Mẫu viết bài văn nghị luận về hiện tượng nghiện game lớp 8 điểm cao? Lưu ý khi viết bài? Mục tiêu của giáo dục?
Mẫu viết bài văn nghị luận về hiện tượng nghiện game lớp 8 điểm cao?
*Dưới đây là 02 mẫu bài văn nghị luận về hiện tượng nghiện game lớp 8 mà người đọc có thể tham khảo:
BÀI VĂN 1: NGHIỆN GAME – HỐ SÂU NGUY HIỂM ĐỐI VỚI HỌC SINH Trong xã hội hiện đại, công nghệ phát triển kéo theo sự bùng nổ của các trò chơi điện tử. Không thể phủ nhận rằng game online là một phương tiện giải trí hấp dẫn, giúp người chơi thư giãn sau những giờ học căng thẳng. Tuy nhiên, thay vì chơi game có chừng mực, không ít học sinh lại lạm dụng nó quá mức, dẫn đến tình trạng nghiện game. Đây là một vấn đề đáng lo ngại, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, học tập và tương lai của giới trẻ. Trò chơi điện tử ra đời với mục đích chính là phục vụ nhu cầu giải trí của con người. Thế nhưng, ngày nay, nhiều học sinh dành quá nhiều thời gian cho game đến mức không thể kiểm soát được bản thân. Họ chơi liên tục trong nhiều giờ liền, quên ăn, quên ngủ, thậm chí bỏ học, nói dối cha mẹ để có thời gian đắm chìm trong thế giới ảo. Không ít trường hợp, có học sinh vì quá đam mê game mà sẵn sàng lấy trộm tiền của bố mẹ hoặc vay mượn bạn bè để nạp tiền vào trò chơi. Những hành vi này dần dần đẩy các em vào con đường sai lầm, khiến cuộc sống thực bị đảo lộn. Tình trạng nghiện game bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trước hết, sức hút mạnh mẽ của trò chơi điện tử chính là yếu tố khiến nhiều người không thể dứt ra được. Các nhà sản xuất game không ngừng cải tiến đồ họa, nội dung, tạo ra những thử thách kịch tính và hấp dẫn, khiến người chơi muốn chinh phục và không ngừng quay lại. Ngoài ra, áp lực học tập và cuộc sống cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều bạn trẻ tìm đến game như một cách để giải tỏa căng thẳng. Hơn nữa, sự quản lý lỏng lẻo từ gia đình cũng góp phần đẩy nhanh quá trình nghiện game của học sinh. Cha mẹ bận rộn với công việc, ít quan tâm đến con cái, hoặc nuông chiều con quá mức, cho phép con sử dụng điện thoại, máy tính mà không có sự kiểm soát. Bên cạnh đó, việc bị bạn bè rủ rê, môi trường xung quanh tác động cũng khiến học sinh dễ dàng rơi vào cám dỗ của thế giới ảo. Nghiện game không chỉ ảnh hưởng đến học tập mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe và tâm lý của học sinh. Khi dành quá nhiều thời gian chơi game, học sinh thường bỏ bê bài vở, không tập trung nghe giảng, dẫn đến kết quả học tập giảm sút. Nhiều bạn còn trốn học để chơi game tại các quán internet, dần dần đánh mất động lực học hành và tương lai. Không chỉ vậy, việc ngồi quá lâu trước màn hình máy tính hoặc điện thoại còn gây hại cho sức khỏe, dễ mắc các bệnh về mắt, đau lưng, mất ngủ, suy nhược cơ thể. Ngoài ra, nghiện game còn tác động tiêu cực đến tâm lý và nhân cách của con người. Một số trò chơi có yếu tố bạo lực khiến người chơi bị ảnh hưởng, trở nên cáu gắt, nóng nảy, dễ kích động. Thậm chí, có những học sinh vì quá say mê game mà quên đi cuộc sống thực, dần trở nên cô lập, ít giao tiếp với mọi người xung quanh. Để ngăn chặn tình trạng nghiện game, cần có sự chung tay của cả học sinh, gia đình, nhà trường và xã hội. Trước hết, bản thân học sinh cần có ý thức tự kiểm soát bản thân, biết sắp xếp thời gian hợp lý giữa học tập, giải trí và các hoạt động lành mạnh khác. Thay vì dành hàng giờ đồng hồ trước màn hình máy tính, các bạn nên tham gia thể thao, đọc sách hoặc giao lưu với bạn bè. Gia đình cũng cần có biện pháp quản lý con cái chặt chẽ hơn, không nên để con tiếp xúc quá sớm với điện thoại, máy tính. Bố mẹ cần quan tâm, trò chuyện với con nhiều hơn để hiểu được tâm lý của con, từ đó định hướng cho con một lối sống tích cực. Nhà trường cần tổ chức các hoạt động ngoại khóa bổ ích, tuyên truyền về tác hại của nghiện game để giúp học sinh nhận thức rõ ràng hơn về vấn đề này. Đồng thời, xã hội cần có biện pháp kiểm soát nội dung game, hạn chế các trò chơi mang tính bạo lực hoặc có yếu tố gây nghiện cao. Tóm lại, nghiện game là một thực trạng đáng báo động, gây ra nhiều hậu quả tiêu cực đối với học sinh. Để tránh rơi vào vòng xoáy của thế giới ảo, mỗi người cần có ý thức tự điều chỉnh bản thân, xây dựng lối sống khoa học và lành mạnh. Trò chơi điện tử chỉ thực sự có ích khi chúng ta biết cách sử dụng nó đúng mục đích. Vì vậy, hãy tỉnh táo và khôn ngoan để không bị game điều khiển, mà thay vào đó, hãy làm chủ chính mình để hướng đến một tương lai tươi sáng hơn. BÀI VĂN 2: NGHIỆN GAME – HỒI CHUÔNG CẢNH BÁO CHO GIỚI TRẺ Cùng với sự phát triển của công nghệ, trò chơi điện tử ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống giải trí của con người, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, thay vì chơi game một cách hợp lý để giải trí, không ít học sinh đã sa đà vào game quá mức, dẫn đến tình trạng nghiện game. Đây không chỉ là một vấn đề cá nhân mà còn là một thực trạng đáng lo ngại của toàn xã hội. Nghiện game là khi một người dành quá nhiều thời gian chơi game mà không thể kiểm soát được bản thân. Học sinh nghiện game thường có những biểu hiện như: chơi liên tục trong nhiều giờ, bỏ bê việc học, thậm chí quên ăn uống, nghỉ ngơi. Một số bạn trở nên cáu gắt, mất kiên nhẫn khi bị cha mẹ hoặc thầy cô ngăn cản. Không ít trường hợp vì quá đam mê game mà học sinh trộm cắp tiền để nạp game, thậm chí bỏ nhà đi để có thể tự do chơi game. Nguyên nhân dẫn đến nghiện game có thể đến từ nhiều phía. Trước hết, game online ngày càng hấp dẫn với đồ họa đẹp, nội dung kịch tính, khiến người chơi bị cuốn hút và khó lòng dứt ra. Ngoài ra, áp lực học tập cũng khiến nhiều bạn trẻ tìm đến game như một cách giải tỏa căng thẳng. Sự quản lý lỏng lẻo của gia đình, tác động từ bạn bè và môi trường xung quanh cũng là yếu tố góp phần khiến học sinh dễ dàng sa vào trò chơi điện tử. Hậu quả của việc nghiện game là vô cùng nghiêm trọng. Không chỉ làm suy giảm sức khỏe, khiến mắt mỏi, đau lưng, mất ngủ, nghiện game còn làm suy giảm kết quả học tập, khiến học sinh mất đi sự tập trung và động lực học hành. Ngoài ra, game bạo lực còn ảnh hưởng đến tâm lý người chơi, khiến họ có xu hướng hành xử thô lỗ, thiếu kiên nhẫn và dễ cáu gắt. Vậy làm thế nào để hạn chế nghiện game? Trước hết, bản thân học sinh cần có ý thức kiểm soát thời gian chơi game, không để nó ảnh hưởng đến học tập. Gia đình nên quan tâm, theo dõi con cái, khuyến khích tham gia các hoạt động ngoài trời. Nhà trường cũng cần có biện pháp tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức về tác hại của nghiện game. Tóm lại, nghiện game là một vấn đề nhức nhối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến học sinh. Mỗi người cần có ý thức kiểm soát bản thân, sử dụng thời gian hợp lý để không bị trò chơi điện tử lấn át cuộc sống thực. |
Lưu ý: Thông tin về 02 mẫu viết bài văn nghị luận về hiện tượng nghiện game lớp 8 nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo
Mẫu viết bài văn nghị luận về hiện tượng nghiện game lớp 8 điểm cao? Lưu ý khi viết bài? Mục tiêu của giáo dục? (Hình từ Internet)
Viết bài văn nghị luận về hiện tượng nghiện game cần chú ý những gì? Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống là yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 8 trong môn Ngữ văn đúng không?
Viết bài văn nghị luận về hiện tượng nghiện game cần chú ý những gì?
Khi viết bài văn nghị luận về hiện tượng nghiện game, cần chú ý các điểm sau:
- Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghiện game là một thực trạng đáng báo động trong xã hội hiện nay, đặc biệt ở lứa tuổi học sinh. - Thân bài: + Giải thích hiện tượng: Nghiện game là gì? Biểu hiện ra sao? + Nguyên nhân: Game hấp dẫn, dễ gây nghiện. Áp lực học tập, cuộc sống khiến nhiều bạn tìm đến game để giải tỏa. Sự quản lý chưa chặt chẽ từ gia đình. Ảnh hưởng từ bạn bè, môi trường xung quanh. + Hậu quả: Ảnh hưởng sức khỏe: suy giảm thị lực, mất ngủ, suy nhược cơ thể. Học tập sa sút, lơ là bài vở. Ảnh hưởng tâm lý, dễ cáu gắt, thậm chí có hành vi tiêu cực. + Giải pháp: Học sinh cần tự giác kiểm soát bản thân, cân bằng giữa học tập và giải trí. Gia đình cần quản lý, định hướng con em hợp lý. Nhà trường, xã hội tuyên truyền, tạo ra nhiều hoạt động lành mạnh thay thế. - Kết bài: Khẳng định tác hại của nghiện game, kêu gọi ý thức tự giác, sử dụng game một cách thông minh, lành mạnh. - Khi viết, cần lập luận chặt chẽ, có dẫn chứng thực tế để bài văn thuyết phục hơn. |
Lưu ý: Thông tin về viết bài văn nghị luận về hiện tượng nghiện game cần chú ý những gì nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo
Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống là yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 8 trong môn Ngữ văn đúng không?
Để biết viết được văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống có phải là yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 8 trong môn Ngữ văn hay không thì tại khoản 2 Mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu yêu cầu cần đạt trong thực hành viết đối với học sinh lớp 8 trong môn Ngữ văn gồm có:
- Viết được bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội đã để lại cho bản thân nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc, có dùng yếu tố miêu tả hay biểu cảm hoặc cả 2 yếu tố này trong văn bản.
- Bước đầu biết làm một bài thơ tự do (sáu, bảy chữ). Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do.
- Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến (đồng tình hay phản đối) của người viết về vấn đề đó; nêu được lí lẽ và bằng chứng thuyết phục.
- Viết được bài phân tích một tác phẩm văn học: nêu được chủ đề; dẫn ra và phân tích được tác dụng của một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật được dùng trong tác phẩm.
- Viết được văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên hoặc giới thiệu một cuốn sách; nêu được những thông tin quan trọng; trình bày mạch lạc, thuyết phục.
- Viết được văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống.
Mục tiêu của giáo dục là gì?
Mục tiêu của giáo dục có quy định tại Điều 2 Luật Giáo dục 2019, cụ thể như sau:
Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu viết bài văn nghị luận về hiện tượng nghiện game lớp 8 điểm cao? Lưu ý khi viết bài? Mục tiêu của giáo dục?
- 51 địa phương sắp xếp cấp huyện xã tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025 theo Quyết định 73?
- Đưa thông tin sai sự thật về sáp nhập 63 tỉnh thành còn 31 tỉnh thành bị phạt như thế nào?
- Lộ trình sáp nhập các tỉnh thành Việt Nam theo Nghị quyết 1211? Kinh phí xây dựng đề án sáp nhập các tỉnh thành?
- Ngày 3 tháng 3 là ngày mấy âm lịch, thứ mấy? Ngày 3 tháng 3 cung gì? Ngày 3 tháng 3 là ngày gì? Có phải ngày lễ lớn không?