Dự kiến xếp ngạch công chức, tỷ lệ công chức bố trí theo vị trí việc làm tại UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW ra sao?
Dự kiến xếp ngạch công chức, tỷ lệ công chức bố trí theo vị trí việc làm tại UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW ra sao?
Vừa qua, Chính phủ đã có dự thảo Nghị định quy định về vị trí việc làm công chức.
TẢI VỀ Dự thảo Nghị định quy định về vị trí việc làm công chức
Theo đó, đề xuất xếp ngạch công chức, tỷ lệ công chức bố trí theo vị trí việc làm tại UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được quy định tại Điều 9 dự thảo Nghị định như sau:
- Xếp ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương đối với:
(1) Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Người đứng đầu cơ quan chuyên môn, cơ quan, tổ chức hành chính khác thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh);
(2) Cấp phó người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh: Tỷ lệ không vượt quá 50% tổng số cấp phó người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh theo quy định của cấp có thẩm quyền.
- Xếp ngạch chuyên viên chính và tương đương đối với:
(1) Cấp phó người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh;
(2) Cấp trưởng, cấp phó các tổ chức thuộc cơ quan chuyên môn: Tỷ lệ không vượt quá 70% tổng số cấp trưởng, cấp phó của các tổ chức thuộc cơ quan chuyên môn theo quy định của cấp có thẩm quyền;
(3) Công chức thuộc các phòng chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan chuyên môn: Tỷ lệ không vượt quá 50% biên chế công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý của từng phòng chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của cấp có thẩm quyền giao.
- Xếp ngạch chuyên viên và tương đương, ngạch cán sự và tương đương, ngạch nhân viên và tương đương:
Tỷ lệ còn lại do cơ quan quản lý quyết định.
*Trên đây là nội dung về "Dự kiến xếp ngạch công chức, tỷ lệ công chức bố trí theo vị trí việc làm tại UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW"

Dự kiến xếp ngạch công chức, tỷ lệ công chức bố trí theo vị trí việc làm tại UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc ra sao? (Hình từ Internet)
Thẩm quyền luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý từ ngày 01/7/2025 ra sao?
Căn cứ Điều 44 Nghị định 170/2025/NĐ-CP quy định về thẩm quyền luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý từ ngày 01/7/2025, trách nhiệm thực hiện luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý như sau:
(1) Thẩm quyền quyết định luân chuyển thực hiện theo quy định về phân cấp quản lý cán bộ của Đảng và của pháp luật.
(2) Trách nhiệm thực hiện:
- Cấp có thẩm quyền quyết định luân chuyển: Lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch luân chuyển và bố trí, phân công công tác đối với công chức sau luân chuyển; thực hiện quy trình, thủ tục bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch; kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm; quản lý, đánh giá, nhận xét hàng năm đối với công chức được luân chuyển; sơ kết, tổng kết công tác luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý;
- Cơ quan nơi đi: Nhận xét, đánh giá công chức được đề xuất đi luân chuyển; phối hợp với cơ quan liên quan trong công tác quản lý, giám sát và giữ mối liên hệ thường xuyên với công chức luân chuyển; có trách nhiệm tiếp nhận, bố trí hoặc đề xuất bố trí công tác đối với công chức sau luân chuyển;
- Cơ quan nơi đến: Chấp hành nghiêm quyết định về luân chuyển của cấp có thẩm quyền; có trách nhiệm bố trí công tác, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để công chức luân chuyển phát huy năng lực, sở trường; quản lý, đánh giá công chức luân chuyển trong thời gian luân chuyển; phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất hướng bố trí, sử dụng công chức sau luân chuyển;
- Công chức luân chuyển: Chấp hành nghiêm các quy định, quy chế, phân công của cấp có thẩm quyền, cơ quan nơi đi và nơi đến; tu dưỡng, rèn luyện, phát huy năng lực, sở trường, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chịu sự kiểm tra, giám sát, báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan quản lý; giữ mối liên hệ với cơ quan nơi đi;
- Cơ quan, bộ phận tham mưu về tổ chức, cán bộ của cơ quan, tổ chức, đơn vị: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, xây dựng kế hoạch luân chuyển; nhận xét, đánh giá, đề xuất bố trí, sắp xếp công chức trước và sau luân chuyển; tham mưu sơ kết, tổng kết về công tác luân chuyển;
- Các cơ quan liên quan: Tham gia thẩm định, thẩm tra, rà soát đối với nhân sự luân chuyển theo chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu của cấp có thẩm quyền; phối hợp với cơ quan, bộ phận tham mưu về tổ chức, cán bộ trong công tác kiểm tra, giám sát và tham gia ý kiến trong việc bố trí, sắp xếp công chức sau luân chuyển.
Tiêu chuẩn, điều kiện luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý từ 01/7/2025 như thế nào?
Căn cứ Điều 43 Nghị định 170/2025/NĐ-CP quy định về tiêu chuẩn, điều kiện luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý từ 01/7/2025 như sau:
- Có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt.
- Có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, năng lực công tác và triển vọng phát triển.
- Đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của chức vụ đảm nhiệm khi luân chuyển.
- Còn thời gian công tác ít nhất 10 năm công tác tính từ thời điểm luân chuyển. Đối với công chức lãnh đạo, quản lý được luân chuyển để thực hiện chủ trương bố trí không phải người địa phương hoặc không giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp ở một địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị thì phải còn đủ thời gian công tác theo thời hạn bổ nhiệm. Trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
- Có giấy chứng nhận sức khỏe của cơ sở y tế có thẩm quyền cấp trong thời hạn 06 tháng.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


