Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Bắc có được để vợ của mình giữ chức vụ Kế toán trưởng của Tổng công ty không?

Cho tôi hỏi Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Bắc có được để vợ của mình giữ chức vụ Kế toán trưởng của Tổng công ty không? Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Bắc do ai có quyền ban hành? Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Bắc có được kiêm nhiệm Giám đốc doanh nghiệp thành viên của Tổng công ty không? Câu hỏi của Thanh Tâm đến từ Nha Trang.

Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Bắc do ai có quyền ban hành?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Lương thực miền Bắc ban hành kèm theo Nghị định 01/2018/NĐ-CP như sau:

Tổng giám đốc
1. Tổng giám đốc điều hành hoạt động hằng ngày của Tổng công ty theo mục tiêu, kế hoạch và các nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên, phù hợp với Điều lệ của Tổng công ty và quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm trước pháp luật, chủ sở hữu và Hội đồng thành viên về việc thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao.
Tổng giám đốc là người sử dụng lao động trong Tổng công ty.
2. Tổng giám đốc là thành viên Hội đồng thành viên. Trường hợp đặc biệt, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định sau khi có ý kiến thống nhất của tập thể Ban cán sự Đảng Chính phủ.
3. Tổng giám đốc Tổng công ty do Hội đồng thành viên Tổng công ty bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, thay thế, khen thưởng, kỷ luật; quyết định mức lương, cho thôi việc, nghỉ hưu và các quyền lợi khác sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
...

Đối chiếu quy định trên, như vậy, Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Bắc do Hội đồng thành viên Tổng công ty bổ nhiệm.

Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Bắc có được để vợ của mình giữ chức vụ Kế toán trưởng của Tổng công ty không?

Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Bắc có được để vợ của mình giữ chức vụ Kế toán trưởng của Tổng công ty không? (Hình từ Internet)

Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Bắc có được kiêm nhiệm Giám đốc doanh nghiệp thành viên của Tổng công ty không?

Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 38 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Lương thực miền Bắc ban hành kèm theo Nghị định 01/2018/NĐ-CP như sau:

Tổng giám đốc
...
4. Tổng giám đốc được bổ nhiệm với nhiệm kỳ là 05 năm. Tổng giám đốc có thể được bổ nhiệm lại. Tổng giám đốc không được kiêm Tổng giám đốc, Giám đốc doanh nghiệp thành viên của Tổng công ty.

Theo đó, Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Bắc không được kiêm nhiệm Tổng giám đốc, Giám đốc doanh nghiệp thành viên của Tổng công ty.

Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Bắc có được để vợ của mình giữ chức vụ Kế toán trưởng của Tổng công ty không?

Căn cứ khoản 7 Điều 40 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Lương thực miền Bắc ban hành kèm theo Nghị định 01/2018/NĐ-CP như sau:

Nghĩa vụ của Tổng giám đốc
1. Tuân thủ pháp luật, Điều lệ, nghị quyết và quyết định của Hội đồng thành viên trong việc thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao.
2. Thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm đảm bảo lợi ích hợp pháp tối đa của Tổng công ty và chủ sở hữu Tổng công ty.
3. Trung thành với lợi ích của Tổng công ty và chủ sở hữu Tổng công ty, không lợi dụng quyền hạn được giao, không sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh của Tổng công ty để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác.
4. Thông báo kịp thời, đầy đủ và chính xác cho Tổng công ty về các doanh nghiệp mà Tổng giám đốc và người có liên quan làm chủ sở hữu hoặc có cổ phần, vốn góp chi phối. Thông báo này được niêm yết tại trụ sở chính và chi nhánh của Tổng công ty.
5. Có trách nhiệm cung cấp tài liệu cần thiết phục vụ cho việc kiểm tra, giám sát và phải chịu trách nhiệm về sự đúng đắn, trung thực, chính xác và hợp pháp của tài liệu, số liệu đã cung cấp.
6. Khi Tổng công ty không thanh toán đủ các khoản nợ và các nghĩa vụ tài sản khác đến hạn phải trả mà không thực hiện các quy định tại Điều lệ này thì phải chịu trách nhiệm về thiệt hại xảy ra đối với chủ nợ.
7. Không được để vợ hoặc chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của mình giữ các chức danh thành viên Hội đồng thành viên, Phó Tổng giám đốc, Kế toán trưởng, Kiểm soát viên của Tổng công ty.
8. Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật, Điều lệ này và quyết định của Hội đồng thành viên Tổng công ty.

Như vậy, Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Bắc không được để vợ của mình giữ chức vụ Kế toán trưởng của Tổng công ty.

Tổng công ty Lương thực miền Bắc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để được bổ nhiệm chức danh kế toán trưởng Tổng công ty lương thực miền Bắc thì cần đáp ứng được những tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Tổng giám đốc của Tổng công ty lương thực miền Bắc bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ bao nhiêu lần thì sẽ bị miễn nhiệm?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc làm việc theo chế độ nào? Chế độ làm việc của Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc được quy định như thế nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên có được tham dự các cuộc họp giao ban tại Tổng công ty Lương thực miền Bắc không?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc có được hưởng chế độ ưu đãi của Tổng công ty không?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc kiểm tra bằng phương pháp nào? Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc kiểm tra bằng hình thức nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc phải đáp ứng những tiêu chuẩn và điều kiện nào? Kiểm soát viên hoạt động dựa theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc có được đồng thời làm thành viên Hội đồng quản trị của doanh nghiệp khác không?
Pháp luật
Người đại diện Tổng công ty lương thực miền Bắc có được tham gia ứng cử vào Hội đồng quản trị của doanh nghiệp có vốn góp của Tổng công ty không?
Pháp luật
Tổng giám đốc có bị kỷ luật bằng hình thức cách chức khi đưa em rể vào Tổng công ty lương thực miền Bắc đảm nhận chức danh Phó Tổng giám đốc hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng công ty Lương thực miền Bắc
828 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng công ty Lương thực miền Bắc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào