăng nhập ứng dụng eTax mobile => HKD, CNKD chọn mục Hộ, cá nhân kinh doanh.

Bước 2:

- Tại màn hình, HKD, CNKD nhấp chọn "Chính thức".

- HKD, CNKD nhấp chọn “Tiếp tục”.

Bước 3:

- Hệ thống xuất hiện màn hình Danh sách chức năng: HKD, CNKD chọn chức năng “Khai thuế”.

- HKD, CNKD chọn mục “Kê khai đối với hộ cá nhân kinh doanh (Doanh thu trên 1 tỷ)”.

Bước 4: Tiếp tục điền đầy đủ thông tin. Chọn kỳ kê khai Qúy III.

Bước 5: Chọn đối tượng kê khai phù hợp.

Bước 6: Chọn địa điểm kê khai phù hợp. Nhấp chọn "Tiếp tục"

Bước 7: Nếu chưa có ngành nghề, bấm Thêm ngành nghề kinh doanh (nếu đã có thì chọn ngay ngành nghề tương ứng).

Bước 8: Nhập doanh thu phát sinh trong Quý:

  • Tổng doanh thu tính thuế GTGT.
  • Doanh thu không chịu thuế GTGT (nếu có).
  • Doanh thu chịu thuế suất 0% (nếu có).
  • Tổng doanh thu tính thuế TNCN.

Kiểm tra lại các thông tin hệ thống tự tính. Nếu có sai sót, bấm Sửa để điều chỉnh.

  • Nhóm ngành nghề.
  • Doanh thu GTGT.
  • Doanh thu TNCN.
  • Số thuế GTGT phải nộp.
  • Số thuế TNCN phải nộp.

Khi thông tin đã chính xác, bấm Nộp tờ khai. Hệ thống sẽ hiển thị Chi tiết tờ khai 01/CNKD để bạn kiểm tra lần cuối trước khi gửi cơ quan thuế.

Bước 9: Nhập mã OTP được gửi đến số điện thoại đã đăng ký với cơ quan thuế, sau đó bấm Xác nhận.

Khi màn hình hiển thị "Nộp tờ khai thành công", việc kê khai Quý III đã hoàn tất.

Nếu phát sinh số thuế phải nộp, NNT vào chức năng Nộp thuế trên eTax Mobile để thanh toán theo thông báo của cơ quan thuế.

Cách kê khai thuế GTGT Quý 3/2026 trên Dịch vụ công

Tham khảo cách kê khai thuế GTGT Quý 3/2026 trên Dịch vụ công, cụ thể như sau:

Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống

Truy cập Cổng Dịch vụ công của Tổng cục Thuế tại: https://dichvucong.gdt.gov.vn/

Đăng nhập hệ thống

Người nộp đăng nhập tài khoản bằng tài khoản Thuế điện tử hoặc tài khoản định danh điện tử. Tiếp đến, chọn đối tượng đăng nhập là Doanh nghiệp, nhập thông tin đăng nhập sau đó tích chọn Đăng nhập.

Bước 2: Chọn Hộ, cá nhân kinh doanh >> Tiếp tục nhấp chọn "Chính thức"

Tiếp tục nhấp chọn "Kê khai đối với hộ, cá nhân kinh doanh (Doanh thu năm trên 1 tỷ đồng)"

Nhấp chọn "Tiếp tục"

Bước 3: Nhấp chọn kê khai trực tuyến.

Loại kỳ tính thuế chọn Quý. Kỳ tính thuế chọn Q3/2026. Nhấn Tiếp tục.

Bước 3: Chọn đối tượng kê khai

  • HKD nhóm 2 chọn mục đầu tiên : Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng nộp thuế TNCN trên doanh thu tính thuế (1)
  • HKD nhóm 3,4 chọn mục thứ 2: Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng nộp thuế TNCN trên thu nhập tính thuế (2)
  • Nếu HKD/CNKD có bán hàng không phải trên sàn TMĐT thì chọn thêm mục số 3 - là Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chỉ có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số khác không có chức năng đặt hàng trực tuyến và chức năng thanh toán (3)
  • Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khai các loại thuế khác (thuế TTĐB, thuế tài nguyên, thuế/phí bảo vệ môi trường) (4)
  • Trường hợp đề nghị cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo lần phát sinh (5)

Nhấn chọn "Tiếp tục"

Bước 4: Bấm chọn vào địa điểm kinh doanh; kê khai doanh thu chịu thuế GTGT và doanh thu chịu thuế TNDN vào từng doanh ngành nghề kinh doanh tương ứng.

Nếu có nhiều ngành nghề KD thì kê khai đầy đủ các ngành nghề tương ứng

Bước 5: Tờ khai 01 CNKD hiện ra, HKD kiểm tra thông tin về doanh thu, tiền thuế GTGT, TNCN phải nộp.

Bước 6: Kiểm tra thông tin. Nếu chính xác, HKD nhập mã capcha và nhấn nộp tờ khai.

Kê khai thuế GTGT Quý 3/2026 theo TT 89/2026 hay TT80/2021?

Thông tư 89/2026/TT-BTC có hiệu lực từ 1/7/2026 đã thay thế Tờ khai thuế GTGT Mẫu số 01/GTGT tại Thông tư 80/2021/TT-BTC.

Tuy nhiên, theo quy định chuyển tiếp tại Điều 99 Thông tư 89/2026/TT-BTC, việc kê khai thuế GTGT 2026 được xử lý như sau:

- Đối với các hồ sơ khai thuế có kỳ tính thuế trước ngày 01/07/2026 (Từ kỳ tính thuế tháng 6/2026 hoặc từ kỳ tính thuế quý 2/2026 trở về trước): Sẽ kê khai thuế GTGT theo Mẫu tờ khai được ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC

- Còn đối với các hồ sơ khai thuế có kỳ tính thuế sau ngày 01/07/2026 (Từ kỳ tính thuế tháng 7/2026 hoặc từ kỳ tính thuế quý 3/2026 trở đi): Sẽ kê khai thuế GTGT theo Mẫu tờ khai được ban hành kèm theo Thông tư 89/2026/TT-BTC.

--> Do đó, tại kỳ kê khai thuế Quý 3/2026 sử dụng mẫu mới Tờ khai thuế GTGT (01/GTGT) theo TT89/2026.

TẢI VỀ Tờ khai thuế GTGT theo TT89/2026

>> CHÚ Ý: Hiện tại trên Cổng Dịch vụ công/Hệ thống khai thuế điện tử chưa hoàn thành nâng cấp các mẫu biểu thuế GTGT mới theo Thông tư 89/2026/TT-BTC.

Bên cạnh đó, theo điều khoản chuyển tiếp tại khoản 8 Điều 100 Thông tư 89/2026/TT-BTC thì khi hệ thống thuế chưa chính thức triển khai mẫu/phương thức mới thì tiếp tục thực hiện theo mẫu và phương thức điện tử hệ thống đang hỗ trợ cho đến khi cơ quan thuế thông báo áp dụng thống nhất.

Do đó, NTT cần theo dõi cập nhật hướng dẫn từ cơ quan có thẩm quyền để thực hiện kê khai, nộp hồ sơ đúng thời hạn quy định.

>> So sánh luật cũ mới tờ khai thuế GTGT theo TT80 và TT89

>> Lịch pháp lý doanh nghiệp tháng 10 năm 2026 dành cho kế toán, nhân sự

Cách gia hạn nộp thuế GTGT Quý 3/2026 trên HTKK

Dưới đây là hướng dẫn cách gia hạn nộp thuế GTGT Quý 3/2026 trên HTKK:

Bước 1: Đăng nhập vào phần mềm HTKK

Đăng nhập vào phần mềm HTKK phiên bản mới nhất.

Bước 2: Chọn mẫu Giấy gia hạn thuế và tiền thuê đất

Tiếp theo, tại màn hình hiển thị chọn mục “Gia hạn nộp thuế” chọn vào mục mẫu "Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 245/2026/NĐ-CP"

>> Cách điền mẫu đề nghị gia hạn nộp thuế GTGT 2026

Bước 3: NNT điền đầy đủ và chính xác các thông tin trên tờ khai gia hạn thuế

Bước 4: Kết xuất tờ khai XML

Kỳ kê khai thuế Quý 3/2026 tính từ ngày đến ngày nào?

Kỳ tính thuế được quy định tại Điều 9 Nghị định 252/2026/NĐ-CP quy định như sau:

Kỳ tính thuế
1. Kỳ tính thuế bao gồm kỳ theo từng lần phát sinh, tháng, quý, năm hoặc kỳ quyết toán thuế theo quy định tại khoản 8 Điều 4 Luật Quản lý thuế.
2. Xác định kỳ tính thuế:
..
c) Kỳ tính thuế quý được xác định từ ngày đầu quý đến ngày cuối quý của năm dương lịch hoặc năm tài chính;
...

Theo đó, kỳ tính thuế theo quý được xác định từ ngày đầu quý đến ngày cuối quý của năm dương lịch hoặc năm tài chính.

Đồng nghĩa kỳ tính thuế Quý 3/2026 được tính từ ngày 01/7/2026 đến hết ngày 30/9/2026.

Đối tượng gia hạn nộp thuế GTGT năm 2026

Đối tượng áp dụng Nghị định 245/2026/NĐ-CP, cụ thể như sau:

- Doanh nghiệp, tổ chức (bao gồm cả chi nhánh, đơn vị trực thuộc thực hiện khai thuế giá trị gia tăng riêng, khai thuế thu nhập doanh nghiệp riêng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp), hộ gia đình, cá nhân, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các ngành kinh tế, lĩnh vực quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 245/2026/NĐ-CP và có phát sinh số thuế giá trị gia tăng thuộc các kỳ được gia hạn theo quy định tại Điều 2 Nghị định 245/2026/NĐ-CP;

- Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được xác định theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017 và Nghị định 80/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017, bao gồm cả chi nhánh, đơn vị trực thuộc thực hiện khai thuế giá trị gia tăng riêng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp, có phát sinh số thuế giá trị gia tăng thuộc các kỳ được gia hạn theo quy định tại Điều 2 Nghị định 245/2026/NĐ-CP.

Mức phạt chậm nộp tờ khai thuế GTGT Quý 3/2026 mới nhất?

Mức phạt chậm nộp tờ khai thuế 2026 mới nhất được quy định tại Điều 13 Nghị định 125/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Nghị định 310/2025/NĐ-CP, cụ thể như sau:

STT

Hành vi

Hình thức, mức xử phạt

Biện pháp khắc phục hậu quả

1

Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 01 ngày đến 05 ngày và có tình tiết giảm nhẹ

Phạt cảnh cáo

Buộc nộp đủ số tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước

2

Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 01 ngày đến 30 ngày, trừ trường hợp thuộc khoản 1

Phạt tiền từ 2 – 5 triệu đồng

Buộc nộp đủ số tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước

3

Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 31 ngày đến 60 ngày

Phạt tiền từ 5 – 8 triệu đồng

Buộc nộp đủ số tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước

4

(i) Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 61 ngày đến 90 ngày;

(ii) Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên nhưng không phát sinh số thuế phải nộp;

(iii) Không nộp hồ sơ khai thuế nhưng không phát sinh số thuế phải nộp;

(iv) Không nộp các phụ lục theo quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết kèm theo hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.

Phạt tiền từ 8 – 15 triệu đồng

Buộc nộp đủ số tiền chậm nộp theo hồ sơ khai thuế

Buộc nộp hồ sơ khai thuế, phụ lục kèm theo hồ sơ khai thuế đối với trường hợp (iii, iv)

5

Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn trên 90 ngày, có phát sinh số thuế phải nộp và người nộp thuế đã nộp đủ tiền thuế, tiền chậm nộp trước thời điểm cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra, thanh tra thuế hoặc lập biên bản vi phạm

Phạt tiền từ 15 – 25 triệu đồng


Lưu ý: Mức phạt tiền nêu trên là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 lần mức phạt tiền đối với tổ chức. (Khoản 4 Điều 7 Nghị định 125/2020/NĐ-CP; Khoản 5 Điều 5 Nghị định 125/2020/NĐ-CP).

Hướng dẫn kê khai thuế GTGT Quý 3/2026: Hạn chót, kê khai online, gia hạn, mẫu, mức phạt chi tiết? (Hình từ Internet)

Phạm Thị Hồng
Phạm Thị Hồng Chuyên viên pháp lý

Bài viết này có hữu ích không?

  • - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
  • - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
  • - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
  • - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Pháp luật về Doanh nghiệp Xem thêm

Bài viết mới nhất