Tổng giám đốc có bị kỷ luật bằng hình thức cách chức khi đưa em rể vào Tổng công ty lương thực miền Bắc đảm nhận chức danh Phó Tổng giám đốc hay không?

Cho tôi hỏi trường hợp Tổng giám đốc đưa em rể vào Tổng công ty lương thực miền Bắc đảm nhận chức danh Phó Tổng giám đốc thì có phải đã trái với quy định pháp luật không? Trường hợp này có thể bị xử lý kỷ luật với hình thức cách chức hay không? Câu hỏi của anh Cường từ Bắc Ninh.

Tổng giám đốc đưa em rể vào Tổng công ty lương thực miền Bắc đảm nhận chức danh Phó Tổng giám đốc thì có trái với quy định pháp luật không?

Căn cứ Điều 40 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Lương thực miền Bắc ban hành kèm theo Nghị định 01/2018/NĐ-CP quy định về nghĩa vụ của Tổng giám đốc như sau:

Nghĩa vụ của Tổng giám đốc
1. Tuân thủ pháp luật, Điều lệ, nghị quyết và quyết định của Hội đồng thành viên trong việc thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao.
2. Thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm đảm bảo lợi ích hợp pháp tối đa của Tổng công ty và chủ sở hữu Tổng công ty.
3. Trung thành với lợi ích của Tổng công ty và chủ sở hữu Tổng công ty, không lợi dụng quyền hạn được giao, không sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh của Tổng công ty để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác.
4. Thông báo kịp thời, đầy đủ và chính xác cho Tổng công ty về các doanh nghiệp mà Tổng giám đốc và người có liên quan làm chủ sở hữu hoặc có cổ phần, vốn góp chi phối. Thông báo này được niêm yết tại trụ sở chính và chi nhánh của Tổng công ty.
5. Có trách nhiệm cung cấp tài liệu cần thiết phục vụ cho việc kiểm tra, giám sát và phải chịu trách nhiệm về sự đúng đắn, trung thực, chính xác và hợp pháp của tài liệu, số liệu đã cung cấp.
6. Khi Tổng công ty không thanh toán đủ các khoản nợ và các nghĩa vụ tài sản khác đến hạn phải trả mà không thực hiện các quy định tại Điều lệ này thì phải chịu trách nhiệm về thiệt hại xảy ra đối với chủ nợ.
7. Không được để vợ hoặc chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của mình giữ các chức danh thành viên Hội đồng thành viên, Phó Tổng giám đốc, Kế toán trưởng, Kiểm soát viên của Tổng công ty.
8. Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật, Điều lệ này và quyết định của Hội đồng thành viên Tổng công ty.

Theo quy định thì Tổng giám đốc của Tổng công ty lương thực miền Bắc không được để vợ hoặc chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của mình giữ các chức danh thành viên Hội đồng thành viên, Phó Tổng giám đốc, Kế toán trưởng, Kiểm soát viên của Tổng công ty.

Như vậy, trường hợp Tổng giám đốc đưa em rể vào Tổng công ty lương thực miền Bắc đảm nhận chức danh Phó Tổng giám đốc là hành vi trái với quy định pháp luật.

Tổng giám đốc có bị kỷ luật bằng hình thức cách chức khi đưa em rễ vào Tổng công ty lương thực miền Bắc đảm nhận chức danh Phó Tổng giám đốc hay không?

Tổng giám đốc có bị kỷ luật bằng hình thức cách chức khi đưa em rể vào Tổng công ty lương thực miền Bắc đảm nhận chức danh Phó Tổng giám đốc hay không? (Hình từ Internet)

Tổng giám đốc có bị kỷ luật bằng hình thức cách chức khi đưa em rể vào Tổng công ty lương thực miền Bắc đảm nhận chức danh Phó Tổng giám đốc hay không?

Căn cứ khoản 3 Điều 42 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Lương thực miền Bắc ban hành kèm theo Nghị định 01/2018/NĐ-CP quy định về trường hợp Tổng giám đốc bị cách chức như sau:

Miễn nhiệm, cách chức Tổng giám đốc
...
3. Tổng giám đốc bị cách chức trong các trường hợp sau:
a) Sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được bổ nhiệm;
b) Tổng công ty không hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch hằng năm, không bảo toàn và phát triển vốn đầu tư theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền mà không giải trình được nguyên nhân khách quan, hoặc giải trình nguyên nhân nhưng không được cấp có thẩm quyền chấp thuận;
c) Bị truy tố và bị Tòa án tuyên là có tội;
d) Không trung thực trong thực thi quyền, nghĩa vụ hoặc lạm dụng địa vị, chức vụ, sử dụng tài sản của Tổng công ty để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác;
đ) Điều hành Tổng công ty hoạt động trái với quy định của pháp luật, vi phạm pháp luật;
e) Không đủ trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu của chiến lược phát triển và kế hoạch kinh doanh mới của Tổng công ty;
g) Vi phạm ở mức độ rất nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bình đẳng giới; phòng chống tệ nạn mại dâm và các quy định khác của pháp luật có liên quan;
h) Vi phạm một trong số các nghĩa vụ của người quản lý quy định tại Điều 96 Luật doanh nghiệp năm 2014;
...

Đối với hành vi đưa em rể vào Tổng công ty đảm nhận chức vụ Phó Tổng giám đốc thì Tổng giám đốc công ty có thể bị khép vào tội không trung thực trong thực thi quyền, nghĩa vụ hoặc lạm dụng địa vị, chức vụ để đưa người thân đảm nhận chức vụ mà pháp luật đã có quy định nghiêm cấm.

Bên cạnh đó, hành vi trên còn có thể bị khép vào tội vi phạm ở mức độ rất nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

Như vậy, Tổng giám đốc có thể sẽ bị cách chức khi đưa em rể vào Tổng công ty lương thực miền Bắc đảm nhận chức danh Phó Tổng giám đốc.

Việc cách chức Tổng giám đốc có cần phải trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 42 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Lương thực miền Bắc ban hành kèm theo Nghị định 01/2018/NĐ-CP quy định về việc ban hành quyết định miễn nhiệm Tổng giám đốc như sau:

Miễn nhiệm, cách chức Tổng giám đốc
1. Hội đồng thành viên Tổng công ty quyết định việc miễn nhiệm trước thời hạn, cách chức với Tổng giám đốc sau khi có văn bản chấp thuận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
...

Từ quy định trên thì trước khi ra quyết định cách chức Tổng giám đốc thì Hội đồng thành viên Tổng công ty cần trình lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để Bộ xem xét.

Khi đã có văn bản chấp thuận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì Hội đồng thành viên Tổng công ty mới có thể ra quyết định cách chức Tổng giám đốc.

Tổng công ty Lương thực miền Bắc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để được bổ nhiệm chức danh kế toán trưởng Tổng công ty lương thực miền Bắc thì cần đáp ứng được những tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Tổng giám đốc của Tổng công ty lương thực miền Bắc bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ bao nhiêu lần thì sẽ bị miễn nhiệm?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc làm việc theo chế độ nào? Chế độ làm việc của Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc được quy định như thế nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên có được tham dự các cuộc họp giao ban tại Tổng công ty Lương thực miền Bắc không?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc có được hưởng chế độ ưu đãi của Tổng công ty không?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc kiểm tra bằng phương pháp nào? Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc kiểm tra bằng hình thức nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc phải đáp ứng những tiêu chuẩn và điều kiện nào? Kiểm soát viên hoạt động dựa theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc có được đồng thời làm thành viên Hội đồng quản trị của doanh nghiệp khác không?
Pháp luật
Người đại diện Tổng công ty lương thực miền Bắc có được tham gia ứng cử vào Hội đồng quản trị của doanh nghiệp có vốn góp của Tổng công ty không?
Pháp luật
Tổng giám đốc có bị kỷ luật bằng hình thức cách chức khi đưa em rể vào Tổng công ty lương thực miền Bắc đảm nhận chức danh Phó Tổng giám đốc hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng công ty Lương thực miền Bắc
1,034 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng công ty Lương thực miền Bắc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào