Hoàn thành sắp xếp công chức theo vị trí việc làm vào tháng 7/2027 theo đề xuất như thế nào?
Hoàn thành sắp xếp công chức theo vị trí việc làm vào tháng 7/2027 theo đề xuất như thế nào?
Vừa qua, Chính phủ đã có dự thảo Nghị định quy định về vị trí việc làm công chức.
TẢI VỀ Dự thảo Nghị định quy định về vị trí việc làm công chức
Theo đó, thông tin về hoàn thành sắp xếp công chức theo vị trí việc làm vào tháng 7/2027 được đề xuất tại Điều 15 dự thảo Nghị định, cụ thể như sau:
Chậm nhất đến ngày 01 tháng 7 năm 2027, các Bộ, cơ quan ngang bộ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập (trong trường hợp được giao thẩm quyền quản lý công chức), Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải hoàn thành việc bố trí và xếp ngạch tương ứng đối với công chức thuộc thẩm quyền quản lý vào vị trí việc làm được phê duyệt theo quy định tại dự thảo Nghị định.
*Trên đây là thông tin về "Hoàn thành sắp xếp công chức theo vị trí việc làm vào tháng 7/2027 theo đề xuất như thế nào?"

Hoàn thành sắp xếp công chức theo vị trí việc làm vào tháng 7/2027 theo đề xuất như thế nào? (Hình từ Internet)
Đề xuất xếp ngạch công chức, tỷ lệ công chức bố trí theo vị trí việc làm không phải là đơn vị sự nghiệp công lập ra sao?
Theo đó, đề xuất xếp ngạch công chức, tỷ lệ công chức bố trí theo vị trí việc làm không phải là đơn vị sự nghiệp công lập tại Điều 8 dự thảo Nghị định như sau:
- Xếp ngạch chuyên gia cao cấp đối với:
+ Người được bổ nhiệm giữ chức vụ Thứ trưởng và tương đương;
+ Người được tuyển dụng vào vị trí việc làm chuyên gia cao cấp theo quy định của cấp có thẩm quyền.
- Xếp ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương đối với:
+ Người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu và công chức chuyên môn thuộc Vụ và tương đương là tổ chức thực hiện chức năng tham mưu chuyên sâu về quản lý nhà nước: Tỷ lệ không vượt quá 40% tổng số biên chế của Vụ và tương đương được cấp có thẩm quyền giao;
+ Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu và công chức chuyên môn của Vụ và tương đương là tổ chức tham mưu tổng hợp hoặc tham mưu về công tác quản trị nội bộ của bộ: Tỷ lệ không vượt quá 30% tổng số biên chế của Vụ và tương đương được cấp có thẩm quyền giao;
+ Người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu Cục, cấp trưởng cơ quan khu vực thuộc Cục, cấp trưởng và cấp phó các tổ chức thuộc Cục có chức năng, nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực: Tỷ lệ không vượt quá 20% tổng số biên chế của Cục được cấp có thẩm quyền giao;
+ Người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu, cấp trưởng tổ chức thuộc Văn phòng: Tỷ lệ không vượt quá 10% tổng số biên chế của Văn phòng được cấp có thẩm quyền giao.
- Xếp ngạch chuyên viên chính và tương đương đối với:
+ Cấp phó người đứng đầu và công chức chuyên môn thuộc Vụ và tương đương là tổ chức thực hiện chức năng tham mưu chuyên sâu về quản lý nhà nước: Tỷ lệ không vượt quá 40% tổng số biên chế của Vụ và tương đương được cấp có thẩm quyền giao;
+ Cấp phó của người đứng đầu và công chức chuyên môn của Vụ và tương đương là tổ chức tham mưu tổng hợp hoặc tham mưu về công tác quản trị nội bộ của bộ: Tỷ lệ không vượt quá 50% tổng số biên chế của Vụ và tương đương được cấp có thẩm quyền giao;
+ Cấp phó người đứng đầu, cấp trưởng, cấp phó và công chức chuyên môn của Văn phòng: Tỷ lệ không vượt quá 50% tổng số biên chế của Văn phòng được cấp có thẩm quyền giao;
+ Cấp phó người đứng đầu Cục, cấp trưởng, cấp phó cơ quan khu vực thuộc Cục, cấp trưởng, cấp phó các tổ chức thuộc Cục, Chi cục trưởng và công chức chuyên môn: Tỷ lệ không vượt quá 60% tổng số biên chế của Cục được cấp có thẩm quyền giao.
- Xếp ngạch chuyên viên và tương đương, ngạch cán sự và tương đương, ngạch nhân viên và tương đương: Tỷ lệ còn lại do cơ quan quản lý quyết định.
Những việc cán bộ, công chức không được làm 2025 ra sao?
Những việc cán bộ, công chức không được làm 2025 được quy định tại Điều 14 Luật Cán bộ, công chức 2025, cụ thể như sau:
(1) Trốn tránh, thoái thác, né tránh, đùn đẩy trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; gây bè phái, mất đoàn kết; tự ý nghỉ việc, bỏ việc; tham gia đình công; đăng tải, phát tán, phát ngôn thông tin sai lệch làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của đất nước, địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công tác.
(2) Có hành vi tham ô, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, trục lợi, nhũng nhiễu và các hành vi khác vi phạm pháp luật đối với người dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
(3) Sử dụng tài sản công của Nhà nước và tài sản của Nhân dân trái pháp luật.
(4) Lợi dụng, lạm dụng nhiệm vụ, quyền hạn, sử dụng thông tin liên quan đến công vụ để trục lợi.
(5) Có hành vi phân biệt đối xử dân tộc, giới tính, độ tuổi, khuyết tật, tôn giáo, tín ngưỡng, thành phần xã hội dưới mọi hình thức trong thi hành công vụ.
(6) Những việc không được làm liên quan đến sản xuất, kinh doanh, công tác nhân sự theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, bảo vệ bí mật nhà nước và những việc khác theo quy định của pháp luật và của cấp có thẩm quyền trong thời gian công tác và sau khi thôi việc, nghỉ hưu.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


