Dự kiến tăng mức phụ cấp với người hoạt động không chuyên trách cấp xã?
Đề xuất tăng số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã?
Theo Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, đề xuất cả nước sẽ tăng thêm 7.418 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trên cơ sở khoán tổng số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định hiện hành đối với cấp xã loại I - II - III tương ứng là 14 - 12 - 10 người.
Tại khoản 2 Điều 33 Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố đề xuất như sau:
Số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố
...
2. Ở những đơn vị hành chính cấp xã có dân số lớn hơn so với tiêu chuẩn về quy mô dân số của đơn vị hành chính cấp xã quy định tại các điều 3, 8, 9 và 11 Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25 tháng 5 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính (sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15 ngày 21 tháng 9 năm 2022) được tăng thêm số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã như sau:
a) Phường thuộc quận: Cứ tăng thêm đủ 5.000 người được tính thêm 01 người hoạt động không chuyên trách;
b) Phường thuộc thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương: Cứ tăng thêm đủ 3.500 người được tính thêm 01 người hoạt động không chuyên trách;
c) Phường thuộc thị xã và xã miền núi, vùng cao: Cứ tăng thêm đủ 2.500 người được tính thêm 01 người hoạt động không chuyên trách ;
d) Thị trấn và xã đồng bằng: Cứ tăng thêm đủ 4.000 người được tính thêm 01 người hoạt động không chuyên trách ;
đ) Xã và thị trấn ở hải đảo: Cứ tăng thêm đủ 1.600 người được tính thêm 01 người hoạt động không chuyên trách;
e) Phường ở hải đảo: Cứ tăng thêm đủ 1.400 người được tính thêm 01 người hoạt động không chuyên trách.
Như vậy, Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung quy định tăng thêm số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã ở những đơn vị hành chính có dân số đông cụ thể như sau:
- Phường thuộc quận: Cứ tăng thêm đủ 1/3 mức quy định về quy mô dân số thì được tăng thêm 01 công chức và 01 người hoạt động không chuyên trách.
- Các đơn vị hành chính còn lại: Cứ tăng thêm đủ 1/2 mức quy định về quy mô dân số thì được tăng thêm 01 công chức và 01 người hoạt động không chuyên trách. (Số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã tăng thêm theo dân số không khống chế tối đa).
UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quyết định cụ thể số lượng cán bộ, công chức cấp xã và NHĐKCT ở cấp xã của từng đơn vị hành chính cấp huyện thuộc phạm vi quản lý phù hợp. Tuy nhiên việc này phải bảo đảm không vượt quá tổng số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã tính cho cả cấp tỉnh theo quy định.
Số biên chế này sẽ được khoán cho từng địa phương (cấp tỉnh, cấp huyện) quyết định cụ thể số lượng cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn, nhưng không vượt quá tổng số của cả tỉnh, huyện được giao.
Dự kiến tăng mức phụ cấp với người hoạt động không chuyên trách cấp xã? (Hình từ Internet)
Đề xuất tăng mức khoán quỹ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã?
Không chỉ đề xuất tăng thêm số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, tại Điều 34 Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, Bộ Nội vụ cũng đề xuất tăng mức khoán quỹ phụ cấp người hoạt động không chuyên ở mỗi đơn vị hành chính.
Theo đó, Bộ Nội vụ đề xuất tăng mức khoán quỹ phụ cấp người hoạt động không chuyên ở mỗi đơn vị hành chính cấp xã loại I - II - III tăng trung bình từ 1,14 lần mức lương cơ sở/01 người lên mức 1,5 lần mức lương cơ sở/01 người. Cụ thể:
Xã | Quy định hiện nay (khoản 5 Điều 2 Nghị định 34/2019/NĐ-CP) | Đề xuất (khoản 1 Điều 34 Dự thảo) |
Loại 1 | 16,0 lần mức lương cơ sở | 21,0 lần mức lương cơ sở |
Loại 2 | 13,7 lần mức lương cơ sở | 18,0 lần mức lương cơ sở |
Loại 3 | 11,4 lần mức lương cơ sở | 15,0 lần mức lương cơ sở |
Ngoài mức khoán quỹ phụ cấp này, đối với những đơn vị hành chính cấp xã có dân số đông được tăng thêm người hoạt động không chuyên trách thì cứ tăng 01 người hoạt động không chuyên trách so với quy định thì được tăng quỹ phụ cấp khoán 1,5 lần mức lương cơ sở/01 người tăng thêm.
Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ cũng đề xuất tăng mức khoán quỹ phụ cấp từ 3,0 - 5,0 lần mức lương cơ sở đối với mỗi loại thôn, tổ dân phố hiện nay lên mức 4,5 - 6,0 lần mức lương cơ sở.
Trong đó, tăng mức khoán từ 5,0 lên 6,0 lần mức lương cơ sở áp dụng đối với thôn, tổ dân phố theo quy định hiện hành, gồm:
- Thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên;
- Thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền;
- Thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã biên giới, hải đảo.
Tăng mức khoán đối với các thôn, tổ dân phố còn lại từ 3,0 lên 4,5 lần mức lương cơ sở và bổ sung đối với tổ dân phố có từ 500 hộ gia đình trở lên cho phù hợp với thực tiễn, đồng thời tương quan với thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên.
Mức phụ cấp kiêm nhiệm từng chức danh có thể tăng theo trình độ chuyên môn?
Tại Điều 4 Nghị định 92/2009/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi khoản 5 Điều 2 Nghị định 34/2019/NĐ-CP quy định, mức phụ cấp và mức phụ cấp kiêm nhiệm chức danh của người hoạt động không chuyên trách cấp xã sẽ do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quy định cụ thể.
Do đó, việc quy định mức phụ cấp với từng chức danh và phụ cấp kiêm nhiệm chức danh sẽ căn cứ vào quy định nội bộ của từng địa phương. Nhưng ở dự thảo mới, Bộ Nội vụ đã đề xuất thêm quy định đảm bảo quyền lợi cũng như khuyến khích thêm cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.
Cụ thể, điểm c khoản 3 Điều 24 Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố quy định, mức phụ cấp của từng chức danh, mức phụ cấp kiêm nhiệm chức danh với từng người hoạt động không chuyên trách ở xã sẽ được bảo đảm tương quan hợp lý với lương ở bậc 1 của cán bộ, công chức cấp xã có cùng trình độ đào tạo.
Qua đó, khuyến khích các đối tượng này học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
Ngoài ra, các đối tượng này còn được hỗ trợ, cử đi đào tạo, bồi dưỡng và hưởng chế độ gồm: Được cấp tài liệu học tập; hỗ trợ tiền ăn khi đi học tập trung và hỗ trợ chi phí đi lại từ cơ quan đến nơi học tập.
- Ngày 3 12 là ngày gì? NLĐ khuyết tật có được nghỉ vào ngày này không?
- Đã có lịch chi trả lương hưu tháng 12 năm 2024 cho người lao động chi tiết: Có chi trả chậm trễ không?
- Chính thức lịch chi trả lương hưu tháng 12 2024 chi tiết? Có sự điều chỉnh lịch chi trả lương hưu tháng 12 như thế nào?
- Chốt lùi lịch chi trả lương hưu tháng 12 năm 2024 sang 02 ngày đối với hình thức chi trả bằng tiền mặt cho người nghỉ hưu tại TPHCM, cụ thể ra sao?
- Black Friday là thứ mấy? Trong tháng 11 2024 có ngày lễ lớn nào NLĐ được nghỉ hưởng nguyên lương không?