Không chấp hành hướng dẫn thắt dây an toàn của nhân viên phục vụ trên xe khách, hành khách có bị phạt hành chính?

Cho tôi hỏi không chấp hành hướng dẫn thắt dây an toàn của nhân viên phục vụ trên xe khách, hành khách có bị phạt hành chính? Cảnh sát giao thông có quyền phạt hành chính đối với hành khách trên? Các bộ phận của dây an toàn trên xe ô tô phải đáp ứng những yêu cầu gì? Câu hỏi của anh N.M.T (Long An).

Không chấp hành hướng dẫn thắt dây an toàn của nhân viên phục vụ trên xe khách, hành khách có bị phạt hành chính?

Hành vi không chấp hành hướng dẫn của nhân viên phục vụ trên xe về bảo đảm an toàn giao thông được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 32 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Xử phạt hành khách đi xe vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông
1. Phạt tiền từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không chấp hành hướng dẫn của lái xe, nhân viên phục vụ trên xe về các quy định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông;
b) Gây mất trật tự trên xe.
2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Mang hóa chất độc hại, chất dễ cháy, nổ, hàng nguy hiểm hoặc hàng cấm lưu thông trên xe khách;
b) Đu, bám vào thành xe; đứng, ngồi, nằm trên mui xe, nóc xe, trong khoang chở hành lý; tự ý mở cửa xe hoặc có hành vi khác không bảo đảm an toàn khi xe đang chạy.
3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đe dọa, xâm phạm sức khỏe của người khác đi trên xe, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe.
4. Ngoài việc bị phạt tiền, người thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 2 Điều này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu hóa chất độc hại, chất dễ cháy, nổ, hàng nguy hiểm, hàng cấm lưu thông mang theo trên xe chở khách.

Theo đó, hành khách không chấp hành hướng dẫn của người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe khách về việc thắt dây an toàn hay các quy định về bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông khác có thể bị phạt hành chính với mức phạt tiền từ từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng.

Không chấp hành hành hướng dẫn thắt dây an toàn của nhân viên phục vụ trên xe khách, hành khách có bị phạt hành chính?

Không chấp hành hướng dẫn thắt dây an toàn của nhân viên phục vụ trên xe khách, hành khách có bị phạt hành chính? (Hình từ Internet)

Cảnh sát giao thông có quyền phạt hành chính đối với hành khách không chấp hành hướng dẫn thắt dây an toàn của nhân viên phục vụ trên xe khách?

Thẩm quyền phạt hành chính của cảnh sát giao thông được quy định tại điểm g khoản 2 Điều 74 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi điểm a khoản 26 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) như sau:

Phân định thẩm quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt
...
2. Cảnh sát giao thông trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định tại các điểm, khoản, điều của Nghị định này như sau:
...
g) Điều 29, Điều 30, Điều 31, Điều 32, Điều 33, Điều 34, Điều 35 (trừ điểm b, điểm c khoản 2; điểm a khoản 3; điểm b khoản 4; khoản 5 Điều 35), Điều 36;
...

Theo đó, cảnh sát giao thông có quyền phạt hành chính đối với hành khách không chấp hành hướng dẫn thắt dây an toàn của nhân viên phục vụ trên xe khách.

Các bộ phận của dây an toàn trên xe ô tô phải đáp ứng những yêu cầu gì?

Dây an toàn của xe ô tô được quy định tại tiết 2.16.5 tiểu mục 2.16 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 09:2015/BGTVT về Chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô như sau:

QUY ĐỊNH KỸ THUẬT
...
2.16. Dây đai an toàn
...
2.16.5. Các bộ phận dây đai phải đáp ứng được các yêu cầu sau đây:
- Các bộ phận cứng trong dây đai an toàn như khóa, bộ phận điều chỉnh, không được có cạnh sắc gây ra mài mòn hoặc đứt dây đai do cọ xát;
- Khóa phải được thiết kế sao cho loại trừ được các khả năng sử dụng không đúng như không thể đóng ở trạng thái nửa chừng. Cách mở khóa phải dứt khoát;
- Bộ phận điều chỉnh đai phải tự động điều chỉnh để dây đai ôm vừa khít với người sử dụng hoặc nếu dùng bộ phận điều chỉnh bằng tay thì người sử dụng phải dễ dàng điều chỉnh khi đã ngồi vào ghế;
- Dây đai không bị xoắn ngay cả khi bị kéo căng và phải có khả năng hấp thụ và phân tán năng lượng. Chiều rộng dây đai không được nhỏ hơn 46 mm;
- Các điểm neo giữ đai phải được lắp đặt chắc chắn, phù hợp với loại đai an toàn và vị trí sử dụng.
...

Theo đó, các bộ phận của dây an toàn trên xe ô tô phải đáp ứng những yêu cầu sau đây:

- Các bộ phận cứng trong dây an toàn an toàn như khóa, bộ phận điều chỉnh, không được có cạnh sắc gây ra mài mòn hoặc đứt dây an toàn do cọ xát;

- Khóa phải được thiết kế sao cho loại trừ được các khả năng sử dụng không đúng như không thể đóng ở trạng thái nửa chừng. Cách mở khóa phải dứt khoát;

- Bộ phận điều chỉnh đai phải tự động điều chỉnh để dây an toàn ôm vừa khít với người sử dụng hoặc nếu dùng bộ phận điều chỉnh bằng tay thì người sử dụng phải dễ dàng điều chỉnh khi đã ngồi vào ghế;

- Dây an toàn không bị xoắn ngay cả khi bị kéo căng và phải có khả năng hấp thụ và phân tán năng lượng. Chiều rộng dây an toàn không được nhỏ hơn 46 mm;

- Các điểm neo giữ đai phải được lắp đặt chắc chắn, phù hợp với loại đai an toàn và vị trí sử dụng.

Không thắt dây an toàn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Không chấp hành hướng dẫn thắt dây an toàn của nhân viên phục vụ trên xe khách, hành khách có bị phạt hành chính?
Pháp luật
Tại sao ngồi ghế sau ô tô không thắt dây an toàn vẫn bị phạt trong khi Luật An toàn giao thông đường bộ không quy định về vấn đề này?
Pháp luật
Người điều khiển xe ô tô chở người không thắt dây an toàn thì bị phạt bao nhiêu tiền? Người ngồi trên xe ô tô trong trường hợp này có bị xử phạt không?
Pháp luật
Người ngồi trên xe không thắt dây an toàn thì lỗi áp dụng với ai? Trong thời gian bị CSGT giữ bằng lái thì người điều khiển ô tô có chạy xe được không?
Pháp luật
Quy định xử phạt người điều khiển phương tiện lỗi không thắt dây an toàn? Mức phạt người ngồi trên xe ô tô tải không thắt dây an toàn
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Không thắt dây an toàn
302 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Không thắt dây an toàn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào