Việc chạy rà hệ thống phanh Môtô được thực hiện theo quy trình nào? Hệ thống phanh Môtô được thử vận tốc cao thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến hệ thống phanh Môtô. Cho tôi hỏi việc chạy rà hệ thống phanh Môtô được thực hiện theo quy trình nào? Hệ thống phanh Môtô được thử vận tốc cao thế nào? Câu hỏi của chị N.T.K ở Đồng Nai.

Việc chạy rà hệ thống phanh Môtô được thực hiện theo quy trình nào?

Quy trình chạy rà hệ thống phanh Môtô được thực hiện theo quy định tại tiểu mục 5.5 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11212:2015 như sau:

Chuẩn bị mô tô
...
5.5. Chạy rà
5.5.1. Quy định chung
Trước khi đưa mô tô vào thử, các cụm phanh của mô tô phải được chạy rà. Quy trình này có thể do nhà sản xuất mô tô thực hiện.
5.5.2. Điều kiện của mô tô
Điều kiện của mô tô phải như sau:
a) Mô tô được chất tải nhẹ;
b) Động cơ được ngắt.
CHÚ THÍCH: Nếu khối lượng của mô tô được chất tải nhẹ vượt quá khối lượng của mô tô đã chất tải thì điều kiện đã chất tải được sử dụng cho mục đích của điều này.
5.5.3. Quy trình
Quy trình thử phải theo quy định dưới đây.
a) Vận tốc thử:
- Vận tốc ban đầu: 50 km/h hoặc 0,8 Vmax, lấy giá trị thấp hơn;
- Vận tốc cuối cùng: 5 km/h đến 10 km/h.
b) Sử dụng phanh: mỗi bộ điều khiển hệ thống phanh làm việc được vận hành riêng biệt.
c) Gia tốc âm của mô tô:
- Chỉ đối với hệ thống phanh trước: từ 3,0 m/s2 đến 3,5 m/s2;
- Chỉ đối với hệ thống phanh sau: từ 1,5 m/s2 đến 2,0 m/s2;
- CBS hoặc hệ thống phanh chính chia tách: từ 3,5 m/s2 đến 4,0 m/s2.
d) Số lượng các gia tốc âm: 100 cho mỗi hệ phanh.
e) Nhiệt độ ban đầu của cụm phanh trước mỗi lần vận hành phanh: ≤100 °C.
f) Đối với lần hãm phanh đầu tiên, cho mô tô chạy tăng tốc tới vận tốc ban đầu và sau đó vận hành bộ điều khiển phanh ở các điều kiện quy định tới khi đạt được vận tốc cuối cùng. Tiếp theo lại cho mô tô chạy tăng tốc tới vận tốc ban đầu và duy trì vận tốc này tới khi nhiệt độ của cụm phanh đạt được giá trị quy định ban đầu. Khi các điều kiện này được đáp ứng, tác động lại vào cụm phanh theo quy định. Lặp lại quy trình này cho một số gia tốc âm quy định. Sau khi chạy rà, điều chỉnh các cụm phanh phù hợp với khuyến nghị của nhà sản xuất mô tô.
...

Theo đó, việc chạy rà hệ thống phanh Môtô được thực hiện theo quy trình quy định tại tiểu mục 5.5 Mục 5 nêu trên.

Hệ thống phanh Môtô

Hệ thống phanh Môtô (Hình từ Internet)

Hệ thống phanh Môtô được thử vận tốc cao thế nào?

Việc thử vận tốc cao đối với hệ thống phanh Môtô quy định tại tiểu mục 7.3 Mục 7 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11212:2015 như sau:

Quy trình thử
...
7.3. Thử vận tốc cao
7.3.1. Quy định chung
Phép thử được áp dụng cho tất cả các loại mô tô.
Không yêu cầu phải thử nghiệm cho các mô tô có Vmax ≤125 km/h
7.3.2. Điều kiện của mô tô
Điều kiện của mô tô phải như sau:
a) Môtô được chất tải nhẹ;
b) Động cơ được nối với bộ truyền động ở vận tốc cao nhất.
CHÚ THÍCH: Nếu khối lượng của mô tô được chất tải nhẹ vượt quá khối lượng của mô tô được chất tải thì sử dụng điều kiện được chất tải làm điều kiện của mô tô.
7.3.3. Điều kiện và quy trình thử
Các điều kiện và quy trình thử phải theo quy định sau:
a) Nhiệt độ ban đầu của cụm phanh: ≥ 55 °C và ≤ 100 °C.
b) Vận tốc thử:
- 0,8 Vmax đối với các xe có Vmax >125 km/h và <200 km/h.
- 160 km/h đối với các xe có Vmax ≥ 200 km/h.
c) Sử dụng phanh: vận hành đồng thời cả hai bộ điều khiển hệ thống phanh chính, nếu được trang bị, hoặc vận hành một bộ điều khiển hệ thống phanh chính trong trường hợp hệ thống phanh chính điều khiển tất cả các bánh xe.
d) Lực vận hành bộ điều khiển phanh:
- Điều khiển bằng tay: ≤ 200 N;
- Điều khiển bằng chân:
i) ≤ 350 N cho các loại mô tô 3-3 và 3-4;
ii) ≤ 500 N cho loại mô tô 3-5.
e) Số lần hãm: tối đa là sáu lần hãm.
f) Đối với mỗi lần hãm, cho môtô tăng tốc tới vận tốc thử và sau đó vận hành các bộ điều khiển phanh theo các điều kiện quy định ở trên.
7.3.4. Đo đặc tính
Đối với mỗi lần hãm (xem 7.3.3), phải đo vá ghi lại gia tốc âm trung bình đã triển khai hoàn toàn hoặc quãng đường phanh.

Theo đó, việc thử vận tốc cao đối với hệ thống phanh Môtô được thực hiện theo quy định tại tiểu mục 7.3 Mục 7 nêu trên.

Việc thử hư hỏng của hệ thống phanh Môtô có trợ lực được quy định thế nào?

Hệ thống phanh Môtô có trợ lực được thử hư hỏng được quy định tại tiểu mục 7.8 Mục 7 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11212:2015 như sau:

Quy trình thử
...
7.8. Thử hư hỏng của hệ thống phanh có trợ lực
7.8.1. Quy định chung
Phép thử áp dụng cho tất cả các loại mô tô.
Phép thử chỉ áp dụng cho các mô tô được trang bị các hệ thống phanh có trợ lực.
Phép thử không được tiến hành khi mô tô được trang bị hệ thống phanh làm việc tách rời khác.
Phép thử dùng để xác nhận đặc tính của hệ thống phanh làm việc trong trường hợp bộ phận trợ lực bị hư hỏng.
7.8.2. Điều kiện và quy trình thử
Thực hiện thử hãm khô với một bộ điều khiển phanh được vận hành như đã quy định trong 7.1 cho mỗi hệ thống phanh làm việc, với bộ phận trợ lực bị hư hỏng.
7.8.3. Đo đặc tính
Đối với mỗi lần hãm (xem 7.1.3) và đối với mỗi điều kiện chất tải của mô tô (xem 7.1.2), phải đo và ghi lại gia tốc âm trung bình đã triển khai hoàn toàn hoặc quãng đường phanh.
Nếu bộ phận trợ lực có thể được vận hành bởi nhiều hơn một bộ điều khiển, phải đo và ghi lại các đặc tính đã nêu trên khi mỗi bộ điều khiển được vận hành riêng biệt.

Như vậy, việc thử hư hỏng của hệ thống phanh Môtô có trợ lực được thực hiện theo quy định tại tiểu mục 7.8 Mục 7 nêu trên.

Xe mô tô
Tiêu chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Bãi bỏ TCVN/QS được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thịt bò mát phải đạt được những chỉ tiêu cảm quan cũng như đảm bảo về độ pH trong thịt như thế nào?
Pháp luật
Đất đá xây dựng là gì? Nguyên tắc nhận dạng và gọi tên đất đá xây dựng theo tiêu chuẩn Việt Nam?
Pháp luật
Dưa hấu quả tươi là gì? Dưa hấu quả tươi có bao nhiêu hạng? Quy định về sai số cho phép đối với chất lượng và kích cỡ?
Pháp luật
Từ năm 2025 lùi xe mô tô ba bánh không có tín hiệu lùi xe bị phạt bao nhiêu? Người điều khiển xe mô tô ba bánh lùi xe khi nào?
Pháp luật
Có thể ký hợp đồng lấy mẫu sản phẩm nông sản thực phẩm với các tổ chức chuyên nghiệp trong trường hợp nào?
Pháp luật
Gỗ ghép thanh bằng keo là gì? Nhà sản xuất phải sản xuất ra gỗ ghép thanh bằng keo đáp ứng những yêu cầu gì?
Pháp luật
Hệ thống đi dây điện hạ áp là gì? Mạch điện của hệ thống đi dây hạ áp phải được bố trí như thế nào?
Pháp luật
Bệnh lao bò do trực khuẩn nào gây ra? Gia súc được kết luận mắc bệnh lao bò khi nào? Triệu chứng lâm sàng và bệnh tích bệnh lao bò?
Pháp luật
Điều kiện tiên quyết đối với việc đào tạo thợ lặn có bình dưỡng khí với mục đích giải trí cấp độ 2 là gì?
Pháp luật
Xác định xyanua tổng số trong chất lượng đất được thực hiện dựa trên nguyên tắc nào? Thiết bị, dụng cụ sẽ gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

619 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN

XEM NHIỀU NHẤT
Pháp luật
Bảng tra cứu đầy đủ 126 phường xã Hà Nội sau sáp nhập kèm bản đồ chi tiết? Danh sách phường xã Hà Nội từ 1/7/2025?
Pháp luật
Danh sách 29 Thuế cơ sở thuộc Thuế TPHCM từ 01/7/2025? Tên gọi, trụ sở và địa bàn quản lý thuế cơ sở thuộc Thuế TPHCM?
Pháp luật
Mẫu 12 Thông tư 68/2025/TT-BTC Giấy đề nghị/Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp ra sao?
Pháp luật
Tra cứu xã phường 34 tỉnh thành kèm mã số ĐVHC, bản đồ mới nhất? Danh sách các xã phường sau sáp nhập trên cả nước ra sao?
Pháp luật
Danh sách 114 xã phường đặc khu của Hải Phòng mới từ 1/7/2025 sau sáp nhập Hải Phòng Hải Dương chính thức?
Pháp luật
Bảng tra cứu đầy đủ 99 xã phường mới tỉnh Bắc Ninh sau sáp nhập chi tiết đầy đủ? Xem xã phường mới tỉnh Bắc Ninh?
Pháp luật
Danh sách 9 xã phường mới của TP Biên Hòa tỉnh Đồng Nai sau sáp nhập? Sau sáp nhập tỉnh Đồng Nai có bao nhiêu xã phường?
Pháp luật
Bảng tra cứu đầy đủ 95 xã phường mới tỉnh Đồng Nai sau sáp nhập chi tiết đầy đủ? Xem danh sách xã phường mới tỉnh Đồng Nai?
Pháp luật
Bảng tra cứu 124 xã phường mới của Vĩnh Long sáp nhập từ 1/7/2025 khi sáp nhập Bến Tre Vĩnh Long Trà Vinh chính thức?
Pháp luật
Toàn văn Nghị định 176/2025/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội chi tiết?

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Tư vấn pháp luật mới nhất
Hỗ trợ pháp luật mới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP.HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Xuân Hòa, TP.HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào