Phẫu thuật thương tích bàn tay giản đơn là gì? Phẫu thuật thương tích bàn tay giản đơn khi có các đặc điểm nào?

Cho hỏi rằng phẫu thuật thương tích bàn tay giản đơn là gì? Bên cạnh đó việc phẫu thuật thương tích bàn tay giản đơn khi có các đặc điểm nào? Xin cảm ơn! Câu hỏi của bạn Trường đến từ Đồng Nai.

Phẫu thuật thương tích bàn tay giản đơn là gì?

Phẫu thuật thương tích bàn tay giản đơn là một trong 62 Quy trình kỹ thuật Ngoại khoa, chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình ban hành kèm theo Quyết định 5728/QĐ-BYT năm 2017.

Căn cứ theo quy định tại Mục I Quy trình kỹ thuật phẫu thuật thương tích bàn tay giản đơn ban hành kèm theo Quyết định 5728/QĐ-BYT năm 2017 như sau:

THƯƠNG TÍCH BÀN TAY GIẢN ĐƠN
I. ĐẠI CƯƠNG
Vết thương bàn tay là một tổn thương thường gặp trong cấp cứu chủ yếu do tai nạn lao động. Theo Beler, loại vết thương này chiếm từ 40 - 50% tổng số tai nạn lao động. Thương tổn bàn tay rất đa dạng và phong phú. Theo thống kê tại bệnh viện Việt - Đức, Hà Nội 58% vết thương bàn tay được điều trị là do tai nạn lao động. Việc chẩn đoán thương tổn bàn tay khó chính xác khi mới tiếp nhận người bệnh. Muốn đánh giá được một cách đầy đủ nhất, phải được xử lý phẫu thuật tại phòng mổ.
...

Theo đó, vết thương bàn tay là một tổn thương thường gặp trong cấp cứu chủ yếu do tai nạn lao động.

Theo Beler, loại vết thương này chiếm từ 40 - 50% tổng số tai nạn lao động. Thương tổn bàn tay rất đa dạng và phong phú.

Theo thống kê tại bệnh viện Việt - Đức, Hà Nội 58% vết thương bàn tay được điều trị là do tai nạn lao động.

Việc chẩn đoán thương tổn bàn tay khó chính xác khi mới tiếp nhận người bệnh.

Muốn đánh giá được một cách đầy đủ nhất, phải được xử lý phẫu thuật tại phòng mổ.

Như vậy, theo quy định trên thì phẫu thuật thương tích bàn tay giản đơn là khi xảy ra vết thương bàn tay là một tổn thương thường gặp trong cấp cứu chủ yếu do tai nạn lao động.

Phẫu thuật

Phẫu thuật

Phẫu thuật thương tích bàn tay giản đơn khi có các đặc điểm nào?

Căn cứ theo quy định tại Mục I Quy trình kỹ thuật phẫu thuật thương tích bàn tay giản đơn ban hành kèm theo Quyết định 5728/QĐ-BYT năm 2017 như sau:

THƯƠNG TÍCH BÀN TAY GIẢN ĐƠN
I. ĐẠI CƯƠNG

...
Đặc điểm vết thương bàn tay:
1. Vết thương bàn tay rất dễ nhiễm trùng do các yếu tố.
- Thiếu các bó cơ tim như ở đùi hoặc thiếu các màng che như màng bụng.
- Bàn tay có chức năng cầm nắm, bao gồm nhiều bộ phận tạo thành đều rất bé nhỏ. Đảm bảo những chức năng quan trọng. Khi bị tổn thương dễ bị nhiễm trúng.
- Bàn tay luôn vận động, nhiều bộ phận kề nhau mà có rất ít tổ chức đệm ngăn cách nên khi nhiễm khuẩn dễ lan sâu, dọc theo bao gân tới ngón tay và cẳng tay.
- Bàn tay bị tổn thương thường dập nát, nguyên nhân chính do tai nạn lao động như máy, bủa, dao, cuốc, thuổng...ngoài ra còn nhiều nguyên nhân khác như hai nạn giao thông, tai nạn do hỏa khí, tai nạn sinh hoạt. Các thành phần cấu tạo bàn tay bị giập nát, làm tăng tiết chất dịch, gây trạng thái phù nề.
- Nếu quá trình phù nề kéo dài thì các nguyên bào sợi sẽ xâm nhập tổ chức gây xơ cứng và ngăn cản sự phục hồi tổ chức. Do đó một vết thương bàn tay nhiều khi tổn thương giải phẫu mà mắt thường không nhìn thấy được, nhưng chức năng bàn tay giảm đi nhiều.
- Nhiều vết thương nhỏ ở bàn tay như vết chọc, đâm xước, đứt tay thường không phải xử trí bằng phẫu thuật nhưng nếu coi thường hoặc không được đánh giá đúng đã có biến chứng viêm tấy bàn tay. Những vết thương do súc vật cào cấu hay bị hoại tử, hoại thư.
2. Vết thương bản tay dễ ảnh hưởng tới chứcnăng của bàn tay nhiều khi tàn phế
- Xơ cứng tổ chức sau khi phẫu thuật. Thần kinh cảm giác vùng bàn tay rất nhạy cảm. Tổn thương thần kinh không những làm ngón tay mất cảm giác mà còn gây đau do cục thần kinh và rối loạn dinh dưỡng tám tổ chức xơ cứng.
- Cấu tạo bàn tay vô cùng phức tạp. Phẫu trường nhỏ phẫu thuật nhiều khi khó khăn, ngay cả trong khi phẫu thuật không đánh giá đúng thương tổn.
3. Vết thương bàn tay dễ dế lại di chứng như sẹo co dính ngón, dính gân, cứng khớp ngón tay, cổ tay, cụt mất đốt, mất ngón.
4.Việc điều trị vết thương bàn tay đòi hỏi nắm vững giải phẫu bàn tay, kỹ thuật phẫu thuật tinh vi.Đánh giá được đầy đủ các thương tổn. Phục hồi về hình thái giải phẫu.
5. Phục hồi chức năng của chi rất quan trọng nhằm hạn chế những biến chứng và di chứng của bàn tay với mục đích phục hồi chức năng của bàn tay.

Theo đó, khi bàn tay có những vết thương theo miêu tả trên thì lúc này cần phải được thực phẫu thuật thương tích bàn tay giản đơn.

Như vậy, phẫu thuật thương tích bàn tay giản đơn thực hiện khi bàn tay của bệnh nhân có những đặc điểm theo quy định.

Việc chỉ định điều trị phẫu thuật thương tích bàn tay giản đơn sẽ như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Mục II Quy trình kỹ thuật phẫu thuật thương tích bàn tay giản đơn ban hành kèm theo Quyết định 5728/QĐ-BYT năm 2017 như sau:

THƯƠNG TÍCH BÀN TAY GIẢN ĐƠN
...
II. CHỈ ĐỊNH
Các thương tích bàn tay đơn giản
III. ĐIỀU TRỊ
1. Nguyên tắc
- Phải xử trí sớm tốt nhất trong 6 giờ đầu.
- Phải ít lọc vết kiệm da đặc biệt ngón 1 và ngón 2.
- Chống nhiễm trùng sớm bằng cách băng sạch, dùng kháng sinh liều cao ph6 hợp, tiêm phòng uốn ván.
- Chống phù nề bằng cách treo tay cao, băng ép. Chú ý băng riêng từng ngón để tránh dính ngón.
- Chống co cứng và cứng khớp ở tư thế xấu bằng cách bất động bàn ngón tay bị thương trong tư thế cơ năng. Bất động phù hợp với từng loại thương tổn

Theo đó, việc chỉ định điều trị phẫu thuật thương tích bàn tay giản đơn sẽ được thực hiện đối với những ca bệnh có các thương tích bàn tay đơn giản.

Về nguyên tắc điều trị thì yêu cầu phải:

Phải xử trí sớm tốt nhất trong 6 giờ đầu.

Phải ít lọc vết kiệm da đặc biệt ngón 1 và ngón 2.

Chống nhiễm trùng sớm bằng cách băng sạch, dùng kháng sinh liều cao ph6 hợp, tiêm phòng uốn ván.

Chống phù nề bằng cách treo tay cao, băng ép. Chú ý băng riêng từng ngón để tránh dính ngón.

Chống co cứng và cứng khớp ở tư thế xấu bằng cách bất động bàn ngón tay bị thương trong tư thế cơ năng. Bất động phù hợp với từng loại thương tổn.

Như vậy, phải thực hiện nhanh và thực hiện theo nguyên tắc trên.

Trước khi điều trị phẫu thuật thương tích bàn tay giản đơn phải thực hiện điều trị cấp cứu ra sao?

Căn cứ theo quy định tại Mục II Quy trình kỹ thuật phẫu thuật thương tích bàn tay giản đơn ban hành kèm theo Quyết định 5728/QĐ-BYT năm 2017 như sau:

THƯƠNG TÍCH BÀN TAY GIẢN ĐƠN
...
2. Điều trị cấp cứu
- Vấn đề xử trí da là quan trọng nhân cấp thiết nhất. Còn vấn đề điều trị cấp cứu gẫy xương, đứt gân... phụ thuộc vào cơ sở có điều kiện phẫu thuật.
- Điều trị toàn diện và đầy đủ vết thương bàn tay đòi hỏi có phương tiện, phẫu thuật viên có kinh nghiệm và có thời gian. Tuy nhiên trong điều kiện cấp cứu đòi hỏi giải quyết hai vấn đề cấp bách: Nhiễm khuẩn và sự dập nát tổ chức.
- Tùy theo điều kiện có thể xử trí một số thương tổn đơn giản, nhằm làm cho vết thương liền nhanh thì đầu tạo điều kiện tốt cho điều trị triệt để sau này.
2.1. Chuẩn bị bàn tay
Cần chuẩn bị bàn tay thay kĩ. Rửa vết thương bằng thuốc vô khuẩn và xà phòng. Bàn tay dính dấu mỡ phải rửa bằng xăng cho tan. Sau khi rửa sạch vết thương, phẫu thuật viên phải thay áo khác, thay dụng cụ phẫu thuật vô trùng khác.
2.2. Vô cảm
- Vết thương nhỏ không phức tạp: gây tê tại chỗ
- Vết thương phức tạp, giập nát nhiều, khi mổ đòi hỏi kiểm tra tỉ mỉ các gân, mạch, thần kinh. Cần garô bằng cao su to bản để tạo phẫu trường thuận lợi.
- Có thể áp dụng phương pháp gây mê hoặc gây tê: rành mạch, đám rối thần kinh cánh tay, trong xương...
2.3. Cắt lọc: Cắt lọc vết thương là một biện pháp chống nhiễm khuẩn, với các nguyên tắc:
- Cắt lọc sớm trong 6 giờ đầu
- Tôn trọng các nguyên tắc xử trí vết thương phần mềm
- Phải coi đây là một phẫu thuật lớn.
- Đốt với vết thương đến sớm trước 6 giở: cắt lọc khâu kín vết thương trừ vết thương do hỏa khí.
- Đối với vết thương đến muộn sau 6 giờ: Chỉ cắt lọc, khâu che phủ gân xương mà không được khâu kín da.
- Đối với vết thương đã có dấu hiệu nhiễm khuẩn: không cắt lọc vết thương. Nếu có mủ phải dẫn lưu mủ.
2.4. Cắt lọc da và xử trí thiếu da
- Cắt lọc da và các đường rạch da:
+ Xén các mép da phải hết sức tiết kiệm. Mất 1cm da ngón tay tương ứng với niềm da ở đùi.
+ Đường rạch da phải phù hợp để tránh sẹo co sau này ảnh hưởng đến vận động của bàn tay, ngón tay.
+ Đường rạch da ở ngón tay: Tránh đường rạch mặt trước ngón, nhất là đường cắt ngang nếp liên đốt.
+ Đường rạch da ở bàn tay: tránh đường rạch dọc gan tay, các đường cắt ngang nếp gấp bàn tay. Tránh rạch trên đường đi của gân gấp.
+ Tránh gây sẹo ở các vùng dùng làm điểm tựa hay cầm nắm như: Đầu ngón cái, mô cái, mặt trong ngón cái, mặt ngoài ngón trỏ.
- Xử trí mất da và thiếu da - vá da che phủ vết thương:
+ Các bộ phận gân xương khớp, mạch máu thần kinh nhất thiết phải được che phủ nếu không sẽ gây hoại tử và xơ dính.
+ Nếu thiếu da phải ghép da trong cấp cứu để bảo vệ dù sau này miếng ghép không thành công thì ghép da thì đầu đã làm nhiệm vụ như một màng sinh học để che chở tổ chức hạt phía dưới.
+ Nếu các bộ phận bị lộ thì ghép da toàn phần có cuống. Đặc biệt với mất da đầu ngón tay, cắt lọc xong nhiều khi không khâu được vì dúm và rất căng. Nếu không vá da thì sẽ gây đau buốt, sẹo co cứng.
...

Như vậy, trước khi điều trị phẫu thuật thương tích bàn tay giản đơn phải thực hiện điều trị cấp cứu là điều cấp thiết cần thực hiện.

Chấn thương chỉnh hình
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tai biến của bó bột ở mức độ vừa thì cách xử lý như thế nào? Tai biến của bó bột sớm theo quy định ra sao?
Pháp luật
Phẫu thuật tháo khớp vai là như thế nào? Phẫu thuật tháo khớp vai sẽ chỉ định và chống chỉ định với người bệnh ra sao?
Pháp luật
Phẫu thuật xương bánh chè có phải bác sĩ sẽ sử dụng chỉ tự tiêu hay không? Người bệnh trước khi phẫu thuật xương bánh chè hồ sơ bệnh án của họ gia đình có được xem không?
Pháp luật
Chống chỉ định không được phẫu thuật xương bánh chè đối với những trường hợp nào? Người bệnh trước khi phẫu thuật xương bánh chè có cần phải nhịn ăn hay không?
Pháp luật
Quy trình phẫu thuật xương bánh chè là gì? Bác sĩ chuyên khoa nào sẽ là người thực hiện phẫu thuật xương bánh chè cho người bệnh?
Pháp luật
Phẫu thuật nắn bó bột gãy xương đòn là gì? Phẫu thuật nắn bó bột gãy xương đòn được chỉ định trong trường hợp nào?
Pháp luật
Tái tạo phục hồi tổn thương gân gấp 2 thì là gì? Trường hợp nào thì việc tái tạo sẽ chỉ định và chống chỉ định?
Pháp luật
Phẫu thuật chuyển giường thần kinh trụ là gì? Phẫu thuật chuyển giường thần kinh trụ chỉ định cho đối tượng nào?
Pháp luật
Phẫu thuật chuyển gân chi là gì? Phẫu thuật chuyển gân chi sẽ được chỉ định trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Phẫu thuật vết thương khớp sẽ phải theo dõi tai biến như thế nào? Phẫu thuật vết thương khớp sẽ chống chỉ định cho những trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chấn thương chỉnh hình
2,438 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chấn thương chỉnh hình
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào