03 Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng hoặc bánh tét ngày Tết?
03 Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng hoặc bánh tét ngày Tết?
Dưới đây là Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng hoặc bánh tét ngày Tết:
Mẫu 1
Mỗi dịp Tết đến, gia đình tôi lại rộn ràng với truyền thống gói bánh chưng. Đây không chỉ là một công việc chuẩn bị cho ngày Tết mà còn là một dịp đặc biệt để cả nhà quây quần bên nhau, cùng nhau kể chuyện, chia sẻ niềm vui và lưu giữ những kỷ niệm đẹp. Từ sáng sớm, mẹ đã chuẩn bị lá dong xanh mướt, gạo nếp dẻo, đậu xanh bùi bùi và thịt ba chỉ ướp đậm đà. Bố là người đảm nhận nhiệm vụ gói bánh, những chiếc bánh vuông vức dần được hoàn thành trong sự háo hức của mọi người. Tôi và em trai phụ mẹ lau lá, xếp bánh vào nồi và châm thêm củi vào bếp lửa. Cả không gian tràn ngập mùi thơm của nếp, của lá dong hòa quyện trong làn khói bếp ấm áp. Đêm đến, cả nhà quây quần bên nồi bánh, kể chuyện về năm cũ, chia sẻ mong ước cho năm mới. Những tiếng cười giòn tan, những câu chuyện thân tình khiến tôi cảm nhận rõ hơn giá trị của sự sum vầy. Gói bánh chưng không chỉ là một phong tục mà còn là sợi dây gắn kết tình cảm gia đình, giúp tôi thêm yêu những giá trị truyền thống và trân trọng hơn những phút giây đoàn tụ mỗi dịp Tết đến xuân về. |
Mẫu 2
Nhắc đến Tết, tôi không thể quên được không khí vui vẻ của ngày gói bánh tét cùng gia đình. Đó là một trong những hoạt động mà tôi luôn mong chờ, bởi không chỉ được thưởng thức hương vị truyền thống mà còn được trải nghiệm sự gắn kết yêu thương giữa các thành viên. Từ sáng sớm, bà và mẹ đã chuẩn bị mọi nguyên liệu: lá chuối xanh mướt, nếp thơm dẻo, đậu xanh bùi bùi và thịt ba chỉ béo ngậy. Tôi háo hức ngồi xem bà khéo léo trải lá, đổ nếp, đặt nhân rồi cuốn bánh thật chặt tay. Được tự tay thử cuốn một đòn bánh khiến tôi vô cùng thích thú, dù chiếc bánh đầu tiên có hơi méo mó. Khi bánh đã sẵn sàng, cả nhà cùng nhau nhóm bếp, đun bánh trong suốt nhiều giờ liền. Khoảnh khắc tuyệt vời nhất chính là lúc ngồi bên bếp lửa bập bùng, nghe bà kể chuyện xưa, nghe tiếng củi cháy tí tách, cảm nhận hơi ấm lan tỏa trong đêm se lạnh. Mùi thơm của bánh tét dần lan tỏa, hòa quyện trong không khí Tết thiêng liêng. Gói bánh tét không chỉ là một phong tục truyền thống, mà còn là cách để gia đình tôi cùng nhau lưu giữ những giá trị tốt đẹp, tạo nên những ký ức tuổi thơ ngọt ngào mà tôi mãi mãi trân trọng. |
Mẫu 3
Từ khi còn nhỏ, tôi đã quen với hình ảnh cả nhà cùng nhau gói bánh chưng mỗi dịp Tết. Đó không chỉ là một công việc chuẩn bị cho ngày Tết mà còn là một nét đẹp truyền thống thể hiện tinh thần đoàn kết và sum vầy của gia đình. Những ngày cuối năm, khi tiết trời se lạnh, cả nhà tôi lại cùng nhau tất bật chuẩn bị nguyên liệu. Bố và anh trai rửa lá dong thật sạch, mẹ đãi gạo nếp trắng ngần, còn tôi và chị thì tỉ mẩn bóc vỏ đậu xanh. Cả nhà cùng nhau quây quần bên chiếc bàn gỗ lớn, mỗi người một tay, chăm chút từng chiếc bánh. Tôi thích nhất khoảnh khắc được bố hướng dẫn cách gói sao cho vuông vức, cách buộc lạt thật chặt để bánh không bị bung ra khi luộc. Khi những chiếc bánh cuối cùng đã được xếp ngay ngắn trong nồi, bố nổi lửa và cả nhà cùng ngồi bên bếp lửa, vừa trông bánh vừa trò chuyện rôm rả. Đêm giao thừa, nồi bánh chưng vẫn âm ỉ sôi, mùi thơm của lá dong và nếp mới tỏa ra, hòa quyện trong không gian ấm áp của gia đình. Những chiếc bánh chưng không chỉ mang hương vị truyền thống mà còn chất chứa biết bao tình cảm, sự gắn kết của mỗi thành viên trong gia đình. Đó chính là ý nghĩa thiêng liêng nhất mà tôi luôn trân trọng mỗi mùa Tết về. |
Lưu ý: Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng hoặc bánh tét ngày Tết chỉ mang tính chất tham khảo
03 Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng hoặc bánh tét ngày Tết? (Hình từ Internet)
Yêu cầu cần đạt khi viết đoạn văn, văn bản của học sinh lớp 5 thế nào?
Theo quy định tại Phần V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn bàn hành kèm Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì học sinh lớp 5 cần đạt các yêu cầu về viết đoạn văn, văn bản như sau:
Quy trình viết
- Biết viết theo các bước: xác định mục đích và nội dung viết (viết để làm gì, về cái gì); quan sát và tìm tư liệu để viết; hình thành ý chính, lập dàn ý cho bài viết; viết đoạn, bài; chỉnh sửa (bố cục, dùng từ, đặt câu, chính tả).
- Viết được đoạn văn, văn bản thể hiện rõ ràng và mạch lạc chủ đề, thông tin chính; phù hợp với yêu cầu về kiểu, loại; có mở đầu, triển khai, kết thúc; các câu, đoạn liên kết với nhau.
Thực hành viết
- Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe với những chi tiết sáng tạo.
- Viết được bài tả người, phong cảnh có sử dụng so sánh, nhân hoá và những từ ngữ gợi tả để làm nổi bật đặc điểm của đối tượng được tả.
- Viết được đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trước một sự việc hoặc một bài thơ, câu chuyện.
- Viết được đoạn văn nêu lí do vì sao tán thành hoặc phản đối về một hiện tượng, sự việc có ý nghĩa trong cuộc sống.
- Viết được đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong một cuốn sách hoặc bộ phim hoạt hình đã xem (hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ).
- Viết được báo cáo công việc, chương trình hoạt động, có sử dụng bảng biểu.
Đặc điểm của môn học Ngữ văn trong Chương trình giáo dục phổ thông là gì?
Đặc điểm của môn học Ngữ văn trong Chương trình giáo dục phổ thông được nêu tại Phần I Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn bàn hành kèm Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:
- Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.
- Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...
- Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.
- Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.
- Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.
- Giai đoạn giáo dục cơ bản: Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.
Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học, hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.
- Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học; tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm.
Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập. Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Dân quân tự vệ là nam có vợ sinh con thì có được nghỉ không? Nếu có thì được nghỉ bao nhiêu ngày?
- Đăng kiểm viên không thực hiện đúng quy trình, đưa ra các yêu cầu trái quy định có thể bị phạt tiền lên đến 10 triệu đồng?
- Mẫu đoạn văn giới thiệu nhân vật hoạt hình Tôn Ngộ Không phim Tây Du Ký lớp 5 ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt trong thực hành viết đối với học sinh lớp 5?
- 5 Mẫu viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng anh cho học sinh cấp 2? Mẫu viết đoạn văn giới thiệu bản thân?
- Xe gắn máy không có đèn xin nhan bị phạt bao nhiêu tiền năm 2025 theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP?