Quầy thuốc kinh doanh thuốc hiện không còn thuộc danh mục thuốc không kê đơn thì phải xử lý như thế nào?

Tôi hiện đang kinh doanh cơ sở bán lẻ thuốc dưới dạng quầy thuốc. Tôi muốn hỏi việc bán thuốc thuộc danh mục thuốc không kê đơn của tôi là hợp pháp đúng không? Trước đây tôi có bán thuốc tra mắt, thành phần là acid boric. Nhưng nay tôi nghe nói thuốc này không thuộc danh mục thuốc không kê đơn nữa. Vậy phải xử lý như thế nào?

Quầy thuốc được quyền bán thuốc thuộc danh mục thuốc không kê đơn hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 48 Luật Dược 2016 có quy định về các quyền của cơ sở bán lẻ là quầy thuốc như sau:

"Điều 48. Quyền và trách nhiệm của cơ sở bán lẻ là quầy thuốc
1. Cơ sở bán lẻ là quầy thuốc có các quyền sau đây:
a) Quyền quy định tại các Điểm a, b, c và đ Khoản 1 Điều 42 của Luật này;
b) Mua và bán lẻ thuốc thuộc Danh Mục thuốc thiết yếu và Danh mục thuốc không kê đơn, trừ vắc xin; trường hợp mua, bán thuốc thuộc Danh Mục thuốc phải kiểm soát đặc biệt và Danh Mục thuốc hạn chế bán lẻ thực hiện theo quy định tại Điều 34 của Luật này. Đối với quầy thuốc ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, vùng có Điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì được bán thêm một số loại thuốc khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế;
c) Tham gia cấp phát thuốc của bảo hiểm, chương trình, dự án y tế khi đáp ứng yêu cầu và Điều kiện của bảo hiểm, chương trình, dự án đó."
Theo đó, có thể thấy một trong những quyền của quầy thuốc đó là mua và bán lẻ thuốc thuộc Danh mục thuốc không kê đơn, trừ vắc xin. Đối với quầy thuốc ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, vùng có Điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì được bán thêm một số loại thuốc khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.
[...]"

Do đó, theo thông tin bạn cung cấp, việc quầy thuốc của bạn kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật và tiến hành bán thuốc thuộc danh mục thuốc không kê đơn được xem là hợp pháp.

Quầy thuốc có trách nhiệm gì khi bán thuốc không kê đơn?

Căn cứ khoản 2 Điều 48 Luật Dược 2016, trách nhiệm của quầy thuốc khi bán thuốc không kê đơn nói riêng và thực hiện các hoạt động kinh doanh nói chung được quy định như sau:

"Điều 48. Quyền và trách nhiệm của cơ sở bán lẻ là quầy thuốc
[...]
2. Cơ sở bán lẻ là quầy thuốc có các trách nhiệm sau đây:
a) Trách nhiệm quy định tại Khoản 2 Điều 42 của Luật này;
b) Không được bán nguyên liệu làm thuốc, trừ dược liệu."

Quầy thuốc kinh doanh thuốc hiện không còn thuộc danh mục thuốc không kê đơn thì phải xử lý như thế nào?

Quầy thuốc kinh doanh thuốc hiện không còn thuộc danh mục thuốc không kê đơn thì phải xử lý như thế nào?

Quầy thuốc kinh doanh thuốc hiện không còn thuộc danh mục thuốc không kê đơn thì phải xử lý như thế nào? (Hình từ internet)

Tại Điều 6 Thông tư 07/2017/TT-BYT có quy định như sau:

"Điều 6. Điều khoản chuyển tiếp
1. Kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực, các thuốc trong Danh mục thuốc không kê đơn ban hành kèm theo Thông tư này được phép cấp phát, bán lẻ và sử dụng không cần đơn thuốc, trừ trường hợp thuốc đang được phân loại là thuốc kê đơn trên nhãn (bao gồm cả tờ hướng dẫn sử dụng thuốc) thì phải cấp phát, bán lẻ và sử dụng theo đơn thuốc.
2. Đối với các thuốc đã được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam hoặc được cấp giấy phép nhập khẩu trước ngày Thông tư này có hiệu lực thực hiện như sau:
a) Đối với các thuốc thuộc Danh mục thuốc không kê đơn theo quy định tại Thông tư số 23/2014/TT-BYT nhưng không thuộc Danh mục thuốc không kê đơn ban hành kèm theo Thông tư này, các cơ sở đứng tên trên giấy đăng ký lưu hành thuốc, cơ sở nhập khẩu thuốc phải phân loại, cập nhật, bổ sung các thông tin liên quan đến việc phân loại thuốc theo quy định của Thông tư này trên nhãn và tờ hướng dẫn sử dụng thuốc theo lộ trình quy định tại Thông tư quy định về ghi nhãn thuốc, nguyên liệu làm thuốc do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành trước khi đưa thuốc ra lưu thông trên thị trường.
b) Đối với các thuốc không thuộc Danh mục thuốc không kê đơn theo quy định tại Thông tư số 23/2014/TT-BYT nhưng thuộc Danh mục thuốc không kê đơn ban hành kèm theo Thông tư này, kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực, khuyến khích cơ sở đứng tên trên giấy đăng ký lưu hành thuốc, cơ sở nhập khẩu thuốc phân loại, cập nhật, bổ sung các thông tin liên quan đến việc phân loại thuốc theo quy định của Thông tư này trên nhãn và tờ hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi đưa thuốc ra lưu thông trên thị trường; hoặc các cơ sở được phép sản xuất nhập khẩu các thuốc có thông tin liên quan đến phân loại thuốc trên nhãn và tờ hướng dẫn sử dụng như đã được phê duyệt để lưu hành đến hết hạn dùng của thuốc.
[...]"

Do đó, quầy thuốc kinh doanh thuốc hiện không còn thuộc danh mục thuốc không kê đơn sẽ đối chiếu với quy định tại Điều 6 Thông tư 07/2017/TT-BYT, các cơ sở đứng tên trên giấy đăng ký lưu hành thuốc, cơ sở nhập khẩu thuốc phải phân loại, cập nhật, bổ sung các thông tin liên quan đến việc phân loại thuốc theo quy định trên nhãn và tờ hướng dẫn sử dụng thuốc theo lộ trình quy định tại Thông tư quy định về ghi nhãn thuốc, nguyên liệu làm thuốc do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành trước khi đưa thuốc ra lưu thông trên thị trường.

Ngoài ra, thành phần hoạt chất là Acid boric đơn thành phần hoặc phối hợp thuộc Danh mục thuốc không kê đơn ban hành kèm theo Thông tư 07/2017/TT-BYT.

Vì vậy, việc quầy thuốc của bạn trước đây bán thuốc tra mắt, thành phần hoạt chất là Acid boric đơn thành phần hoặc phối hợp thì vẫn được xem là hợp pháp vì thuốc này thuộc danh mục thuốc không kê đơn.

Quầy thuốc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quầy thuốc kinh doanh thuốc hiện không còn thuộc danh mục thuốc không kê đơn thì phải xử lý như thế nào?
Pháp luật
Kinh doanh quầy thuốc thì ngoài danh mục thuốc thiết yếu quầy thuốc có quyền bán thuốc thuộc các loại nào khác?
Pháp luật
Có thể mở quầy thuốc khác nơi cư trú của mình được không? Những địa bàn nào có thể được mở quầy thuốc theo quy định mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Hồ sơ, thủ tục mở quầy thuốc 2022 được quy định thế nào? Cơ quan nào có thẩm quyền xử lý thủ tục mở quầy thuốc?
Pháp luật
Điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật và nhân sự cần đảm bảo khi thực hiện thủ tục mở quầy thuốc 2022?
Pháp luật
Nhân viên bán trực tiếp tại quầy thuốc tây cần đáp ứng tiêu chuẩn gì? Có quy định nào bắt buộc quầy thuốc tây phải kết nối công nghệ thông tin không?
Pháp luật
Quầy thuốc không hợp tác, cản trở cơ quan kiểm tra lấy mẫu thuốc để kiểm tra chất lượng thì sẽ bị xử phạt như thế nào theo quy định mới nhất hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quầy thuốc
8,777 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quầy thuốc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: