Phụ lục Nghị quyết 66.7/NQ-CP danh mục thủ tục hành chính cắt giảm, đơn giản hóa dựa trên dữ liệu ra sao?
Phụ lục Nghị quyết 66.7/NQ-CP danh mục thủ tục hành chính cắt giảm, đơn giản hóa dựa trên dữ liệu ra sao?
Ngày 15/11/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP quy định cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu (quy định thay thế các loại giấy tờ).
Tải về Nghị quyết 66 7/2025/NQ-CP.
Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026.
Ban hành kèm theo Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP là Phụ lục danh mục thủ tục hành chính cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu.
Tải về Phụ lục Nghị quyết 66 7 TTHC có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu
Tải về Phụ lục Nghị quyết 66 7 TTHC có thành phần hồ sơ cắt giảm
Tải về Phụ lục Nghị quyết 66 7 danh mục VBQPPL được đề xuất sửa đổi bổ sung đồng bộ
Thành phần hồ sơ thủ tục hành chính được thay thế bằng việc sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu được quy định tại Điều 4 Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP như sau:
(1) Thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được khai thác và sử dụng thay thế các giấy tờ sau:
- Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc Thẻ Căn cước, Giấy chứng nhận căn cước;
- Thông tin về cư trú.
(2) Thông tin trên Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử được khai thác và sử dụng thay thế các giấy tờ sau:
- Giấy khai sinh hoặc Trích lục khai sinh;
- Giấy chứng nhận kết hôn;
- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân;
- Giấy chứng tử hoặc Giấy khai tử hoặc Trích lục khai tử.
(3) Thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm được khai thác và sử dụng thay thế các giấy tờ sau:
- Thẻ bảo hiểm y tế;
- Sổ bảo hiểm xã hội.
(4) Thông tin trên Cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe được khai thác và sử dụng thay thế Giấy phép lái xe.
(5) Thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp được khai thác và sử dụng thay thế các giấy tờ sau:
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đối với doanh nghiệp được thành lập theo Luật Doanh nghiệp);
- Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh;
- Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã.
(6) Thông tin trên Cơ sở dữ liệu về đăng ký phương tiện được khai thác và sử dụng thay thế giấy chứng nhận đăng ký xe.
(7) Thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai được khai thác và sử dụng thay thế giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (giai đoạn đầu áp dụng đối với đất ở).
(8) Thông tin trên Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp được khai thác và sử dụng thay thế Phiếu lý lịch tư pháp.
(9) Thông tin trên Cơ sở dữ liệu nền tảng sổ sức khoẻ điện tử được khai thác và sử dụng thay thế Giấy khám sức khỏe.
(10) Thành phần hồ sơ thủ tục hành chính là các giấy tờ không thuộc quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 và 9 Điều 4 Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP được thay thế bằng dữ liệu khi có thông tin đầy đủ trong các cơ sở dữ liệu quy định tại Điều 4 Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP và các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác.

Phụ lục Nghị quyết 66.7/NQ-CP danh mục thủ tục hành chính cắt giảm, đơn giản hóa dựa trên dữ liệu ra sao? (Hình từ Internet)
Nguyên tắc cắt, giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu là như thế nào?
Nguyên tắc cắt, giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu được quy định tại Điều 2 Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP như sau:
(1) Việc thay thế hoặc cắt giảm thành phần hồ sơ trong các thủ tục hành chính được thực hiện theo mức độ đáp ứng việc khai thác, sử dụng của các cơ sở dữ liệu; không yêu cầu cung cấp thành phần hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính mà các thông tin trong thành phần hồ sơ đã có dữ liệu trong các cơ sở dữ liệu được cơ quan chủ quản cơ sở dữ liệu công bố.
(2) Cơ quan tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính khai thác, sử dụng thông tin đã có trong các cơ sở dữ liệu để thay thế thành phần hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.
Trường hợp không khai thác được thông tin hoặc thông tin khai thác được không đầy đủ, không chính xác thì cơ quan, người có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính yêu cầu cá nhân, tổ chức bổ sung thành phần hồ sơ để giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời đề nghị cá nhân, tổ chức thực hiện cập nhật, điều chỉnh thông tin trong các cơ sở dữ liệu theo quy định của pháp luật.
(3) Việc thay thế, cắt giảm thành phần hồ sơ bằng thông tin được khai thác trên các cơ sở dữ liệu khi giải quyết thủ tục hành chính cho công dân Việt Nam sinh sống ở nước ngoài, cá nhân, tổ chức nước ngoài sinh sống, hoạt động tại Việt Nam được thực thi trên cơ sở mức độ đáp ứng của cơ sở dữ liệu.
(4) Cá nhân đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) đề nghị giải quyết thủ tục hành chính thì không phải thực hiện ký số biểu mẫu điện tử tương tác.
Trách nhiệm của cơ quan thực hiện thủ tục hành chính được quy định ra sao?
Căn cứ Điều 18 Nghị định 63/2010/NĐ-CP có quy định về trách nhiệm của cơ quan thực hiện thủ tục hành chính bao gồm:
(1) Sử dụng, bố trí cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, văn hóa giao tiếp chuẩn mực, đủ trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực phù hợp để thực hiện thủ tục hành chính.
(2) Hướng dẫn, giải thích, cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời về thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức có liên quan.
(3) Cấp giấy biên nhận hồ sơ, tài liệu theo quy định.
(4) Bảo quản và giữ bí mật về hồ sơ tài liệu và các thông tin liên quan đến bí mật cá nhân trong quá trình giải quyết theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp phải thu thập, công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan, tổ chức nhà nước có thẩm quyền.
(5) Nêu rõ lý do bằng văn bản trong trường hợp từ chối thực hiện hoặc có yêu cầu bổ sung giấy tờ trong thời hạn giải quyết theo quy định.
(6) Không tự đặt ra thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật.
(7) Phối hợp và chia sẻ thông tin trong quá trình giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức.
(8) Hỗ trợ người có công, người cao tuổi, người tàn tật, người nghèo, phụ nữ mang thai, trẻ mồ côi và người thuộc diện bảo trợ xã hội khác trong thực hiện thủ tục hành chính.
(9) Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong thực hiện thủ tục hành chính.
(10) Tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính.
(11) Ứng dụng công nghệ thông tin và các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong thực hiện thủ tục hành chính.
(12) Thực hiện quy định khác của pháp luật.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


