Người được phân công giúp đỡ đối tượng bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn có nhiệm vụ và quyền hạn thế nào?

Cho tôi hỏi tôi được phân công giúp đỡ đối tượng bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã vậy tôi sẽ nhiệm vụ và quyền hạn thế nào? Có thể được phân công giúp đỡ, giáo dục cho bao nhiêu người? Có được hỗ trợ gì hay không? - Câu hỏi của chị Minh Nguyệt (Bình Phước).

Người được phân công giúp đỡ đối tượng bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn có nhiệm vụ và quyền hạn thế nào?

Người được phân công giúp đỡ đối tượng bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn có nhiệm vụ và quyền hạn thế nào?

Người được phân công giúp đỡ đối tượng bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn có nhiệm vụ và quyền hạn thế nào? (Hình từ Internet)

Tại Điều 35 Nghị định 120/2021/NĐ-CP có quy định về quyền hạn của người được phân công giúp đỡ đối tượng bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn như sau:

Quyền và nghĩa vụ của người được phân công giúp đỡ
1. Quyền của người được phân công giúp đỡ:
a) Gặp gỡ người được giáo dục, cha, mẹ hoặc người giám hộ của người chưa thành niên và những người có liên quan để động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của người được giáo dục để tìm biện pháp giúp đỡ;
b) Yêu cầu người được giáo dục thực hiện việc báo cáo theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 33 Nghị định này;
c) Đề xuất với tổ chức được giao giáo dục, quản lý, Ủy ban nhân dân cấp xã tạo điều kiện thuận lợi để giáo dục, quản lý người được giáo dục;
d) Đề nghị các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tạo điều kiện cho người được giáo dục tham gia học tập, tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống;
đ) Tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm giáo dục, giúp đỡ người được giáo dục;
e) Nhận kinh phí hỗ trợ dành cho người được phân công giúp đỡ.
2. Nghĩa vụ của người được phân công giúp đỡ:
a) Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục, quản lý, giúp đỡ người được giáo dục;
b) Phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan khác và gia đình của người được giáo dục trong việc giáo dục, quản lý đối tượng và giúp đỡ họ trở thành người có ích cho xã hội.
Phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hoặc Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh để tạo điều kiện cho người chưa thành niên được giáo dục tham gia sinh hoạt câu lạc bộ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lao động, thể dục thể thao và các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh khác;
c) Giúp đỡ, động viên người được giáo dục; hỗ trợ, giới thiệu người được giáo dục tham gia các chương trình tham vấn, phát triển kỹ năng sống phù hợp được tổ chức tại địa phương; hỗ trợ tiếp cận các dịch vụ trợ giúp pháp lý theo quy định;
d) Hướng dẫn thực hiện quyền, nghĩa vụ của người được giáo dục;
đ) Đề xuất với Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tạo điều kiện cho họ tham gia học tập, tìm kiếm việc làm;
e) Ghi sổ theo dõi và định kỳ hằng tháng báo cáo tổ chức được giao giáo dục, quản lý;
g) Báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thực hiện quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

Theo đó khi chị được phân công giúp đỡ những người được giáo dục tại xã thì sẽ có những quyền và nghĩa vụ nêu trên, chị cần lưu ý để thực hiện đúng quyền và trách nhiệm của mình.

Một người có thể được phân công giúp đỡ bao nhiêu đối tượng được giáo dục tại xã, phường, thị trấn tại cùng một thời điểm?

Tại Điều 29 Nghị định 120/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Phân công người trực tiếp giúp đỡ người được giáo dục
1. Nguyên tắc phân công:
a) Người được phân công giúp đỡ là cộng tác viên công tác xã hội, cộng tác viên trẻ em hoặc người có uy tín trong dòng họ, cộng đồng dân cư hoặc người có kinh nghiệm giáo dục, quản lý người chưa thành niên trong cơ sở bảo trợ xã hội có điều kiện, năng lực và kinh nghiệm giáo dục, giúp đỡ người được giáo dục;
b) Một người có thể được phân công giáo dục, quản lý, giúp đỡ nhiều người nhưng không quá 03 người cùng một thời điểm.
Trường hợp người được phân công giúp đỡ không còn điều kiện giúp đỡ hoặc không hoàn thành trách nhiệm được giao, thì tổ chức được giao trách nhiệm giáo dục, quản lý phải kịp thời phân công người khác thay thế và phải thông báo bằng văn bản đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.
2. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ban hành hoặc nhận được quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở bảo trợ xã hội phân công một người trực tiếp giáo dục, quản lý, giúp đỡ người được giáo dục.

Theo đó một người có thể được phân công giáo dục, quản lý, giúp đỡ nhiều người nhưng không quá 03 người cùng một thời điểm.

Người được phân công giúp đỡ đối tượng bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn có được hỗ trợ gì hay không?

Khi được phân công giúp đỡ đối tượng bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn thì người được phân công sẽ được hỗ trợ một khoản tiền không thấp hơn 360.000 đồng/tháng. Cụ thể được quy định tại Điều 12 Nghị định 120/2021/NĐ-CP như sau:

Kinh phí cho việc thực hiện biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn
1. Nhà nước hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động trong quá trình áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn gồm:
...
g) Chi phí hỗ trợ cho người được phân công giúp đỡ người được giáo dục;
...
2. Kinh phí quy định tại khoản 1 Điều này do ngân sách địa phương bảo đảm và các nguồn kinh phí khác (nếu có).
3. Mức kinh phí hỗ trợ cho người được phân công giúp đỡ người được giáo dục tối thiểu là 360.000 đồng/tháng.
Biện pháp giáo dục
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trưởng công an xã tự lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người dưới 16 tuổi khi đủ các yếu tố nào?
Pháp luật
Người từ đủ 18 tuổi trở lên bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn trong trường hợp nào?
Pháp luật
Việc chấm dứt thời hạn giáo dục tại xã, phường, thị trấn có được lập hồ sơ gì? Khi đã chấp hành xong biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn thì có được cấp giấy chứng nhận không?
Pháp luật
Tổ chức cuộc họp góp ý đối với người được giáo dục tại xã, phường, thị trấn trong trường hợp nào? Trình tự tổ chức thế nào?
Pháp luật
Xây dựng kế hoạch giáo dục, quản lý người được giáo dục tại xã, phường, thị trấn là trách nhiệm của ai?
Pháp luật
Quyết định trong áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn được sửa đổi trong trường hợp nào?
Pháp luật
Người trên 18 tuổi có còn bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn nữa hay không? Thời hiệu áp dụng là bao lâu?
Pháp luật
Trong quá trình áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn nhà nước hỗ trợ chi phí cho các khoản chi nào?
Pháp luật
Đối tượng bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn có được chuyển sang áp dụng biện pháp quản lý tại gia đình không?
Pháp luật
Người được phân công giúp đỡ đối tượng bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn có nhiệm vụ và quyền hạn thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp giáo dục
1,657 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp giáo dục
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào