Khi bị thu hồi giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa có phải nộp bản gốc Giấy phép đến cơ quan có thẩm quyền hay không?
- Bộ Công thương có được quyền quyết định việc thành lập và hoạt động của Sở Giao dịch hàng hóa không?
- Khi bị thu hồi giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa có phải nộp bản gốc Giấy phép đến cơ quan có thẩm quyền hay không?
- Nội dung Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa bao hàm những vấn đề gì?
Bộ Công thương có được quyền quyết định việc thành lập và hoạt động của Sở Giao dịch hàng hóa không?
Đối chiếu với quy định tại điểm b khoản 2 Điều 4 Nghị định 158/2006/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 51/2018/NĐ-CP thì Bộ Công thương được quyết định việc thành lập và hoạt động của Sở Giao dịch hàng hóa.
Bên cạnh đó, Bộ Công thương là cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ quản lý hoạt động mua bán hàng hoá qua Sở Giao dịch hàng hóa và còn thực hiện nhiệm vụ sau đây:
- Trình Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động mua bán hàng hoá qua Sở Giao dịch hàng hóa;
- Phê chuẩn Điều lệ hoạt động và phê chuẩn việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ hoạt động của Sở Giao dịch hàng hóa.
- Thực hiện các biện pháp quản lý cần thiết trong trường hợp khẩn cấp;
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra các hoạt động liên quan đến mua bán hàng hoá qua Sở Giao dịch hàng hóa;
- Thực hiện các nội dung quản lý nhà nước khác theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Công thương.
Ngoài ra, theo quy định tại Điều 1 Nghị định 96/2022/NĐ-CP thì Bộ Công Thương là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại, bao gồm các ngành và lĩnh vực:
- Điện, than, dầu khí, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, hóa chất, vật liệu nô công nghiệp, công nghiệp cơ khí, luyện kim, công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản, công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp môi trường, công nghiệp công nghệ cao (không bao gồm công nghiệp công nghệ thông tin);
- Cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, khuyến công;
- Thương mại trong nước;
- Xuất nhập khẩu, thương mại biên giới;
- Dịch vụ logistics;
- Phát triển thị trường ngoài nước;
- Quản lý thị trường;
- Xúc tiến thương mại;
- Thương mại điện tử;
- Dịch vụ thương mại;
- Hội nhập kinh tế quốc tế;
- Cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Phòng vệ thương mại;
- Các dịch vụ công trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ.
Khi bị thu hồi giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa có phải nộp bản gốc Giấy phép đến cơ quan có thẩm quyền hay không?
Đối chiếu với quy định tại Điều 53b Nghị định 158/2006/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 29 Điều 1 Nghị định 51/2018/NĐ-CP trong trường hợp bị thu hồi giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa phải có trách nhiệm nộp bản gốc Giấy phép thành lập đến Bộ Công Thương trong thời hạn 05 ngày làm việc tính từ ngày nhận được quyết định thu hồi Giấy phép.
Lưu ý số 1: Trong thời hạn 02 ngày làm việc tính từ ngày quyết định thu hồi giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa có hiệu lực, Bộ Công Thương có trách nhiệm gửi quyết định thu hồi đến Sở Giao dịch hàng hóa bị thu hồi giấy phép và các cơ quan, đơn vị liên quan;
Đồng thời, công bố thông tin thu hồi giấy phép trên cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương
Lưu ý số 2: Bộ trưởng Bộ Công Thương có quyền ra quyết định thu hồi Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa trong các trường hợp sau đây:
- Nội dung kê khai trong hồ sơ đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung, cấp lại Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa là gian dối hoặc tài liệu giả mạo;
- Sở Giao dịch hàng hóa do những người bị cấm thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp thành lập;
- Không thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định tại Nghị định này;
- Không thực hiện đúng các điều kiện theo quy định;
- Không đăng ký mã số thuế hoặc bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế theo quy định pháp luật;
- Không hoạt động tại trụ sở đăng ký trong thời hạn 06 tháng liên tục, kể từ ngày được cấp Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa hoặc Giấy phép sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa (nếu có thay đổi về trụ sở);
- Ngừng hoạt động kinh doanh 01 năm liên tục mà không thông báo với Bộ Công Thương;
- Không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của Nghị định này và quy định của pháp luật về doanh nghiệp trong 12 tháng liên tục hoặc trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày có yêu cầu bằng văn bản.
Khi bị thu hồi giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa có phải nộp bản gốc Giấy phép đến cơ quan có thẩm quyền hay không? (Hình từ Internet)
Nội dung Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa bao hàm những vấn đề gì?
Dựa theo quy định tại Điều 11 Nghị định 158/2006/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Nghị định 51/2018/NĐ-CP thì:
Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa đồng thời là Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.
Trong đó, nội dung Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa bao gồm các vấn đề sau:
- Tên, địa chỉ trụ sở chính;
- Họ tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số thẻ căn cước, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo pháp luật của Sở Giao dịch hàng hóa;
- Số đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp thành lập Sở Giao dịch hàng hóa;
- Vốn điều lệ của Sở Giao dịch hàng hóa;
- Hàng hóa giao dịch.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hành vi không kê khai giá với cơ quan nhà nước của tổ chức, cá nhân bị xử phạt hành chính bao nhiêu tiền?
- DAV là đại học gì? Ban Giám đốc Học viện Ngoại giao gồm những ai? Những nhiệm vụ và quyền hạn của Học viện Ngoại giao?
- Đại lý thuế có cung cấp dịch vụ thực hiện thủ tục đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế thay người nộp thuế?
- Tiêu chuẩn để xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp vũ trang quần chúng theo Thông tư 93 như thế nào?
- Người thuê nhà ở công vụ có được đề nghị đơn vị quản lý vận hành nhà ở sửa chữa kịp thời hư hỏng của nhà ở công vụ không?