Mẫu Giấy đề nghị cấp Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần là mẫu nào?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau theo quy định thì mẫu Giấy đề nghị cấp Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần là mẫu nào? Câu hỏi của anh T.Q.Q đến từ TP.HCM.

Hồ sơ gửi kèm giấy đề nghị cấp Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa bao gồm những tài liệu nào?

Theo quy định tại Điều 9 Nghị định 158/2006/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 51/2018/NĐ-CP và khoản 9 Điều 2 Nghị định 51/2018/NĐ-CP về hồ sơ đề nghị thành lập Sở Giao dịch hàng hóa:

Theo đó, hồ sơ gửi kèm giấy đề nghị cấp Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa bao gồm những tài liệu sau:

- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

- Giải trình kinh tế kỹ thuật với các nội dung về mục tiêu, trụ sở hoạt động, cơ sở vật chất, hệ thống công nghệ thông tin kèm các tài liệu chứng minh;

- Dự thảo Điều lệ hoạt động của Sở Giao dịch hàng hóa với các nội dung theo quy định tại Điều 14 Nghị định này kèm Biên bản thông qua dự thảo Điều lệ.

Dự thảo Điều lệ hoạt động do người đại diện theo pháp luật của Sở Giao dịch hàng hóa ký.

Lưu ý: Sở Giao dịch hàng hóa được thành lập nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

(i) Vốn điều lệ từ một trăm năm mươi (150) tỷ đồng trở lên;

(ii) Có hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng các yêu cầu về giải pháp công nghệ và kỹ thuật trong hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa, cụ thể:

- Hệ thống máy chủ hoạt động ổn định và có tối thiểu một máy chủ dự phòng luôn ở trạng thái sẵn sàng trong trường hợp hệ thống chính xảy ra sự cố;

- Hệ thống máy chủ đảm bảo sao lưu dữ liệu của các ứng dụng nghiệp vụ, dữ liệu giao dịch, đảm bảo khôi phục thông tin dữ liệu trong trường hợp phát sinh sự cố;

- Phần mềm ứng dụng phải thực hiện các yêu cầu về quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật;

- Hệ thống phần mềm phải có chức năng nhật ký thao tác để lưu vết mọi giao dịch hàng hóa, thanh toán, giao nhận trong quy trình nghiệp vụ tối thiểu trong thời gian 05 năm;

- Hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về an toàn thông tin mạng, nếu có.

Hồ sơ gửi kèm giấy đề nghị cấp Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa bao gồm những tài liệu nào?

Hồ sơ gửi kèm giấy đề nghị cấp Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa bao gồm những tài liệu nào? (Hình từ Internet)

Cơ quan nào là cơ quan tiếp nhận hồ sơ và chịu trách nhiệm thẩm tra các điều kiện và hồ sơ đề nghị thành lập Sở Giao dịch hàng hóa?

Theo quy định tại Điều 10 Nghị định 158/2006/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 51/2018/NĐ-CP thì:

Bộ Công Thương là cơ quan tiếp nhận hồ sơ và chịu trách nhiệm thẩm tra các điều kiện và hồ sơ đề nghị thành lập Sở Giao dịch hàng hóa theo quy định.

Về trình tự cấp Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa:

Bước 1: Thương nhân gửi 01 bộ hồ sơ về Bộ Công Thương theo một trong ba cách:

- Gửi trực tiếp hoặc

- Qua đường bưu điện hoặc

- Qua mạng điện tử của Bộ Công Thương.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ:

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Bộ Công Thương tiếp nhận và kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ.

Trường hợp hồ sơ không đầy đủ, hợp lệ, Bộ Công Thương thông báo cho thương nhân sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Bộ Công Thương tiến hành thẩm tra hồ sơ;

Bước 3: Thẩm tra hồ sơ:

Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ Công Thương có trách nhiệm thẩm tra và cấp Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa trong trường hợp thương nhân đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.

Lưu ý: Trường hợp từ chối cấp Giấy phép, Bộ Công Thương phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 1 Nghị định 96/2022/NĐ-CP thì:

Bộ Công Thương là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại, bao gồm các ngành và lĩnh vực:

- Điện, than, dầu khí, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, hóa chất, vật liệu nô công nghiệp, công nghiệp cơ khí, luyện kim, công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản, công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp môi trường, công nghiệp công nghệ cao (không bao gồm công nghiệp công nghệ thông tin);

- Cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, khuyến công;

- Thương mại trong nước;

- Xuất nhập khẩu, thương mại biên giới;

- Dịch vụ logistics;

- Phát triển thị trường ngoài nước;

- Quản lý thị trường;

- Xúc tiến thương mại;

- Thương mại điện tử;

- Dịch vụ thương mại;

- Hội nhập kinh tế quốc tế;

- Cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

- Phòng vệ thương mại;

- Các dịch vụ công trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ.

Mẫu Giấy đề nghị cấp Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần là mẫu nào?

Mẫu Giấy đề nghị cấp Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa hoạt động dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên và công ty cổ phần theo Mẫu số 1 quy định tại Phụ lục I được ban hành kèm theo Nghị định 51/2018/NĐ-CP.

Tải về Mẫu Giấy đề nghị cấp Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa hoạt động dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên và công ty cổ phần.

Sở Giao dịch hàng hóa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa có phải là hoạt động thương mại không? Trường hợp nào Sở Giao dịch hàng hóa được thay đổi thời gian giao dịch?
Pháp luật
Nhà đầu tư nước ngoài có được góp vốn thành lập Sở Giao dịch hàng hóa tại Việt Nam theo quy định hiện nay không?
Pháp luật
Thương nhân môi giới mua bán hàng hoá qua Sở giao dịch hàng hoá có được phép là một bên của hợp đồng mua bán hàng hoá qua Sở giao dịch hàng hoá hay không?
Pháp luật
Để trở thành thành viên môi giới của Sở Giao dịch hàng hóa phải có vốn điều lệ là bao nhiêu theo quy định?
Pháp luật
Thương nhân môi giới mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa có bắt buộc phải ký hợp đồng môi giới với khách hàng không?
Pháp luật
Bộ Công Thương ra quyết định phê chuẩn việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ hoạt động của Sở Giao dịch hàng hóa trong bao lâu?
Pháp luật
Sở Giao dịch hàng hóa phải công bố nội dung Giấy phép thành lập trong bao nhiêu số báo theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Khi bị thu hồi giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa có phải nộp bản gốc Giấy phép đến cơ quan có thẩm quyền hay không?
Pháp luật
Hồ sơ thông báo liên thông giao dịch qua Sở Giao dịch hàng hóa ở nước ngoài phải bao gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Mẫu Giấy đề nghị cấp Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần là mẫu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sở Giao dịch hàng hóa
378 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sở Giao dịch hàng hóa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào