Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành có phải hướng dẫn khách du lịch tôn trọng văn hóa, phong tục, tập quán của Việt Nam không?

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành có phải hướng dẫn khách du lịch tôn trọng văn hóa, phong tục, tập quán của Việt Nam không? Nếu quy định bắt buộc doanh nghiệp phải hướng dẫn cho khách nhưng đơn vị này không thực hiện thì bị phạt bao nhiêu? Câu hỏi của chị Thư (Cần Thơ).

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành có phải hướng dẫn khách du lịch tôn trọng văn hóa, phong tục, tập quán của Việt Nam không?

Căn cứ khoản 1 Điều 37 Luật Du lịch 2017 quy định như sau:

Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành
1. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa có quyền và nghĩa vụ sau đây:
a) Xây dựng, quảng cáo, bán và tổ chức thực hiện các dịch vụ du lịch, chương trình du lịch cho khách du lịch theo phạm vi kinh doanh quy định trong giấy phép;
b) Bảo đảm duy trì các điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành theo quy định tại khoản 1 Điều 31 của Luật này; công khai tên doanh nghiệp, số giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành trên biển hiệu tại trụ sở, chi nhánh, văn phòng giao dịch, trong hợp đồng lữ hành, trên ấn phẩm quảng cáo và trong giao dịch điện tử;
c) Thông báo về việc thay đổi người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành, gửi hồ sơ về người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành thay thế cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép trong thời hạn 15 ngày kể từ khi thay đổi;
d) Cung cấp thông tin về chương trình, dịch vụ, điểm đến du lịch cho khách du lịch;
đ) Mua bảo hiểm cho khách du lịch trong thời gian thực hiện chương trình du lịch, trừ trường hợp khách du lịch đã có bảo hiểm cho toàn bộ chương trình du lịch;
e) Sử dụng hướng dẫn viên du lịch để hướng dẫn khách du lịch theo hợp đồng lữ hành; chịu trách nhiệm về hoạt động của hướng dẫn viên du lịch trong thời gian hướng dẫn khách du lịch theo hợp đồng;
g) Chấp hành, phổ biến, hướng dẫn khách du lịch tuân thủ pháp luật, quy định của nơi đến du lịch; ứng xử văn minh, tôn trọng bản sắc văn hóa, phong tục, tập quán của Việt Nam và nơi đến du lịch; phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của khách du lịch trong thời gian tham gia chương trình du lịch;
h) Thực hiện chế độ báo cáo, thống kê, kế toán, lưu giữ hồ sơ theo quy định của pháp luật;
i) Áp dụng biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của khách du lịch; kịp thời thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tai nạn, rủi ro xảy ra với khách du lịch và có biện pháp khắc phục hậu quả;
k) Quản lý khách du lịch theo chương trình du lịch đã thỏa thuận với khách du lịch.
...

Theo đó, ngoài các nghĩa vụ kể trên, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành còn có trách nhiệm hướng dẫn khách du lịch tôn trọng văn hóa, phong tục, tập quán của Việt Nam.

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành (hình từ Internet)

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành có phải không hướng dẫn khách du lịch tôn trọng văn hóa, phong tục, tập quán của Việt Nam bị phạt bao nhiêu?

Căn cứ khoản 2 Điều 7 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ lữ hành
...
2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Không hướng dẫn, cung cấp cho bên nhận đại lý lữ hành thông tin liên quan đến chương trình du lịch;
b) Không phổ biến, hướng dẫn khách du lịch tuân thủ pháp luật, quy định của nơi đến du lịch;
c) Không phổ biến, hướng dẫn khách du lịch ứng xử văn minh, tôn trọng bản sắc văn hóa, phong tục, tập quán của Việt Nam và nơi đến du lịch;
d) Hợp đồng lữ hành thiếu một trong các nội dung theo quy định;
đ) Chương trình du lịch thiếu một trong các nội dung theo quy định;
e) Hợp đồng đại lý lữ hành thiếu một trong các nội dung theo quy định.

Đối chiếu với quy định này, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành có phải không hướng dẫn khách du lịch tôn trọng văn hóa, phong tục, tập quán của Việt Nam sẽ bị xử lý hành chính với mức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Chánh thanh tra sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có quyền xử phạt doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành không hướng dẫn khách du lịch tôn trọng văn hóa, phong tục, tập quán Việt Nam không?

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 25 Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Phân định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch
...
2. Người có thẩm quyền xử phạt của cơ quan Thanh tra chuyên ngành có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính quy định tại Chương II Nghị định này theo thẩm quyền quy định tại Điều 19 Nghị định này và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, cụ thể như sau:
a) Thanh tra Văn hóa, Thể thao và Du lịch có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính quy định tại các Điều 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17 và 18 Chương II Nghị định này;
...

Như vậy, thanh tra Văn hóa, Thể thao và Du lịch đủ thẩm quyền xử lý các vi phạm thuộc Điều 7 Nghị định 45/2019/NĐ-CP.

Đồng thời theo quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định 45/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 129/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Thẩm quyền của Thanh tra
...
2. Chánh Thanh tra sở, Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành cấp sở có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 25.000.000 đồng;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;
d) Tịch thu tang vật vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 50.000.000 đồng;
đ) Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Điều 4 Nghị định này.

Theo đó, mức xử phạt hành chính tối đa mà Chánh thanh tra Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp sở có quyền xử phạt là 25.000.000 đồng đối với cá nhân và 50.000.000 đồng đối với tổ chức vi phạm các quy định liên quan đến du lịch lữ hành (theo quy định tại khoản 4 Điều 5 Nghị định 45/2019/NĐ-CP) (cao hơn mức xử phạt hành chính áp dụng khi doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành không hướng dẫn khách du lịch tôn trọng văn hóa, phong tục, tập quán Việt Nam).

Chánh thanh tra Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp sở đủ thẩm quyền xử phạt đại lý lữ hành vi phạm quy định trên.

Kinh doanh dịch vụ lữ hành Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Kinh doanh dịch vụ lữ hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Kinh doanh dịch vụ lữ hành là gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành có phải mua bảo hiểm du lịch cho quãng đường nội địa cho tour du lịch quốc tế hay không?
Pháp luật
Công ty được cấp phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa đã ký quỹ 20 triệu làm hồ sơ cấp phép lữ hành quốc tế thì ký quỹ thêm 30 triệu hay nộp 50 triệu?
Pháp luật
Hợp đồng lữ hành có bắt buộc phải có điều khoản loại trừ trách nhiệm trong trường hợp bất khả kháng không?
Pháp luật
Mẫu giấy chứng nhận tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa là mẫu nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Công ty kinh doanh dịch vụ lữ hành tự ý thay đổi những dịch vụ đã ký kết khi không được sự đồng ý của khách du lịch thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành có bắt buộc phải có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa có nghĩa vụ thông báo về việc thay đổi người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành không?
Pháp luật
Hợp đồng lữ hành cần phải có những nội dung chính nào? Khách du lịch mua chương trình du lịch thông qua đại lý lữ hành thì hợp đồng lữ hành được giao kết bởi ai?
Pháp luật
Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa theo mẫu do cơ quan nào có thẩm quyền quy định?
Pháp luật
Thời hạn thông báo thay đổi người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa là bao nhiêu ngày?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kinh doanh dịch vụ lữ hành
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
1,267 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kinh doanh dịch vụ lữ hành

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Kinh doanh dịch vụ lữ hành

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào