Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã có được hưởng mức phụ cấp chức vụ khi được phân công phụ trách vị trí của chủ tịch Ủy ban nhân dân xã không?

Tại Ủy ban xã của tôi vị trí Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã đang trống cho chủ tịch cũ đã chuyển công tác theo quyết định từ cấp trên. Hiện nay tôi đang là Phó chủ tịch xã được giao quyền phụ trách vị trí Chủ tịch xã có được nhận phụ cấp chức vụ chủ tịch không? Câu hỏi của anh Vỹ từ Đồng Nai.

Mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã hiện nay là bao nhiêu?

Căn cứ Điều 7 Nghị định 92/2009/NĐ-CP quy định về phụ cấp chức danh lãnh đạo đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã như sau:

Phụ cấp chức vụ lãnh đạo
Cán bộ cấp xã quy định tại điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định này được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo so với mức lương tối thiểu chung như sau:
a) Bí thư đảng ủy: 0,30;
b) Phó Bí thư đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân: 0,25;
c) Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân: 0,20;
d) Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Chủ tịch Hội Nông dân, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh: 0,15.

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo so với mức lương tối thiểu chung theo hệ số là 0,25.

Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã có được hưởng mức phụ cấp chức vụ khi được phân công phụ trách vị trí của chủ tịch Ủy ban nhân dân xã không?

Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã có được hưởng mức phụ cấp chức vụ khi được phân công phụ trách vị trí của chủ tịch Ủy ban nhân dân xã không? (Hình từ Internet)

Người được cấp quyền cấp trưởng có được hưởng mức phụ cấp chức vụ đối với vị trí mà mình đang phụ trách hay không?

Căn cứ điểm d1 khoản 2 Mục II Thông tư 02/2005/TT-BNV (sửa đổi bởi khoản 2 mục II Thông tư 83/2005/TT-BNV) quy định về các trường hợp được hưởng và thôi hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo như sau:

NGUYÊN TẮC VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP ĐƯỢC HƯỞNG, THÔI HƯỞNG PHỤ CẤP CHỨC VỤ LÃNH ĐẠO
...
2. Các trường hợp được hưởng và thôi hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo:
d) Các trường hợp khác:
d1) Nếu cơ quan, đơn vị chưa có cấp trưởng hoặc có cấp trưởng nhưng cấp trưởng không trực tiếp điều hành (do đi học, ốm đau và các nguyên nhân khác), thì người có quyết định (bằng văn bản) của cơ quan có thẩm quyền giao phụ trách hoặc giao quyền cấp trưởng (chưa phải là quyết định phê chuẩn kết quả bầu cử hoặc quyết định bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo) được hưởng mức phụ cấp chức vụ bằng mức phụ cấp chức vụ của cấp trưởng. Khi có quyết định thôi giao phụ trách hoặc thôi giao quyền cấp trưởng thì thôi hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo của cấp trưởng kể từ ngày quyết định có hiệu lực thi hành.
d2) Nếu do thay đổi tổ chức mà hạng của cơ quan, đơn vị được xếp thấp hơn hạng cũ, thì những người đã giữ chức danh lãnh đạo trước ngày có quyết định của cấp có thẩm quyền thay đổi hạng tổ chức của cơ quan, đơn vị, được bảo lưu mức phụ cấp chức vụ cũ trong 6 tháng; từ tháng thứ 7 trở đi hưởng phụ cấp chức vụ theo hạng tổ chức mới.
Nếu so sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị ở Trung ương theo Nghị định của Chính phủ hoặc Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thì tùy từng trường hợp cụ thể, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ căn cứ vào tương quan đội ngũ cán bộ lãnh đạo thuộc phạm vi quản lý xem xét, quyết định cho hưởng bảo lưu mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo (theo hệ số mới) của hạng cũ hoặc vị trí cũ của cơ quan, đơn vị đó và gửi báo cáo về Bộ Nội vụ để theo dõi.
d3) Trường hợp do thay đổi địa giới hành chính, những người có quyết định của cấp có thẩm quyền chỉ định giữ chức danh lãnh đạo lâm thời, được hưởng mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo của chức danh lãnh đạo tương ứng. Khi hết thời hạn giữ chức danh lãnh đạo lâm thời được bầu cử hoặc bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo nào thì hưởng phụ cấp chức vụ của chức danh lãnh đạo đó, không bảo lưu mức phụ cấp chức vụ đã được hưởng trong thời gian giữ chức danh lãnh đạo lâm thời.

Như vậy, trường hợp cơ quan, đơn vị chưa có cấp trưởng hoặc có cấp trưởng nhưng cấp trưởng không trực tiếp điều hành (do đi học, ốm đau và các nguyên nhân khác), thì người có quyết định (bằng văn bản) của cơ quan có thẩm quyền giao phụ trách hoặc giao quyền cấp trưởng (chưa phải là quyết định phê chuẩn kết quả bầu cử hoặc quyết định bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo) được hưởng mức phụ cấp chức vụ bằng mức phụ cấp chức vụ của cấp trưởng.

Khi có quyết định thôi giao phụ trách hoặc thôi giao quyền cấp trưởng thì thôi hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo của cấp trưởng kể từ ngày quyết định có hiệu lực thi hành.

Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã có được hưởng mức phụ cấp chức vụ khi được phân công phụ trách vị trí của chủ tịch Ủy ban nhân dân xã không?

Căn cứ Mục I Thông tư 02/2005/TT-BNV quy định về đối tượng áp dụng như sau:

PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
1. Cán bộ bầu cử trong các cơ quan nhà nước từ Trung ương đến quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (cấp huyện) thuộc diện xếp lương theo ngạch, bậc công chức hành chính và hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo.
2. Cán bộ, công chức, viên chức (bao gồm cả các chức danh chuyên môn, nghiệp vụ ngành Toà án, ngành Kiểm sát) được bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo trong các cơ quan nhà nước từ Trung ương đến cấp huyện và trong các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước được cấp có thẩm quyền quyết định thành lập.
3. Cán bộ, công chức, viên chức thuộc biên chế nhà nước và xếp lương theo ngạch, bậc công chức, viên chức được cử đến giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các hội và các tổ chức phi Chính phủ.

Theo đó, chỉ những đối tượng cán bộ, công chức, viên chức nêu trên mới được hưởng mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo khi được giao quyền phụ trách.

Đối với cán bộ cấp xã hiện nay áp dụng theo Nghị định 92/2009/NĐ-CP về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, tuy nhiên Nghị định này không đề cập đến phụ cấp chức vụ khi được giao quyền phụ trách.

Căn cứ theo các quy định trên, đối với Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã được giao phụ trách vị trí Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã sẽ không được hưởng phụ cấp chức vụ Chủ tịch Ủy ban.

Phụ cấp chức vụ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã sau cải cách tiền lương 2024 được quy định ra sao?
Pháp luật
Từ ngày 01/7/2024, lãnh đạo cấp xã sẽ không còn được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo đúng không?
Pháp luật
Giáo viên là tổ trưởng chuyên môn xin thôi giữ chức vụ lãnh đạo để về làm giáo viên thì có được bảo lưu phụ cấp chức vụ không?
Pháp luật
Mức phụ cấp chức vụ của Bí thư Đảng ủy xã từ 01/7/2023 ra sao? Có tăng phụ cấp theo lương cơ sở không?
Pháp luật
Mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo Phó Bí thư Đảng ủy xã từ 01/7/2023 là bao nhiêu theo quy định mới?
Pháp luật
Những đối tượng nào bị bãi bỏ phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ ngày 01/07/2024 khi cải cách tiền lương 2024?
Pháp luật
Mức phụ cấp Phó Bí thư Chi bộ năm 2023? Cách tính phụ cấp chức vụ của Phó Bí thư Chi bộ ra sao?
Pháp luật
Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã có được hưởng chế độ phụ cấp chức vụ không? Phụ cấp đặc thù quốc phòng đối với Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã như thế nào?
Pháp luật
Bảng phụ cấp chức vụ lãnh đạo cấp xã từ 01/8/2023? Mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo tăng lên bao nhiêu?
Pháp luật
Phụ cấp chức vụ lãnh đạo với cán bộ, công chức và viên chức năm 2023 được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phụ cấp chức vụ
5,017 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phụ cấp chức vụ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: