Khi sử dụng đất để thực hiện dự án kinh tế tư nhân thì người dân có được thỏa thuận với chủ đầu tư về giá bồi thường không?

Em ơi cho chị hỏi: Người dân có được thỏa thuận với chủ đầu tư về giá bồi thường khi sử dụng đất để thực hiện dự án kinh tế tư nhân không phải dự án thu hồi đất của Nhà nước không/ Đây là câu hỏi của chị Thanh Hương đến từ Long An.

Khi sử dụng đất để thực hiện dự án kinh tế tư nhân thì người dân có được thỏa thuận với chủ đầu tư về giá bồi thường không?

Ngoài các dự án được quy định tại Điều 61 và Điều 62 Luật Đất đai 2013 (dự án thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; và dự án thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng) thì những dự án khác đã được phê duyệt sẽ do chủ đầu tư trực tiếp thỏa thuận với người có đất thông qua các hình thức quy định tại Điều 73 Luật Đất đai 2013.

Trường hợp này người có đất nằm trong diện quy hoạch có thể thỏa thuận trực tiếp với chủ đầu tư về giá đất bồi thường (theo cơ chế giá thỏa thuận chứ không theo cơ chế áp đặt giá như các trường hợp thu hồi đất tại Điều 61 và Điều 62 Luật Đất đai 2013 nói trên).

Cụ thể, Điều 73 Luật Đất đai 2013 có quy định nội dung sau:

Sử dụng đất thông qua hình thức nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh
1. Việc sử dụng đất để thực hiện dự án, công trình sản xuất, kinh doanh không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất quy định tại Điều 61 và Điều 62 của Luật này mà phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì chủ đầu tư được nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
2. Nhà nước có chính sách khuyến khích việc thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân để thực hiện dự án, công trình sản xuất, kinh doanh.
3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Theo đó, hai bên có thể căn cứ vào quy định của pháp luật về giá đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư,… để thương lượng nhằm đạt được thỏa thuận trên cơ sở hài hòa, đảm bảo quyền lợi của mỗi bên.

Nếu hai bên không thể thỏa thuận mức giá bồi thường thì bên chủ đầu tư thực hiện dự án không có quyền thu hồi đất của người dân.

Như vậy, đối với cơ chế tiếp cận đất đai theo cơ chế Nhà đầu tư tự thỏa thuận với người sử dụng đất quy định tại Điều 73 Luật Đất đai 2013, giá đất được thực hiện trên cơ sở thỏa thuận giữa nhà đầu tư với người sử dụng đất theo pháp luật về dân sự, Nhà nước không can thiệp vào giá thỏa thuận của các bên.

Người dân được thỏa thuận với chủ đầu tư về giá bồi thường phù hợp với loại đất của người dân được công nhận mục đích sử dụng theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không bị giới hạn.

Sử dụng đất thực hiện dự án kinh tế tư nhân

Sử dụng đất thực hiện dự án kinh tế tư nhân (Hình từ Internet)

Sử dụng đất để thực hiện dự án kinh tế tư nhân có được áp dụng trên địa bàn còn quỹ đất đã được giải phóng mặt bằng không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 16 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 13 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thông qua hình thức mua tài sản gắn liền với đất, nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất
Việc sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thông qua hình thức mua tài sản gắn liền với đất, nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đảm bảo các nguyên tắc sau đây:
...
2. Trên địa bàn không còn quỹ đất đã được giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đầu tư phù hợp, trừ trường hợp các dự án thuộc lĩnh vực, địa bàn khuyến khích đầu tư.
...

Theo đó, sử dụng đất để thực hiện dự án kinh tế tư nhân có thể được áp dụng trên địa bàn còn quỹ đất đã được giải phóng mặt bằng nếu các dự án này thuộc lĩnh vực, địa bàn khuyến khích đầu tư.

Sử dụng đất để thực hiện dự án kinh tế tư nhân phải phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 16 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 13 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thông qua hình thức mua tài sản gắn liền với đất, nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất
Việc sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thông qua hình thức mua tài sản gắn liền với đất, nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đảm bảo các nguyên tắc sau đây:
1. Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được phê duyệt và công bố.
...

Như vậy, việc sử dụng đất để thực hiện dự án kinh tế tư nhân phải phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được phê duyệt và công bố.

Dự án kinh tế tư nhân
Bồi thường thiệt hại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quán ăn đã có thông báo tự bảo quản phương tiện cá nhân nhưng xảy ra mất xe thì quán có phải bồi thường hay không? Quán ăn có trách nhiệm phải trông giữ xe cho khách hay không?
Pháp luật
Trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi người vận chuyển làm hư hỏng hàng hoá của hành khách bằng đường hàng không như thế nào?
Pháp luật
Vịt vàng khổng lồ bị gió cuốn bay ra đường nếu gây ra thiệt hại thì trách nhiệm bồi thường thuộc về ai?
Pháp luật
Doanh nghiệp xử lý bồi thường thiệt hại đối với người lao động làm hư hỏng dụng cụ không đúng thời hiệu theo quy định bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Trụ đèn chiếu sáng trên cầu vượt rơi trúng người đi đường thì ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường?
Pháp luật
Chủ xe có được bồi thường thiệt hại khi bãi tạm giữ xe để xử lý vi phạm của công an bốc cháy hay không?
Pháp luật
Quyết định xử lý bồi thường thiệt hại đối với người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của doanh nghiệp phải được ban hành trong thời gian nào?
Pháp luật
Không quy định cụ thể trường hợp phải bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị trong nội quy lao động doanh nghiệp phải đối mặt với rủi ro pháp lý nào?
Pháp luật
Bên bị vi phạm có được yêu cầu bồi thường thiệt hại trong thời gian áp dụng chế tài buộc thực hiện đúng hợp đồng thương mại?
Pháp luật
Bưu gửi bị mất thì bồi thường như thế nào? Trường hợp tìm lại được bưu gửi đã mất thì có phải trả lại tiền bồi thường không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự án kinh tế tư nhân
7,865 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự án kinh tế tư nhân Bồi thường thiệt hại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào