Tàu biển nhập khẩu để phá dỡ phải đáp ứng điều kiện gì? Thủ tục nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ được thực hiện như thế nào?

Đối với các doanh nghiệp có vốn góp nhà nước khi muốn mua tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ bằng vốn nhà nước được thực hiện theo trình tự nào? Việc xin giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ được thực hiện như thế nào? Trình tự thủ tục ra sao?

Tàu biển nhập khẩu để phá dỡ phải đáp ứng điều kiện gì?

Theo Điều 16 Nghị định 82/2019/NĐ-CP quy định tàu biển đã qua sử dụng được nhập khẩu để phá dỡ phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Chủ tàu có văn bản xác nhận và chịu trách nhiệm về việc cam kết tàu biển không trong tình trạng thế chấp hoặc khiếu nại hàng hải;

- Không được hoán cải, nâng cấp, chuyển đổi mục đích sử dụng và không được chuyển nhượng, mua, bán lại.

Mua tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ bằng vốn nhà nước được thực hiện theo trình tự nào?

Tại Điều 17 Nghị định 82/2019/NĐ-CP quy định việc mua tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ bằng vốn nhà nước được thực hiện theo trình tự như sau:

- Lựa chọn tàu biển, dự kiến giá mua và các chi phí liên quan đến giao dịch mua tàu biển;

- Lập, thẩm định, phê duyệt dự án mua tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ.

Dự án mua tàu biển gồm các nội dung về sự cần thiết của việc đầu tư, loại tàu, số lượng, thông số kỹ thuật cơ bản của tàu, giá tàu dự kiến, nguồn vốn mua tàu, hình thức mua tàu, hiệu quả kinh tế và môi trường;

- Quyết định mua tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ.

Tháo dỡ tàu biển

Tháo dỡ tàu biển

Thủ tục cấp Giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ

Theo Điều 19 Nghị định 82/2019/NĐ-CP quy định thủ tục cấp Giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ như sau:

(1) Hồ sơ đề nghị, gồm:

- Văn bản đề nghị cấp Giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ theo Mẫu số 06 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này (01 bản chính);

- Quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động (01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao kèm bản chính để đối chiếu);

- Quyết định của doanh nghiệp về việc mua tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ (01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao kèm bản chính để đối chiếu).

(2) Quy trình xử lý:

Bước 1: Cục Hàng hải Việt Nam tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ theo quy định;

Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Cục Hàng hải Việt Nam thẩm định và báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định;

Bước 3: Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cấp Giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ theo Mẫu số 07 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này; trường hợp không chấp thuận cấp Giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ, Bộ Giao thông vận tải phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Lưu ý: Thẩm quyền quyết định mua tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Thủ tục nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ

Điều 20 Nghị định 82/2019/NĐ-CP quy định thủ tục nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ như sau:

(1) Doanh nghiệp khi làm thủ tục nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ phải nộp cho cơ quan hải quan khu vực 01 bộ hồ sơ, gồm:

- Giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ (01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao kèm bản chính để đối chiếu);

- Quyết định của doanh nghiệp về việc mua tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ (01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao kèm bản chính để đối chiếu);

- Hợp đồng mua bán tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ (01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao kèm bản chính để đối chiếu);

- Biên bản giao nhận tàu biển đã qua sử dụng được ký kết giữa người bàn giao và người nhận bàn giao (01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao kèm bản chính để đối chiếu).

(2) Căn cứ hồ sơ nhập khẩu tàu biển quy định tại khoản 1 Điều này, quy định của pháp luật về hải quan và các quy định có liên quan khác của pháp luật, cơ quan hải quan có trách nhiệm làm thủ tục nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ.

Nhập khẩu tàu biển
Nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Quy trình xử lý đề nghị cấp Giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cơ sở muốn nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ cần đáp ứng những điều kiện nào về bảo vệ môi trường?
Pháp luật
Từ năm 2022, tổ chức, cá nhân muốn nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ phải đáp ứng điều kiện gì về bảo vệ môi trường?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ gồm những thành phần nào?
Pháp luật
Tàu biển nhập khẩu để phá dỡ phải đáp ứng điều kiện gì? Thủ tục nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhập khẩu tàu biển
1,638 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhập khẩu tàu biển Nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Nhập khẩu tàu biển Xem toàn bộ văn bản về Nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào