Việc bơm nước thí nghiệm thử trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất gồm những nội dung nào?

Tôi có câu hỏi là việc bơm nước thí nghiệm thử trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất gồm những nội dung nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.K đến từ Bình Dương.

Bơm nước thí nghiệm thử là gì?

Bơm nước thí nghiệm thử được quy định tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 08/2015/TT-BTNMT như sau:

Bơm nước thí nghiệm thử là bơm nước thí nghiệm với thời gian ngắn (1 - 3 ca) nhằm đánh giá mức độ giàu nước, sơ bộ xác định trị số hạ thấp mực nước cũng như các đặc trưng chất lượng nguồn nước dưới đất tại các công trình không tiến hành thí nghiệm chi tiết hoặc để kiểm tra sự phù hợp của thiết kế với điều kiện tự nhiên thực tế của tầng chứa nước và cấu trúc công trình thí nghiệm để đảm bảo cho bơm nước thí nghiệm chính thức đạt yêu cầu về các thông số thiết kế như hệ số ngập (trường hợp dùng bơm nén khí trong phương pháp bơm dâng bằng hỗn hợp khí - nước) hay chiều sâu đặt máy bơm (trường hợp dùng các loại bơm khác), lưu lượng bơm.

Như vậy, theo quy định trên thì bơm nước thí nghiệm thử là bơm nước thí nghiệm với thời gian ngắn (1 - 3 ca) nhằm đánh giá mức độ giàu nước, sơ bộ xác định trị số hạ thấp mực nước cũng như các đặc trưng chất lượng nguồn nước dưới đất tại các công trình không tiến hành thí nghiệm chi tiết hoặc để kiểm tra sự phù hợp của thiết kế với điều kiện tự nhiên thực tế của tầng chứa nước và cấu trúc công trình thí nghiệm để đảm bảo cho bơm nước thí nghiệm chính thức đạt yêu cầu về các thông số thiết kế như hệ số ngập (trường hợp dùng bơm nén khí trong phương pháp bơm dâng bằng hỗn hợp khí - nước) hay chiều sâu đặt máy bơm (trường hợp dùng các loại bơm khác), lưu lượng bơm.

bơm nước thí nghiệm thử

Việc bơm nước thí nghiệm thử gồm những nội dung nào? (Hình từ Internet)

Việc bơm nước thí nghiệm thử trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất gồm những nội dung nào?

Việc bơm nước thí nghiệm thử trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất gồm những nội dung được quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 08/2015/TT-BTNMT như sau:

Bơm nước thí nghiệm thử
1. Nội dung bơm nước thí nghiệm thử
a) Lắp đặt, kiểm tra điều kiện làm việc của thiết bị theo thiết kế và phù hợp với điều kiện thực tế;
b) Tiến hành bơm nước thí nghiệm thử:
- Vận hành máy bơm;
- Đo mực nước tĩnh, lưu lượng, mực nước động, mực nước hồi phục, nhiệt độ nước và không khí;
- Điều chỉnh hệ số ngập hợp lý (trường hợp dùng bơm nén khí trong phương pháp bơm dâng bằng hỗn hợp khí - nước) hay chiều sâu đặt máy (trường hợp dùng các loại bơm khác) và lưu lượng cho phù hợp với yêu cầu bơm nước thí nghiệm;
- Ghi chép sổ nhật ký, sổ bơm nước thí nghiệm, lập các biểu đồ thí nghiệm tại hiện trường;
- Điều chỉnh lại thiết kế trên cơ sở kết quả bơm nước thí nghiệm thử.

Như vậy, theo quy định trên thì việc bơm nước thí nghiệm thử trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất gồm những nội dung sau:

- Lắp đặt, kiểm tra điều kiện làm việc của thiết bị theo thiết kế và phù hợp với điều kiện thực tế;

- Tiến hành bơm nước thí nghiệm thử:

+ Vận hành máy bơm;

+ Đo mực nước tĩnh, lưu lượng, mực nước động, mực nước hồi phục, nhiệt độ nước và không khí;

+ Điều chỉnh hệ số ngập hợp lý (trường hợp dùng bơm nén khí trong phương pháp bơm dâng bằng hỗn hợp khí - nước) hay chiều sâu đặt máy (trường hợp dùng các loại bơm khác) và lưu lượng cho phù hợp với yêu cầu bơm nước thí nghiệm;

+ Ghi chép sổ nhật ký, sổ bơm nước thí nghiệm, lập các biểu đồ thí nghiệm tại hiện trường;

+ Điều chỉnh lại thiết kế trên cơ sở kết quả bơm nước thí nghiệm thử.

Bơm nước thí nghiệm thử trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật như thế nào?

Bơm nước thí nghiệm thử trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư 08/2015/TT-BTNMT như sau:

Bơm nước thí nghiệm thử
2. Yêu cầu kỹ thuật bơm
a) Tất cả các công trình bơm nước dự kiến đều phải tiến hành bơm nước thí nghiệm thử để xác định lưu lượng và mực nước hạ thấp trước khi quyết định bơm nước thí nghiệm;
b) Lưu lượng bơm phải có mức độ tác động vừa đủ, không quá nhỏ hay quá lớn so với độ giàu nước của tầng thí nghiệm. Trước khi bơm thí nghiệm thử sơ bộ lựa chọn lưu lượng như sau:
- Đối với bơm nước trong cát trước Đệ tứ, cát kết có mức độ gắn kết yếu, đất đá nứt nẻ nhưng không bị karst hóa với độ dẫn nước của tầng thí nghiệm dao động trong khoảng 50 - 500 m2/ngày, chọn lưu lượng bơm nước 5 - 25 lít/giây;
- Khi bơm nước trong cát bồi tích Đệ tứ, các trầm tích cát - sạn bồi tích - lũ tích, đất đá nứt nẻ - lỗ hổng rải rác có hang karst, với độ dẫn nước 500 - 1000 m2/ngày, chọn lưu lượng bơm nước 25 - 50 lít/giây;
- Khi bơm nước trong tầng cuội sỏi lấp đầy cát - sạn, khối nứt nẻ karst, với độ dẫn nước 1000 - 3000 m2/ngày, chọn lưu lượng bơm nước 50 - 150 lít/giây;
- Đối với đất đá có độ dẫn nước dưới 50 m2/ngày, lưu lượng bơm 1- 5 lít/giây.
c) Hệ số ngập (trường hợp dùng bơm nén khí trong phương pháp bơm dâng bằng hỗn hợp khí - nước) hay chiều sâu đặt máy (trường hợp dùng các loại bơm khác) và lưu lượng phải đảm bảo tạo ra trị số hạ thấp mực nước tối thiểu là 3 mét đối với tầng chứa nước không áp và 4 mét đối với tầng chứa nước áp lực. Đối với tầng chứa nước không áp có chiều dày nhỏ (4 ÷ 5) mét, mực nước hạ thấp tối thiểu phải đạt 20% chiều dày nhưng không được nhỏ hơn 1 mét.

Theo đó, bơm nước thí nghiệm thử phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất được quy định như trên.

Tài nguyên nước dưới đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
03 trường hợp phải di chuyển, thay đổi vị trí trạm quan trắc tài nguyên nước dưới đất từ ngày 01/7/2024?
Pháp luật
Báo cáo kết quả điều tra tài nguyên nước dưới đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nộp vào lưu trữ là căn cứ để làm gì?
Pháp luật
Báo cáo kết quả điều tra tài nguyên nước dưới đất phải dựa trên những thông tin nào? Công tác lập báo cáo này gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Công tác thu thập các tư liệu viễn thám được sử dụng trong điều tra tài nguyên nước dưới đất gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Việc bơm nước thí nghiệm thử trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh tăng cường công tác bảo vệ tài nguyên nước dưới đất?
Pháp luật
Sản phẩm trung gian của bơm nước thí nghiệm trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất bao gồm những gì?
Pháp luật
Bơm thổi rửa lỗ khoan trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất là gì? Việc bơm thổi rửa lỗ khoan phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gì?
Pháp luật
Thiết bị bơm nước dùng trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất phải đáp ứng yêu cầu gì?
Pháp luật
Hoạt động thiết kế, thi công lỗ khoan, giếng khoan phải đảm bảo yêu cầu về tài nguyên nước đối với từng mục đích thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài nguyên nước dưới đất
491 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài nguyên nước dưới đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào