6 phong cách ngôn ngữ văn bản nhận biết thế nào? Xác định phong các ngôn ngữ của văn bản ra sao?
6 phong cách ngôn ngữ văn bản ra sao? Xác định phong các ngôn ngữ của văn bản như thế nào?
NÓNG: Đề minh họa môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2025 có đáp án
Xem thêm: Đề thi văn THPT Quốc gia 10 năm gần đây kèm đáp án chính thức
Các phong cách ngôn ngữ trong văn bản nhìn chung rất đa dạng nhưng trong tiếng Việt hiện nay, phân loại 6 phong cách ngôn ngữ phổ biến gồm: Sinh hoạt, Khoa học, Nghệ thuật, Báo chí, Hành chính, Chính luận.
Xác định 6 phong cách ngôn ngữ của văn bản dựa trên những đặc điểm, dấu hiệu nhận biết của từ phong cách ngôn ngữ như sau:
(1) Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt:
- Đặc điểm: Sử dụng lời ăn tiếng nói hằng ngày như thư từ, nhật ký, tin nhắn, trò chuyện và được áp dụng trong giao tiếp đời sống.
- Cách nhận biết: Phong cách này thể hiện tính cá thể, cảm xúc và cụ thể về nội dung giao tiếp.
(2) Phong cách ngôn ngữ khoa học:
- Đặc điểm: Sử dụng trong các lĩnh vực khoa học, thể hiện tính khái quát, trừu tượng, logic và khách quan.
- Cách nhận biết: Xem xét từ ngữ, khái niệm mang tính chuyên môn trong văn bản.
(3) Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật:
- Đặc điểm: Sử dụng trong văn chương, thơ ca, nghệ thuật, thể hiện tính sáng tạo và tinh tế.
- Cách nhận biết: Tìm các phương diện sáng tạo, tượng trưng trong văn bản.
(4) Phong cách ngôn ngữ báo chí:
- Đặc điểm: Sử dụng trong báo chí, thể hiện tính chính xác, trung thực và thông tin.
- Cách nhận biết: Tìm các cụm từ chuyên nghiệp, báo cáo.
(5) Phong cách ngôn ngữ hành chính:
- Đặc điểm: Sử dụng trong văn bản hành chính, thể hiện tính chính quy, đúng quy định.
- Cách nhận biết: Tìm các từ ngữ chính thống, hình thức.
(6) Phong cách ngôn ngữ chính luận:
- Đặc điểm: Sử dụng trong bài luận, thể hiện tính lập luận, phân tích và thuyết phục.
- Cách nhận biết: Tìm các luận điểm, lập luận trong văn bản.
Trên đây là các đặc điểm và dấu hiệu nhận biết của 6 phong cách ngôn ngữ để bạn đọc có thể dễ dàng xác định phong các ngôn ngữ của văn bản.
6 phong cách ngôn ngữ văn bản ra sao? Xác định phong các ngôn ngữ của văn bản như thế nào?
Mục tiêu chương trình ngữ văn cấp THPT theo Thông tư 32 như thế nào?
Tại Chương trình ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ mục tiêu chương trình ngữ văn cấp THPT như sau:
- Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất đã được hình thành ở trung học cơ sở; mở rộng và nâng cao yêu cầu phát triển phẩm chất với các biểu hiện cụ thể: có bản lĩnh, cá tính, có lí tưởng và hoài bão, biết giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần hội nhập và ý thức công dân toàn cầu.
- Tiếp tục phát triển các năng lực đã hình thành ở trung học cơ sở với các yêu cầu cần đạt cao hơn: đọc hiểu được cả nội dung tường minh và hàm ẩn của các loại văn bản với mức độ khó hơn thể hiện qua dung lượng, nội dung và yêu cầu đọc; đọc hiểu với yêu cầu phát triển tư duy phản biện; vận dụng được các kiến thức về đặc điểm ngôn từ văn học, các xu hướng - trào lưu văn học, phong cách tác giả, tác phẩm, các yếu tố bên trong và bên ngoài văn bản để hình thành năng lực đọc độc lập. Viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh tổng hợp (kết hợp các phương thức biểu đạt và các thao tác nghị luận), đúng quy trình, có chủ kiến, đảm bảo logic và có sức thuyết phục. Nói và nghe linh hoạt; có khả năng nghe và đánh giá được nội dung cũng như hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; biết tham gia và có chủ kiến, cá tính, có thái độ tranh luận phù hợp trong tranh luận.
- Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được tác phẩm văn học và các tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật khác; phân tích và nhận xét được đặc điểm của ngôn ngữ văn học; phân biệt được cái biểu đạt và cái được biểu đạt trong văn học; nhận biết và phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học dựa vào đặc điểm phong cách văn học; có trí tưởng tượng phong phú, biết thưởng thức, tiếp nhận và đánh giá văn học; tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
Nội dung giáo dục kiến thức tiếng Việt môn Ngữ văn trong chương trình Giáo dục Phổ thông gồm những gì?
Căn cứ tiểu mục 1.2 Mục 1 Phần V Chương trình Giáo dục Phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định nội dung giáo dục kiến thức tiếng Việt môn Ngữ văn như sau:
- Các mạch kiến thức tiếng Việt
+ Ngữ âm và chữ viết: âm, chữ, dấu thanh, quy tắc chính tả (chỉ học ở cấp tiểu học).
+ Từ vựng: mở rộng vốn từ, nghĩa của từ ngữ và cách dùng, cấu tạo từ, quan hệ nghĩa giữa các từ ngữ.
+ Ngữ pháp: dấu câu, từ loại, cấu trúc ngữ đoạn và cấu trúc câu, các kiểu câu và cách dùng.
+ Hoạt động giao tiếp: biện pháp tu từ, đoạn văn, văn bản và các kiểu văn bản, một số vấn đề về phong cách ngôn ngữ và ngữ dụng.
+ Sự phát triển của ngôn ngữ và các biến thể ngôn ngữ: từ mượn, từ ngữ mới và nghĩa mới của từ ngữ, chữ viết tiếng Việt, các biến thể ngôn ngữ phân biệt theo phạm vi địa phương, xã hội, chức năng, trong đó có văn bản đa phương thức (ngôn ngữ trong sự kết hợp với hình ảnh, kí hiệu, số liệu, biểu đồ, sơ đồ,...) như là một biến thể của giao tiếp ngôn ngữ.
- Phân bố các mạch kiến thức tiếng Việt ở từng cấp học
+ Cấp tiểu học: một số hiểu biết sơ giản và ngữ âm, chữ viết, từ vựng, ngữ pháp, hoạt động giao tiếp và biến thể ngôn ngữ (ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh, số liệu); có khả năng nhận biết, bước đầu hiểu được các hiện tượng ngôn ngữ có liên quan và vận dụng trong giao tiếp.
+ Cấp trung học cơ sở: những hiểu biết cơ bản về từ vựng, ngữ pháp, hoạt động giao tiếp, sự phát triển ngôn ngữ và các biến thể ngôn ngữ (từ ngữ địa phương, biệt ngữ xã hội, ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh, số liệu, biểu đồ, sơ đồ) giúp học sinh có khả năng hiểu các hiện tượng ngôn ngữ có liên quan và vận dụng trong giao tiếp.
+ Cấp trung học phổ thông: Một số hiểu biết năng cao về tiếng Việt giúp học sinh hiểu, phân tích và bước đầu biết đánh giá các hiện tượng ngồn ngữ có liên quan, chú trọng những cách diễn đạt sáng tạo và sử dụng ngôn ngữ trong các báo cáo nghiên cứu và trong giao tiếp.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Số câu hỏi, nội dung và tiêu chuẩn đạt sát hạch chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng của cá nhân là bao nhiêu câu?
- Có được hoãn thi hành án tử hình khi người bị kết án tử hình khai báo những tình tiết mới về tội phạm không?
- Mẫu Kế hoạch giải quyết tố cáo đảng viên của chi bộ? Chi bộ có nhiệm vụ giải quyết tố cáo đối với đảng viên nào?
- Công ty tư vấn lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán của công trình có được tham gia đấu thầu gói thầu tư vấn giám sát của công trình đó không?
- Chứng minh nhân dân là gì? Thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có bao gồm số chứng minh nhân dân không?