Dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư độc lập là gì? Nguyên tắc quy gom nhà chung cư?

Dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư độc lập là gì? Nguyên tắc quy gom nhà chung cư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư độc lập là gì? Quy hoạch chi tiết dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được thực hiện như thế nào?

Dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư độc lập là gì?

Dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư độc lập được quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 98/2024/NĐ-CP cụ thể như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư độc lập là dự án với mục tiêu phá dỡ một khối nhà chung cư (block) độc lập hoặc nhiều khối nhà có chung kết cấu xây dựng hoặc chung hệ thống kỹ thuật công trình trên một khu đất thuộc diện phải phá dỡ theo quy định của Luật Nhà ở để xây dựng lại nhà chung cư mới, công trình thương mại, dịch vụ (nếu có) nhằm mục tiêu bố trí tái định cư hoặc kết hợp tái định cư và kinh doanh nhà ở, dịch vụ, thương mại theo quy định của Nghị định này.
...

Theo đó, dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư độc lập là dự án với mục tiêu phá dỡ một khối nhà chung cư (block) độc lập hoặc nhiều khối nhà có chung kết cấu xây dựng hoặc chung hệ thống kỹ thuật công trình trên một khu đất thuộc diện phải phá dỡ theo quy định của Luật Nhà ở 2023 để xây dựng lại nhà chung cư mới, công trình thương mại, dịch vụ (nếu có) nhằm mục tiêu bố trí tái định cư hoặc kết hợp tái định cư và kinh doanh nhà ở, dịch vụ, thương mại theo quy định Nghị định 98/2024/NĐ-CP.

Dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư độc lập là gì? Nguyên tắc quy gom nhà chung cư?

Dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư độc lập là gì? Nguyên tắc quy gom nhà chung cư? (Hình từ Internet)

Nguyên tắc quy gom nhà chung cư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư độc lập là gì?

Nguyên tắc quy gom nhà chung cư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư độc lập được quy định tại Điều 36 Nghị định 98/2024/NĐ-CP cụ thể như sau:

Nguyên tắc quy gom nhà chung cư
1. Việc quy gom nhà chung cư chỉ được thực hiện khi các nhà chung cư độc lập trong cùng một khu vực thuộc diện phải phá dỡ nhưng theo quy hoạch được duyệt, có một số nhà chung cư không được xây dựng lại hoặc có thể xây dựng lại nhưng không bảo đảm hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án và chỉ có 01 hoặc 02 địa điểm khu đất có nhà chung cư trong diện quy gom có thể xây dựng lại được nhà chung cư mới để bố trí đủ căn hộ tái định cư cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.
2. Việc quy gom nhà chung cư chỉ được thực hiện theo một trong các trường hợp quy định tại Điều 37 của Nghị định này.

Theo đó, việc quy gom nhà chung cư chỉ được thực hiện khi các nhà chung cư độc lập trong cùng một khu vực thuộc diện phải phá dỡ.

Các nhà chung cư độc lập trong cùng một khu vực thuộc diện phải phá dỡ phải theo quy hoạch được duyệt, có một số nhà chung cư không được xây dựng lại hoặc có thể xây dựng lại nhưng không bảo đảm hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án và chỉ có 01 hoặc 02 địa điểm khu đất có nhà chung cư trong diện quy gom có thể xây dựng lại được nhà chung cư mới để bố trí đủ căn hộ tái định cư cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.

Quy hoạch chi tiết dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được thực hiện như thế nào?

Quy hoạch chi tiết dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được thực hiện theo quy định tại Điều 6 Nghị định 98/2024/NĐ-CP cụ thể như sau:

(1) Quy hoạch khu vực thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư phải bảo đảm giải pháp đồng bộ với việc cải tạo, chỉnh trang đô thị và phù hợp với quy hoạch đô thị.

(2) Cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư hoặc quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn để làm cơ sở thực hiện dự án. Dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư không phải bố trí diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội.

(3) Căn cứ vị trí thực tế của các nhà chung cư độc lập thuộc diện bị phá dỡ nhưng không thể đầu tư xây dựng lại nhà chung cư hoặc có thể xây dựng lại nhà chung cư nhưng không đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án, khi tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giải pháp quy gom nhà chung cư nhằm bảo đảm hiệu quả kinh tế - xã hội, môi trường của dự án, gắn với cải tạo, chỉnh trang đô thị.

Trường hợp trong phạm vi dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư không đáp ứng yêu cầu về chỉ tiêu dân số theo quy hoạch chung hoặc quy hoạch phân khu đã được duyệt thì cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch được điều chỉnh quy hoạch chi tiết của dự án để điều chỉnh công năng sử dụng công trình hoặc chức năng sử dụng đất trong dự án nhằm bảo đảm hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án.

(4) Khi phê duyệt quy hoạch chi tiết để thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch phải xác định phạm vi của dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo quy định tại khoản 9 Điều 3 Nghị định 98/2024/NĐ-CP.

(5) Trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được thực hiện theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về xây dựng, pháp luật về nhà ở.

Quy gom nhà chung cư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư độc lập là gì? Nguyên tắc quy gom nhà chung cư?
Pháp luật
Quy gom nhà chung cư để cải tạo, xây dựng lại là gì? Các trường hợp được quy gom nhà chung cư?
Pháp luật
Từ 1/8/2024, ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trong trường hợp quy gom như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quy gom nhà chung cư
53 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quy gom nhà chung cư

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Quy gom nhà chung cư

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào