Thiết bị bơm nước dùng trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất phải đáp ứng yêu cầu gì?

Cho tôi hỏi: Thiết bị bơm nước dùng trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất phải đáp ứng yêu cầu gì? Câu hỏi của anh Thịnh đến từ Bình Phước.

Bơm nước thí nghiệm trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất là gì?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 08/2015/TT-BTNMT định nghĩa bơm nước thí nghiệm trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất như sau:

Bơm nước thí nghiệm là bơm nước có kiểm soát lỗ khoan, giếng đào, hố đào nhằm nghiên cứu tính chất đặc trưng của môi trường chứa nước, tính chất vật lý, hóa học của nguồn nước, hiệu suất của công trình khai thác nước dưới đất.

Thiết bị bơm nước dùng trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất phải đáp ứng yêu cầu gì?

Căn cứ tại điểm d khoản 2 Điều 4 Thông tư 08/2015/TT-BTNMT quy định thiết bị bơm nước dùng trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất phải đáp ứng yêu cầu như sau:

- Thiết bị bơm được lựa chọn phải có công suất phù hợp với lưu lượng hoặc mực nước thiết kế, khả năng điều chỉnh lưu lượng hoặc mực nước theo yêu cầu thí nghiệm và phải phù hợp với tính chất vật lý, hóa học của nguồn nước; đảm bảo khả năng hoạt động trong điều kiện thời tiết, khí hậu và nguồn cung cấp năng lượng tại khu vực thí nghiệm cũng như khả năng bố trí vào công trình bơm nước. Các thiết bị bơm nước là máy bơm nén khí hoặc máy bơm chìm, máy bơm ly tâm.

- Máy bơm điện chìm phải đáp ứng được khả năng lưu lượng bơm đủ lớn với chiều cao đẩy lớn hơn độ sâu mực nước động dự kiến khi thí nghiệm, được lựa chọn đối với các công trình giếng, hố đào, lỗ khoan có đường kính đủ lớn, độ sâu cột nước trong công trình khi bơm đảm bảo mức độ ngập của máy bơm và hoạt động ổn định, nước có hàm lượng cặn nhỏ và khoáng hóa thấp, đặc tính ăn mòn kim loại thấp.

- Máy bơm ly tâm không ngập được lựa chọn đối với các công trình giếng đào, hố đào có kích thước đủ lớn hoặc mực nước nông, yêu cầu về mực nước hạ thấp không lớn.

- Máy bơm nén khí được lựa chọn đối với các lỗ khoan có đường kính không lớn, mực nước không quá sâu, yêu cầu về mức độ ổn định và khả năng điều chỉnh lưu lượng không lớn và không yêu cầu nghiên cứu hàm lượng khí hòa tan trong nước.

Thiết bị bơm nước dùng trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất phải đáp ứng yêu cầu gì?

Thiết bị bơm nước dùng trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất phải đáp ứng yêu cầu gì? (Hình từ Internet)

Trước khi bơm nước thí nghiệm trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất cần phải thực hiện những công việc gì?

Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 08/2015/TT-BTNMT quy định những công việc cần thực hiện trước khi bơm nước thí nghiệm trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất bao gồm:

- Lập kế hoạch, biện pháp thực hiện và yêu cầu kỹ thuật bơm nước thí nghiệm.

- Khảo sát điều kiện thi công hiện trường bao gồm địa hình, đường, nền thi công; các tài sản, công trình, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu cần bảo vệ; lựa chọn giải pháp thi công đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và an toàn tại hiện trường.

- Kiểm tra, đánh giá tình trạng hoạt động của công trình thí nghiệm tại thực địa; xác định chi tiết các công việc cần thực hiện trước và trong thi công để đảm bảo thí nghiệm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

- Bố trí nhân lực, trang thiết bị phục vụ bơm nước thí nghiệm; tập kết, vận chuyển thiết bị, vật tư, nhiên liệu và các phương tiện phục vụ tại hiện trường

Yêu cầu bố trí thiết bị bơm trong công trình thí nghiệm:

- Khi sử dụng máy bơm ly tâm trục ngang, trục đứng, bơm điện chìm, chiều sâu bố trí máy bơm phải căn cứ vào chiều sâu mực nước tĩnh, mực nước động để đáp ứng được yêu cầu thí nghiệm. Dựa vào kết cấu công trình bơm nước để lựa chọn loại máy bơm thích hợp;

- Khi sử dụng máy bơm nén khí:

+ Đặt ống dẫn khí căn cứ vào chiều sâu mực nước động, đảm bảo chiều sâu từ 1,4 đến 2,5 lần chiều sâu mực nước động đối với tầng chứa nước trung bình và 4 - 5 lần chiều sâu mực nước động đối với tầng giàu và rất giàu nước;

+ Trường hợp thiết kế bơm nước thí nghiệm theo sơ đồ đồng tâm, vị trí thiết kế đặt bộ phận hỗn hợp khí của ống dẫn khí phải cao hơn mút dưới của ống nâng nước trong khoảng 3 - 5 mét. Đường kính ống dẫn khí phải căn cứ vào khối lượng khí, đường kính ống nâng nước;

+ Khi ống nâng nước ngập vào ống lọc thì đường kính ống nâng nước thiết kế phải nhỏ hơn đường kính ống lọc tối thiểu 2 cấp;

+ Chiều sâu thiết kế ống đo phải lớn hơn chiều sâu thiết kế ống nâng nước từ 3 - 5 mét.

Thời gian bơm nước thí nghiệm trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất phải tuân thủ quy định nào?

Căn cứ tại điểm c khoản 2 Điều 8 Thông tư 08/2015/TT-BTNMT quy định thời gian bơm nước thí nghiệm trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất phải tuân thủ quy định sau:

- Bơm nước thí nghiệm phải được tiến hành với thời gian đảm bảo đạt được các thông tin, số liệu phản ánh đặc trưng của đối tượng nghiên cứu, giải quyết được mục tiêu nhiệm vụ điều tra. Thời gian thực tế thí nghiệm có thể giảm hoặc tăng so với thời gian thiết kế;

- Đối với các công trình có lưu lượng nhỏ hơn 1 lít/giây, thời gian bơm nước thí nghiệm không kéo dài quá 3 ca.

- Đối với các công trình có lưu lượng từ 1 lít/giây trở lên, thời gian bơm quy định cho các dạng thí nghiệm được kết thúc khi đạt đến các tiêu chuẩn ngừng bơm sau đây:

+ Động thái mực nước đạt đến vận động gần ổn định;

+ Xuất hiện đoạn giảm nhịp độ hạ thấp mực áp lực trên đồ thị theo dõi thời gian, đặc trưng cho giai đoạn giả ổn định đối với tầng chứa nước áp lực đồng nhất vô hạn hoặc đất đá nứt nẻ, nứt nẻ - karst.

+ Xuất hiện đoạn có nhịp độ hạ thấp mực nước tăng trở lại sau thời gian chậm trên đồ thị theo dõi thời gian, đặc trưng cho hệ số nhả nước tổng hợp của tầng đối với các tầng chứa nước còn lại (không áp, hai lớp, hai vỉa....).

+ Trường hợp bơm nước thí nghiệm có các công trình quan sát thì trên đồ thị theo dõi kết hợp phải phát hiện được đường tiệm cận chung hay song song với nhau.

- Trường hợp bơm nước thí nghiệm với mục đích xác định thông số địa chất thủy văn cơ bản trong tầng chứa nước có biên thì thời gian thí nghiệm cần lớn hơn 5 lần giá trị thời gian tính toán để vận động của nước đạt đến động thái gần ổn định, ngoài ra, công trình phải nằm trong đới không có nhiễu của lưới thủy động lực.

- Trường hợp nghiên cứu sự thay đổi chất lượng nước thì thí nghiệm chỉ được dừng khi có đủ tài liệu thực tế khẳng định tính ổn định của các chỉ tiêu đánh giá hoặc xác lập được quy luật thay đổi của chúng theo không gian hay thời gian.

Tài nguyên nước dưới đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
03 trường hợp phải di chuyển, thay đổi vị trí trạm quan trắc tài nguyên nước dưới đất từ ngày 01/7/2024?
Pháp luật
Báo cáo kết quả điều tra tài nguyên nước dưới đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nộp vào lưu trữ là căn cứ để làm gì?
Pháp luật
Báo cáo kết quả điều tra tài nguyên nước dưới đất phải dựa trên những thông tin nào? Công tác lập báo cáo này gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Công tác thu thập các tư liệu viễn thám được sử dụng trong điều tra tài nguyên nước dưới đất gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Việc bơm nước thí nghiệm thử trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh tăng cường công tác bảo vệ tài nguyên nước dưới đất?
Pháp luật
Sản phẩm trung gian của bơm nước thí nghiệm trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất bao gồm những gì?
Pháp luật
Bơm thổi rửa lỗ khoan trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất là gì? Việc bơm thổi rửa lỗ khoan phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gì?
Pháp luật
Thiết bị bơm nước dùng trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất phải đáp ứng yêu cầu gì?
Pháp luật
Hoạt động thiết kế, thi công lỗ khoan, giếng khoan phải đảm bảo yêu cầu về tài nguyên nước đối với từng mục đích thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài nguyên nước dưới đất
500 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài nguyên nước dưới đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào