Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Hội có quyền tham gia các hoạt động của các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong nước không?

Cho tôi hỏi Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam là tổ chức gì? Hội có quyền tham gia các hoạt động của các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong nước không? Câu hỏi của anh Nhân đến từ Thanh Hóa.

Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam có tư cách pháp nhân không?

Theo quy định Điều 3 Điều lệ Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 405/QĐ-BNV năm 2021 quy định như sau:

Địa vị pháp lý, trụ sở
1. Hội có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng; hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam và Điều lệ Hội được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt.
2. Trụ sở chính của Hội đặt tại thành phố Hà Nội.

Đối chiếu quy định trên, như vậy, Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng; hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam và Điều lệ Hội được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt.

Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam có tư cách pháp nhân không?

Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam có tư cách pháp nhân không? (Hình từ Internet)

Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam là tổ chức gì?

Căn cứ Điều 2 Điều lệ Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 405/QĐ-BNV năm 2021 quy định như sau:

Tôn chỉ, mục đích
1. Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam (sau đây gọi tắt là Hội) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công dân, tổ chức Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực y học khẩn cấp và thảm họa, tự nguyện thành lập.
2. Mục đích của Hội: tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên; chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật kiến thức, hỗ trợ hội viên trong hoạt động chuyên môn kỹ thuật y - dược học khi đáp ứng với các tình huống khẩn cấp và thảm họa, góp phần vào việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của Nhân dân.

Theo đó, Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam (sau đây gọi tắt là Hội) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công dân, tổ chức Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực y học khẩn cấp và thảm họa, tự nguyện thành lập.

Hội có quyền tham gia các hoạt động của các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong nước không?

Theo quy định khoản 7 Điều 6 Điều lệ Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 405/QĐ-BNV năm 2021 quy định như sau:

Quyền hạn
1. Tuyên truyền tôn chỉ, mục đích hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật.
2. Đại diện cho các hội viên trong các quan hệ đối nội, đối ngoại có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Hội theo quy định của pháp luật.
3. Tổ chức nghiên cứu khoa học, tư vấn theo quy định của pháp luật.
4. Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Hội theo quy định của pháp luật. Bảo trợ, giúp đỡ hội viên triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học, tham gia đánh giá các công trình khoa học, các dự án trong lĩnh vực y học khẩn cấp và thảm họa theo yêu cầu.
5. Tham gia chương trình, dự án, tư vấn, thẩm định, phản biện và giám định xã hội các hoạt động về y học khẩn cấp và thảm họa theo đề nghị của cơ quan nhà nước.
6. Xây dựng các tài liệu chuyên môn của Hội theo quy định của pháp luật để hướng dẫn, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật thông tin, trau dồi đạo đức nghề nghiệp cho hội viên.
7. Được gia nhập làm thành viên và tham gia các hoạt động của các tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong nước theo quy định của pháp luật.
8. Được thành lập các tổ chức pháp nhân thuộc Hội theo quy định của pháp luật để thực hiện một số nhiệm vụ của Hội, phù hợp với lĩnh vực hoạt động của Hội.
9. Tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến nội dung hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật. Kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các vấn đề liên quan tới sự phát triển Hội và lĩnh vực Hội hoạt động. Được đào tạo, bồi dưỡng hội viên, tổ chức các hoạt động dịch vụ khác theo quy định của pháp luật.
10. Đề xuất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều phối công tác đáp ứng y tế với các tình huống khẩn cấp và thảm họa.
11. Phối hợp với cơ quan, tổ chức liên quan để thực hiện nhiệm vụ của Hội.
12. Được nhận các nguồn tài trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật; được gây quỹ Hội trên cơ sở hội phí của hội viên và các nguồn thu từ hoạt động kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật để tự trang trải về kinh phí hoạt động.
13. Được xét khen thưởng, kỷ luật hoặc đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền khen thưởng, kỷ luật đối với các hội viên theo quy định của pháp luật.
14. Được gia nhập các tổ chức quốc tế tương ứng và ký kết, thực hiện thỏa thuận quốc tế theo quy định của pháp luật sau khi có ý kiến thống nhất của cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực Hội hoạt động, cơ quan quyết định cho phép thành lập Hội về việc gia nhập tổ chức quốc tế tương ứng, ký kết, thực hiện thỏa thuận quốc tế.

Như vậy, Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam có quyền gia nhập làm thành viên và tham gia các hoạt động của các tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong nước theo quy định của pháp luật.

Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ tịch Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam do ai bầu và có nhiệm vụ, quyền hạn như thế nào?
Pháp luật
Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam là tổ chức gì? Hội viên Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam gồm những đối tượng nào?
Pháp luật
Hội viên cá nhân của Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì? Quyền của hội viên cá nhân là gì?
Pháp luật
Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nào? Nhiệm vụ của Hội là gì?
Pháp luật
Ban Chấp hành Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam có nhiệm kỳ bao nhiêu năm? Ban Chấp hành Hội hoạt động theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Hội viên tổ chức của Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam có thể được ra khỏi Hội không? Nếu được thì thủ tục được quy định thế nào?
Pháp luật
Ban Thường vụ Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam gồm những ai? Nhiệm vụ của Ban Thường vụ Hội là gì?
Pháp luật
Cơ quan lãnh đạo cao nhất của Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam là cơ quan nào? Nhiệm vụ của cơ quan này là gì?
Pháp luật
Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam có trụ sở ở đâu? Hội có được nhận tài trợ từ các tổ chức, cá nhân khác không?
Pháp luật
Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Hội có quyền tham gia các hoạt động của các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong nước không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam
458 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội Y học khẩn cấp và thảm họa Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: