Sáp nhập từ 13 tỉnh thành còn 5 tỉnh thành trong năm 2025 tại Đồng bằng sông Cửu Long: Tên gọi, diện tích, quy mô dân số theo Nghị quyết 202 ra sao?
Sáp nhập từ 13 tỉnh thành còn 5 tỉnh thành trong năm 2025 tại Đồng bằng sông Cửu Long: Tên gọi, diện tích, quy mô dân số theo Nghị quyết 202 ra sao?
Căn cứ theo Nghị quyết 202/2025/QH15 sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh do Quốc hội ban hành ngày 12/6/2025 thì:
Kể từ ngày 12/6/2025, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố. Trong đó có 19 tỉnh và 4 thành phố hình thành sau sắp xếp và 11 tỉnh, thành phố không thực hiện sắp xếp.
Còn từ ngày 1/7/2025, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (gồm cấp tỉnh và cấp xã/phường) chính thức hoạt động ở tất cả các tỉnh, thành phố. Cả nước có 34 tỉnh/thành phố và 3.321 xã, phường, đặc khu.
=> Như vậy, trung năm 2025, cụ thể từ ngày 1/7/2025, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (gồm cấp tỉnh và cấp xã/phường) chính thức hoạt động, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 06 thành phố; trong đó có 19 tỉnh và 04 thành phố hình thành sau sắp xếp và 11 tỉnh, thành phố không thực hiện sắp xếp là các tỉnh: Cao Bằng, Điện Biên, Hà Tĩnh, Lai Châu, Lạng Sơn, Nghệ An, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Sơn La và thành phố Hà Nội, thành phố Huế.
6 vùng kinh tế xã hội của Việt Nam thay đổi theo Nghị quyết 81/2023/QH15, Nghị quyết 306/NQ-CP năm 2025 trong đó:
Tên vùng kinh tế xã hội của Việt Nam | Nghị quyết 81/2023/QH15 (tỉnh thành trước sáp nhập) | Nghị quyết 306/NQ-CP năm 2025 (tỉnh thành sau sáp nhập) |
Vùng trung du và miền núi phía Bắc | Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên và Hoà Bình | Lạng Sơn, Cao Bằng, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La |
Vùng đồng bằng sông Hồng | Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình và Quảng Ninh | Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh, Quảng Ninh |
Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung | Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận | Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế |
Vùng Tây Nguyên | Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. | Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng |
Vùng Đông Nam Bộ | Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh. | Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh |
Vùng đồng bằng sông Cửu Long | Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau; | Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Cà Mau |
Sáp nhập từ 13 tỉnh thành còn 5 tỉnh thành trong năm 2025 tại Đồng bằng sông Cửu Long: Tên gọi, diện tích, quy mô dân số theo Nghị quyết 202/2025/QH15 như sau:
Sáp nhập từ 13 tỉnh thành còn 5 tỉnh thành trong năm 2025
(tại Đồng bằng sông Cửu Long)
TT | Tên tỉnh, thành mới (Tỉnh, thành trước sáp nhập) | Diện tích (Km2) | Dân số (người) |
1 | Đồng Tháp (Tiền Giang + Đồng Tháp) | 5.938,7 | 4.370.046 |
2 | An Giang (Kiên Giang + An Giang) | 9.888,9 | 4.952.238 |
3 | Vĩnh Long (Bến Tre + Vĩnh Long + Trà Vinh) | 6.296,2 | 4.257.581 |
4 | TP. Cần Thơ (Sóc Trăng + Hậu Giang + TP. Cần Thơ) | 6.360,8 | 4.199.824 |
5 | Cà Mau (Bạc Liêu + Cà Mau) | 7.942,4 | 2.606.672 |
(Căn cứ theo Nghị quyết 202/2025/QH15 sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh do Quốc hội ban hành ngày 12/06/2025)
Trên đây là "Sáp nhập từ 13 tỉnh thành còn 5 tỉnh thành trong năm 2025 tại Đồng bằng sông Cửu Long: Tên gọi, diện tích, quy mô dân số theo Nghị quyết 202 ra sao?"

Sáp nhập từ 13 tỉnh thành còn 5 tỉnh thành trong năm 2025 tại Đồng bằng sông Cửu Long: Tên gọi, diện tích, quy mô dân số theo Nghị quyết 202 ra sao? (Hình từ Internet)
Kinh phí sáp nhập tỉnh, xã quy định ra sao?
Theo Điều 15 Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 quy định kinh phí sáp nhập tỉnh, xã như sau:
(1) Ngân sách nhà nước bố trí kinh phí thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành để thực hiện xây dựng đề án sắp xếp đơn vị hành chính; tổ chức tuyên truyền, vận động; tổ chức lấy ý kiến Nhân dân; giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chịu tác động do sắp xếp đơn vị hành chính và các nhiệm vụ cần thiết khác do sắp xếp đơn vị hành chính.
(2) Kinh phí thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính do ngân sách địa phương bảo đảm. Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được sử dụng kinh phí thường xuyên trong nguồn ngân sách nhà nước đã được giao trong thời kỳ ổn định ngân sách để chi các nhiệm vụ quy định tại (1).
+ Ngân sách trung ương hỗ trợ một lần cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nhận bổ sung cân đối ngân sách với định mức 100 tỷ đồng cho mỗi đơn vị hành chính cấp tỉnh giảm và 500 triệu đồng cho mỗi đơn vị hành chính cấp xã giảm từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2025 theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
(3) Căn cứ khả năng cân đối của ngân sách địa phương và nguồn hỗ trợ của ngân sách trung ương quy định tại (2), Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cụ thể các nhiệm vụ chi tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo quy định tại (1) và quyết định mức hỗ trợ cụ thể đối với từng đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp, báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp tại kỳ họp gần nhất.
(4) Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính của các cơ quan trung ương do ngân sách trung ương bảo đảm theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
Sắp xếp, xử lý trụ sở, tài chính, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính ra sao?
Theo Điều 12 Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 quy định sắp xếp, xử lý trụ sở, tài chính, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính như sau:
- Việc bố trí, sử dụng trụ sở, xử lý tài chính, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính thực hiện theo quy định của Chính phủ về sắp xếp lại, xử lý tài chính, tài sản công và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền; bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
- Chính quyền địa phương cấp tỉnh nơi dự kiến bố trí trung tâm chính trị - hành chính của đơn vị hành chính cấp tỉnh dự kiến hình thành sau sắp xếp có trách nhiệm chủ động cân đối, bố trí ngân sách để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các trụ sở làm việc được tiếp tục sử dụng phục vụ hoạt động của đơn vị hành chính sau sắp xếp;
+ Quan tâm bố trí nhà ở công vụ, phương tiện phục vụ công tác và nhu cầu đi lại cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp để ổn định điều kiện làm việc tại đơn vị hành chính sau sắp xếp;
+ Hướng dẫn, tạo điều kiện để chính quyền địa phương cấp xã sau sắp xếp cân đối ngân sách để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc, bảo đảm điều kiện làm việc của các cơ quan, tổ chức, đơn vị tại đơn vị hành chính cấp xã.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


