Tổ chức sử dụng người hành nghề chứng khoán phải báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông tin gì?

Tôi có một câu hỏi liên quan đến vấn đề hành nghề chứng khoán. Cho tôi hỏi tổ chức sử dụng người hành nghề chứng khoán phải báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông tin gì? Câu hỏi của chị N.N.P ở Đồng Nai.

Người có chứng chỉ hành nghề chứng khoán được làm việc tại bao nhiêu bộ phận kinh doanh chứng khoán?

Việc người có chứng chỉ hành nghề chứng khoán chỉ được làm việc tại bao nhiêu bộ phận nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán, theo Điều 14 Thông tư 197/2015/TT-BTC như sau:

Nguyên tắc hành nghề chứng khoán
1. Người có Chứng chỉ hành nghề Môi giới chứng khoán được thực hiện nghiệp vụ môi giới chứng khoán, tư vấn đầu tư chứng khoán.
2. Người có Chứng chỉ hành nghề Phân tích tài chính được thực hiện nghiệp vụ môi giới chứng khoán, tư vấn đầu tư chứng khoán, tự doanh chứng khoán, bảo lãnh phát hành chứng khoán.
3. Người có Chứng chỉ hành nghề Quản lý quỹ được thực hiện nghiệp vụ môi giới chứng khoán, tư vấn đầu tư chứng khoán, tự doanh chứng khoán, bảo lãnh phát hành chứng khoán, quản lý danh mục đầu tư chứng khoán, quản lý quỹ đầu tư chứng khoán.
4. Người có một (01) trong ba (03) loại chứng chỉ hành nghề chứng khoán theo quy định tại Điều 3 Thông tư này và có chứng chỉ chuyên môn Chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh được thực hiện nghiệp vụ liên quan đến chứng khoán phái sinh tại tổ chức kinh doanh chứng khoán.
5. Người có chứng chỉ hành nghề chứng khoán chỉ được làm việc tại một (01) bộ phận nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán trong một (01) thời điểm.

Theo quy định trên, người có chứng chỉ hành nghề chứng khoán chỉ được làm việc tại một bộ phận nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán trong một thời điểm.

Hành nghề chứng khoán

Hành nghề chứng khoán (Hình từ Internet)

Người hành nghề chứng khoán phải tham gia các khóa tập huấn về pháp luật đúng không?

Trách nhiệm của người hành nghề chứng khoán được quy định tại Điều 15 Thông tư 197/2015/TT-BTC như sau:

Trách nhiệm của người hành nghề chứng khoán
1. Trừ trường hợp được cử là người đại diện phần vốn góp hoặc làm thành viên hội đồng quản trị, hội đồng thành viên, ban kiểm soát của một tổ chức mà tổ chức đó sở hữu tổ chức kinh doanh chứng khoán hoặc tiếp nhận vốn đầu tư từ tổ chức kinh doanh chứng khoán, người hành nghề chứng khoán không được:
a) Đồng thời làm việc cho tổ chức khác có quan hệ sở hữu với công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ nơi mình đang làm việc;
b) Đồng thời làm việc cho công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ khác;
c) Đồng thời làm giám đốc (tổng giám đốc) của một tổ chức chào bán chứng khoán ra công chúng hoặc tổ chức niêm yết.
2. Người hành nghề chứng khoán đang làm việc cho công ty chứng khoán chỉ được mở tài khoản giao dịch chứng khoán cho mình tại chính công ty chứng khoán nơi mình làm việc, trừ trường hợp công ty chứng khoán đó không phải là thành viên của Sở giao dịch chứng khoán.
3. Người hành nghề chứng khoán không được sử dụng tiền, chứng khoán trên tài khoản của khách hàng khi không được công ty chứng khoán ủy quyền theo sự ủy thác của khách hàng cho công ty chứng khoán bằng văn bản.
4. Người hành nghề chứng khoán phải tuân thủ các quy tắc đạo đức hành nghề chứng khoán.
5. Người hành nghề chứng khoán phải tham gia các khóa tập huấn về pháp luật, hệ thống giao dịch, loại chứng khoán mới do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán tổ chức.
6. Người hành nghề chứng khoán phải thông báo với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sau khi chứng chỉ hành nghề chứng khoán bị mất, phát hiện bị mất hoặc thay đổi các thông tin xác nhận nhân thân trong chứng chỉ hành nghề chứng khoán (theo mẫu quy định tại Phụ lục số V Thông tư này).

Theo đó, người hành nghề chứng khoán phải tham gia các khóa tập huấn về pháp luật, hệ thống giao dịch, loại chứng khoán mới do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán tổ chức.

Tổ chức sử dụng người hành nghề chứng khoán phải báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông tin gì?

Thông tin tổ chức sử dụng người hành nghề chứng khoán phải báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước được quy định tại Điều 16 Thông tư 197/2015/TT-BTC như sau:

Trách nhiệm của tổ chức sử dụng người hành nghề chứng khoán, người đại diện theo pháp luật của tổ chức sử dụng người hành nghề chứng khoán
1. Bố trí, sử dụng người hành nghề chứng khoán phù hợp với loại chứng chỉ hành nghề chứng khoán mà người đó được cấp.
2. Giám sát người hành nghề chứng khoán bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật về chứng khoán.
3. Thông báo với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong vòng hai (02) ngày làm việc (theo mẫu quy định tại Phụ lục số VI Thông tư này) kể từ ngày ký kết hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng lao động với người có chứng chỉ hành nghề chứng khoán hoặc phát hiện người hành nghề chứng khoán vi phạm quy định của pháp luật chứng khoán và thị trường chứng khoán, kèm theo bản sao hợp đồng lao động, quyết định tuyển dụng (đối với trường hợp tuyển dụng), quyết định chấm dứt hợp đồng lao động (đối với trường hợp nghỉ việc) hoặc biên bản phát hiện vi phạm của người hành nghề chứng khoán (nếu có).
4. Người đại diện theo pháp luật của tổ chức sử dụng người hành nghề chứng khoán có trách nhiệm ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu vào phụ lục đính kèm chứng chỉ hành nghề chứng khoán ngay sau khi người hành nghề chứng khoán được tiếp nhận làm việc hoặc nghỉ việc tại công ty.
5. Trước ngày 20 tháng 01 hàng năm, tổ chức sử dụng người hành nghề chứng khoán phải báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về các nhân viên đã được cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán làm việc tại công ty của năm trước liền kề (theo mẫu quy định tại Phụ lục số VII Thông tư này).

Như vậy, tổ chức sử dụng người hành nghề chứng khoán có trách nhiệm báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về các nhân viên đã được cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán làm việc tại công ty của năm trước liền kề trước ngày 20 tháng 01 hàng năm.

Hành nghề chứng khoán Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Hành nghề chứng khoán
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người hành nghề chứng khoán có bị thu hồi chứng chỉ hành nghề khi được cấp chứng chỉ mà không hành nghề hay không?
Pháp luật
Mẫu thông báo về tình hình người hành nghề chứng khoán của tổ chức sử dụng người hành nghề chứng khoán là mẫu nào?
Pháp luật
Người hành nghề chứng khoán có thể mở tài khoản giao dịch chứng khoán tại công ty chứng khoán nơi mình không làm việc không?
Pháp luật
Tổ chức sử dụng người hành nghề chứng khoán phải báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông tin gì?
Pháp luật
Người hành nghề chứng khoán đồng thời làm việc tại 2 công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán được không?
Pháp luật
Người hành nghề chứng khoán bảo đảm khách hàng không bị thua lỗ thì bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Pháp luật
Hành vi mượn, thuê chứng chỉ hành nghề chứng khoán bị xử phạt bao nhiêu tiền? Trách nhiệm của người hành nghề chứng khoán là gì?
Pháp luật
Có bị thu hồi chứng chỉ hành nghề chứng khoán khi không hành nghề trong 03 năm hay không? Có thể xin cấp lại chứng chỉ khi bị thu hồi không?
Pháp luật
Người được cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán phải đảm bảo những nguyên tắc nào khi hành nghề? Cơ quan nào sẽ giám sát việc hành nghề chứng khoán của cá nhân?
Pháp luật
Trường hợp mất chứng chỉ hành nghề chứng khoán thì cá nhân phải báo cáo với cơ quan có thẩm quyền nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hành nghề chứng khoán
272 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hành nghề chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào