Ủy ban nhân dân có được cho người khác thuê sân chung cư để làm bãi giữ xe hay không? Thuê sân chung cư làm bãi giữ xe thì cần lưu ý những vấn đề nào?

Chị đang có băn khoăn không biết việc này đúng hay sai nhờ em tư vấn giúp: chị ở khu Tập thể 5 tầng cũ, hiện tại sân của khu chi ở đang hiện hành 1 bãi gửi xe chật cứng để cả ra lối đi, đã vài lần chị chủ coi xe nói đất này chị phải thuê và nộp tiền thuế đất hàng năm, Ủy ban nhân dân quận sở tại cho chị ấy thuê để sử dụng. Như vậy đúng hay sai và có văn bản nào quy định về việc này không? Câu hỏi của chị Quế từ TP.HCM

Nhà từ bao nhiêu tầng trở lên thì được xem là nhà chung cư?

Căn cứ khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở 2014 quy định về nhà chung cư như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
3. Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Theo đó, nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Như vậy, dựa theo thông tin chị cung cấp thì khu nhà tập thể mà chị đang ở là nhà chung cư.

Ủy ban nhân dân có được cho người khác thuê sân chung cư để làm bãi giữ xe hay không?

Căn cứ khoản 16 Điều 3 Luật nhà ở 2014 quy định về phẩn sở hữu chung của nhà chung cư như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
16. Phần sở hữu chung của nhà chung cư là phần diện tích còn lại của nhà chung cư ngoài phần diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư và các thiết bị sử dụng chung cho nhà chung cư đó theo quy định của Luật này.
...

Bên cạnh đó tại Điều 10 Luật nhà ở 2014 quy định về quyền của chủ sở hữu nhà ở và người sử dụng nhà ở như sau:

Quyền của chủ sở hữu nhà ở và người sử dụng nhà ở
1. Đối với chủ sở hữu nhà ở là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì có các quyền sau đây:
...
đ) Sử dụng chung các công trình tiện ích công cộng trong khu nhà ở đó theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan.
Trường hợp là chủ sở hữu nhà chung cư thì có quyền sở hữu, sử dụng chung đối với phần sở hữu chung của nhà chung cư và các công trình hạ tầng sử dụng chung của khu nhà chung cư đó, trừ các công trình được xây dựng để kinh doanh hoặc phải bàn giao cho Nhà nước theo quy định của pháp luật hoặc theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua nhà ở;
...

Theo đó, chủ sở hữu chung cư sẽ có quyền sử dụng chung đối phần sở hữu chung, trừ trường hợp phần sân chung cư xây dựng nhằm mục đích kinh doanh hoặc đã bàn giao cho Nhà nước hoặc theo thỏa thuận trong hợp đồng mua nhà ban đầu có thỏa thuận sân chung cư không thuộc quyền sở hữu chung.

Nếu phần sân chung cư đã bàn giao cho Ủy ban nhân dân quận thì ủy ban có quyền cho thuê phần sân đó để làm bãi giữ xe.

Ủy ban nhân dân có được cho người khác thuê sân chung cư để làm bãi giữ xe hay không?

Ủy ban nhân dân có được cho người khác thuê sân chung cư để làm bãi giữ xe hay không? (Hình từ Internet)

Khi thuê sân chung cư làm bãi giữ xe thì cần lưu ý những vấn đề nào?

Căn cứ Điều 101 Luật Nhà ở 2014 quy định về chỗ để xe và việc xác định diện tích sử dụng căn hộ, diện tích khác trong nhà chung cư như sau:

Chỗ để xe và việc xác định diện tích sử dụng căn hộ, diện tích khác trong nhà chung cư
1. Chỗ để xe phục vụ cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư bao gồm xe ô tô, xe động cơ hai bánh, xe động cơ ba bánh, xe đạp và xe cho người khuyết tật thì chủ đầu tư phải xây dựng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, thiết kế được phê duyệt và phải được sử dụng đúng mục đích. Việc xác định quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với chỗ để xe được quy định như sau:
...
b) Đối với chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư thì người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư quyết định mua hoặc thuê; trường hợp không mua hoặc không thuê thì chỗ để xe ô tô này thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư và chủ đầu tư không được tính vào giá bán, giá thuê mua chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe này. Việc bố trí chỗ để xe ô tô của khu nhà chung cư phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư trước sau đó mới dành chỗ để xe công cộng.
...

Theo đó, nếu hợp đồng ban đầu mình không mua, thuê chỗ đỗ xe thì chỗ đỗ xe sẽ thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư, chủ đầu tư có thể cho đơn vị khác thuê lại để kinh doanh. Ngoài ra, nếu phần sân chung cư đã bàn giao Ủy ban nhân dân quận thì Quận có quyền quản lý và quyết định cho thuê.

Nếu chủ coi xe có đề cập đến việc chị ấy thuê của bên Quận thì chị có thể yêu cầu chị ấy cung cấp về quyết định cho thuê hoặc hợp đồng cho thuê. Nếu chị ấy không cung cấp, chị có thể liên hệ với Ủy ban nhân dân quận để kiểm tra thông tin.

Bãi giữ xe
Nhà chung cư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời hạn sử dụng nhà chung cư tối đa là 50 năm đúng không? Hết thời hạn sử dụng thì người mua sẽ mất nhà đúng không?
Pháp luật
Nhà chung cư là gì? Mức phí trông giữ xe tại chung cư theo quy định của pháp luật hiện hành là bao nhiêu?
Pháp luật
Mua nhà chung cư có thời hạn 50 năm thì sau khoản thời gian này có được gia hạn sử dụng không hay bị nhà nước thu hồi lại?
Pháp luật
Phí trông giữ xe tại nhà chung cư có phải là phí dịch vụ hay không? Mức phí trông giữ xe tại chung cư do ai quyết định?
Pháp luật
Có được tự ý sửa nhà chung cư làm thay đổi kết cấu chịu lực của chung cư hay không? Thủ tục xin giấy phép sửa nhà chung cư gồm những bước nào?
Pháp luật
Hội nghị nhà chung cư được hướng dẫn thực hiện cụ thể từ 01/01/2025 theo Luật Nhà ở 2023 ra sao?
Pháp luật
Chỗ để xe của nhà chung cư được hướng dẫn theo quy định tại Luật Nhà ở 2023 cụ thể như thế nào?
Pháp luật
Chủ đầu tư dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được hưởng những ưu đãi nào theo Luật Nhà ở 2023?
Pháp luật
Lưu ý về nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê mua, cho thuê theo hướng dẫn Luật Nhà ở 2023 ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư theo quy định tại Luật Nhà ở 2023 như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bãi giữ xe
604 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bãi giữ xe Nhà chung cư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: