Màu của thiên tai cấp độ 1 và 2 trên bản đồ là gì? Phương án ứng phó đối với thiên tai cấp độ 1 và 2 của BXD là gì?
Màu của thiên tai cấp độ 1 và 2 trên bản đồ là gì?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 4 Quyết định 18/2021/QĐ-TTg quy định về cách xác định cấp độ rủi ro thiên tai cấp độ 1 và 2 như sau:
Xác định cấp độ rủi ro thiên tai
1. Rủi ro thiên tai được phân cấp căn cứ vào cường độ, phạm vi ảnh hưởng, khu vực chịu tác động trực tiếp và khả năng gây thiệt hại của thiên tai.
2. Cấp độ rủi ro thiên tai được xác định cho từng loại thiên tai và công bố cùng nội dung bản tin dự báo, cảnh báo về thiên tai.
3. Cấp độ rủi ro của mỗi loại thiên tai được phân tối đa thành 5 cấp và được gắn với một màu đặc trưng trên các loại bản đồ, theo mức độ tăng dần của rủi ro thiên tai: cấp 1 màu xanh dương nhạt là rủi ro thấp; cấp 2 màu vàng nhạt là rủi ro trung bình; cấp 3 màu da cam là rủi ro lớn; cấp 4 màu đỏ là rủi ro rất lớn; cấp 5 màu tím là rủi ro ở mức thảm họa (Phụ lục XII Quyết định này).
4. Cấp độ rủi ro của hai hay nhiều thiên tai xảy ra đồng thời hoặc liên tiếp, có thể điều chỉnh tăng lên 1 cấp dựa trên tác động của thiên tai; trong trường hợp có nguy cơ xảy ra thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, cấp độ rủi ro có thể được xem xét tăng lên hai cấp, cao nhất là cấp 5
Theo đó, Màu của thiên tai cấp độ 1 và 2 trên bản đồ được quy định như sau:
- Thiên tai cấp độ 1: màu xanh dương nhạt là rủi ro thấp.
- Thiên tai cấp độ 2: màu vàng nhạt là rủi ro trung bình.

Màu của thiên tai cấp độ 1 và 2 trên bản đồ là gì? Phương án ứng phó đối với thiên tai cấp độ 1 và 2 của BXD là gì? (Hình từ Internet)
Phương án ứng phó đối với thiên tai cấp độ 1 và 2 của Bộ Xây Dựng là gì?
Căn cứ theo tiểu mục 6.1 Mục 6 Phương án ứng phó thiên tai theo các cấp độ rủi ro thiên tai năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định 644/QĐ-BXD năm 2025 có nêu rõ phương án ứng phó đối với thiên tai cấp độ 1 và 2 như sau:
- Chỉ đạo các đơn vị theo dõi chặt chẽ, cảnh báo, dự báo sớm, sát diễn biến các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm; chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện công tác dự báo, cảnh báo theo điều kiện địa phương; phối hợp, liên hệ chặt chẽ với Ban Chỉ huy các địa phương, các cơ quan có liên quan trên địa bàn để đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai đến các địa chỉ theo quy định, phục vụ tốt công tác chỉ đạo ứng phó với các tình huống thiên tai;
- Tùy thuộc vào các tình huống thiên tai thực tế: chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn đối với các công trình đang thi công xây dựng; công trình tháp (trụ) viễn thông, truyền hình; công trình hạ tầng kỹ thuật; công trình đang khai thác, sử dụng;
- Hướng dẫn các địa phương lập phương án đảm bảo an toàn đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật và có giải pháp bảo vệ, phòng ngừa, khắc phục sự cố khi xảy ra thiên tai;
- Kiểm kê tổng hợp số lượng phương tiện, vật tư, thết bị dự phòng phục vụ PCTT, nhất là những vật tư, thiết bị chuyên dùng như dầm cầu, rọ thép, phao, phà… sắp xếp, điều chỉnh lại vị trí để dự phòng cho phù hợp, sửa chữa những hư hỏng, mua sắm, sản xuất bổ sung cho đủ số cần thiết;
- Rà soát, triển khai xử lý các vị trí xung yếu có nguy cơ sụt lở, lũ quét, ngập úng thường xảy ra nhiều năm gây ách tắc giao thông, xây dựng phương án đảm bảo giao thông của một số tuyến đường huyết mạch đặc biệt là tuyến đường sắt Bắc-Nam, các tuyến quốc lộ khu vực miền núi Tây Bắc, Tây Nguyên, Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh;
- Chủ trì, phối hợp địa phương rà soát quy hoạch, xây dựng kế hoạch nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước, chủ động triển khai các phương án, giải pháp khắc phục ngập úng khi mưa lớn, nhất là tại các đô thị;
- Phối hợp địa phương tổ chức, triển khai Phương án huy động nhân lực, vật tư, phương tiện để xử lý các điểm ngập úng cục bộ, các điểm bị sạt trượt khi có mưa lớn gây ách tắc giao thông;
- Hỗ trợ các địa phương ứng phó với thiên tai theo nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.
Nguyên tắc cơ bản trong phòng, chống thiên tai là gì?
Nguyên tắc cơ bản trong phòng, chống thiên tai được quy định cụ thể tại Điều 4 Luật Phòng, chống thiên tai 2013 như sau:
- Phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả.
- Phòng, chống thiên tai là trách nhiệm của Nhà nước, tổ chức, cá nhân, trong đó Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, tổ chức và cá nhân chủ động, cộng đồng giúp nhau.
- Phòng, chống thiên tai được thực hiện theo phương châm bốn tại chỗ: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ.
- Lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, địa phương và quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành.
- Phòng, chống thiên tai phải bảo đảm tính nhân đạo, công bằng, minh bạch và bình đẳng giới.
- Phòng, chống thiên tai phải dựa trên cơ sở khoa học; kết hợp sử dụng kinh nghiệm truyền thống với tiến bộ khoa học và công nghệ; kết hợp giải pháp công trình và phi công trình; bảo vệ môi trường, hệ sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu.
- Phòng, chống thiên tai được thực hiện theo sự phân công, phân cấp, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng và phù hợp với các cấp độ rủi ro thiên tai.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


