Lộ trình sáp nhập các tỉnh thành Việt Nam theo Nghị quyết 1211? Kinh phí xây dựng đề án sáp nhập các tỉnh thành?

Lộ trình sáp nhập các tỉnh thành Việt Nam theo Nghị quyết 1211? Kinh phí xây dựng đề án sáp nhập các tỉnh thành Việt Nam lấy từ đâu? Tên của đơn vị hành chính cấp tỉnh thành lập mới không được trùng với tên của đơn vị nào?

Lộ trình sáp nhập các tỉnh thành Việt Nam theo Nghị quyết 1211?

Căn cứ Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15); Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015; Mục 5 Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm Quyết định 507/QĐ-BNV năm 2023 quy định thì lộ trình sáp nhập các tỉnh thành Việt Nam về cơ bản được thực hiện theo trình tự sau đây:

(1) Xây dựng Đề án sáp nhập các tỉnh thành:

Theo quy định tại Điều 130 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 thì Bộ Nội vụ là cơ quan tham mưu, giúp Chính phủ xây dựng đề án sáp nhập các tỉnh thành.

Lấy ý kiến của Nhân dân là cử tri ở đơn vị hành chính cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc sáp nhập tỉnh thành.

Việc lấy ý kiến cử tri được thực hiện theo quy định tại Điều 131 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015.

(2) Sau khi lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các tỉnh thành, nếu có trên năm mươi phần trăm tổng số cử tri trên địa bàn tán thành thì cơ quan xây dựng đề án có trách nhiệm hoàn thiện đề án và gửi Hội đồng nhân dân ở các đơn vị hành chính, có liên quan để lấy ý kiến.

(3) Trên cơ sở ý kiến của cử tri địa phương, dự thảo đề án sáp nhập các tỉnh thành do cơ quan chịu trách nhiệm gửi đến, Hội đồng nhân dân cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh có liên quan thảo luận, biểu quyết về việc tán thành hoặc không tán thành chủ trương sáp nhập tỉnh thành theo trình tự từ cấp xã đến cấp huyện, cấp tỉnh.

(4) Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã về việc tán thành hoặc không tán thành chủ trương sáp nhập tỉnh thành được gửi đến Hội đồng nhân dân cấp huyện; Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp huyện được gửi đến Hội đồng nhân dân cấp tỉnh; nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh được gửi đến Bộ Nội vụ để tổng hợp chung, báo cáo Chính phủ và cấp có thẩm quyền quyết định.

(5) Ủy ban pháp luật của Quốc hội thẩm tra đề án của Chính phủ về việc sáp nhập các tỉnh thành để báo cáo Quốc hội.

Lưu ý: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề án, Bộ trưởng Bộ Nội vụ trình Thủ tướng Chính phủ:

- Quyết định thành lập hội đồng thẩm định đề án sáp nhập các tỉnh thành;

- Quyết định thành lập hội đồng thẩm định và chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương có liên quan tổ chức thẩm định đề án sáp nhập các tỉnh thành;

- Chủ trì tổ chức khảo sát để phục vụ việc thẩm định đề án.

(khoản 2 Điều 29 Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13, được sửa đổi bởi điểm c khoản 16 Điều 1 Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15)

Như vậy, việc sáp nhập các tỉnh thành Việt Nam sẽ được thực hiện theo trình tự như trên.

Lộ trình sáp nhập các tỉnh thành Việt Nam theo Nghị quyết 1211? Kinh phí xây dựng đề án sáp nhập các tỉnh thành?

Lộ trình sáp nhập các tỉnh thành Việt Nam theo Nghị quyết 1211? (Hình từ Internet)

Kinh phí xây dựng đề án sáp nhập các tỉnh thành Việt Nam lấy từ đâu?

Kinh phí xây dựng đề án sáp nhập các tỉnh thành Việt Nam được quy định tại khoản 3 Điều 130 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 như sau:

Xây dựng đề án thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính
1. Bộ Nội vụ tham mưu, giúp Chính phủ xây dựng đề án thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh trình Quốc hội.
2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng đề án thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trực thuộc báo cáo Chính phủ.
3. Kinh phí xây dựng đề án thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính do ngân sách nhà nước bảo đảm theo quy định của Chính phủ.

Theo đó, kinh phí xây dựng đề án sáp nhập các tỉnh thành Việt Nam do ngân sách nhà nước bảo đảm theo quy định của Chính phủ.

Tên của đơn vị hành chính cấp tỉnh thành lập mới không được trùng với tên của đơn vị nào?

Căn cứ Điều 30 Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 có quy định như sau:

Tên của đơn vị hành chính thành lập mới và đổi tên đơn vị hành chính
1. Tên được viết bằng chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc thiểu số.
2. Tên của đơn vị hành chính cấp tỉnh thành lập mới không được trùng với tên của đơn vị hành chính, cùng cấp hiện có trong phạm vi cả nước.
Tên của đơn vị hành chính cấp huyện thành lập mới không được trùng với tên của đơn vị hành chính cùng cấp trong cùng một đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Tên của đơn vị hành chính cấp xã thành lập mới không được trùng với tên của đơn vị hành chính cùng cấp trong cùng một đơn vị hành chính cấp huyện.
3. Trong trường hợp cần thiết, đơn vị hành chính có thể được đổi tên. Tên mới của đơn vị hành chính này thực hiện theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.
4. Trình tự, thủ tục đổi tên đơn vị hành chính được thực hiện như đối với trình tự, thủ tục thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính.

Theo đó, tên của đơn vị hành chính cấp tỉnh thành lập mới không được trùng với tên của đơn vị hành chính, cùng cấp hiện có trong phạm vi cả nước.

0 lượt xem
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào