Đơn vị bán lẻ điện có bắt buộc phải niêm yết công khai văn bản hướng dẫn thủ tục thực hiện cấp điện không? Nếu có mà không thực hiện bị xử lý như nào?

Đơn vị bán lẻ điện có bắt buộc phải niêm yết công khai văn bản hướng dẫn thủ tục thực hiện cấp điện không? Nếu có mà không thực hiện bị xử lý như thế nào vậy em? Đây là câu hỏi của anh A.P đến từ Trà Vinh.

Đơn vị bán lẻ điện có bắt buộc phải niêm yết công khai văn bản hướng dẫn thủ tục thực hiện cấp điện không?

Đơn vị bán lẻ điện có bắt buộc phải niêm yết công khai văn bản hướng dẫn thủ tục thực hiện cấp điện không, thì theo điểm d khoản 2 Điều 44 Luật Điện lực 2004 như sau:

Quyền và nghĩa vụ của đơn vị bán lẻ điện
...
2. Đơn vị bán lẻ điện có các nghĩa vụ sau đây:
a) Bán điện theo đúng số lượng, chất lượng và giá điện đã được thoả thuận trong hợp đồng;
b) Tuân thủ các quy định về thị trường điện lực của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan;
c) Xây dựng và trình Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt giá bán lẻ điện sinh hoạt nông thôn, miền núi, hải đảo ở những khu vực mà việc sản xuất, cung cấp điện theo cơ chế thị trường không đủ bù đắp chi phí cho đơn vị bán lẻ điện;
d) Niêm yết công khai tại trụ sở và nơi giao dịch biểu giá điện đã được duyệt; văn bản hướng dẫn thủ tục thực hiện cấp điện, đo đếm điện, ghi chỉ số công tơ, lập hoá đơn, thu tiền điện và kết thúc dịch vụ điện; nội dung giấy phép và tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép hoạt động điện lực về bán lẻ điện; văn bản quy định về thời gian và chi phí cần thiết để cấp điện cho khách hàng mới đấu nối vào hệ thống điện; các quy định về ngừng hoặc giảm mức cung cấp điện theo quy định tại Điều 27 của Luật này;
đ) Hướng dẫn về an toàn điện cho khách hàng sử dụng điện;
e) Bồi thường khi gây thiệt hại cho bên mua hoặc bên bán điện theo quy định của pháp luật;
g) Cung cấp các thông tin cần thiết liên quan đến lượng điện bán lẻ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
h) Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, đơn vị bán lẻ điện có bắt buộc phải niêm yết công khai văn bản hướng dẫn thủ tục thực hiện cấp điện.

thủ tục cấp điện

Hướng dẫn thủ tục thực hiện cấp điện (Hình từ Internet)

Đơn vị bán lẻ điện không niêm yết công khai văn bản hướng dẫn thủ tục thực hiện cấp điện thì bị xử phạt như thế nào?

Đơn vị bán lẻ điện không niêm yết công khai văn bản hướng dẫn thủ tục thực hiện cấp điện thì bị xử phạt theo Điều 11 Nghị định 134/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 14 Điều 2 Nghị định 17/2022/NĐ-CP như sau:

Vi phạm các quy định về bán lẻ điện
1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi không niêm yết công khai tại các địa điểm giao dịch mua bán điện các quy định của pháp luật về biểu giá điện, thủ tục thực hiện cấp điện, đo đếm điện, ghi chỉ số công tơ, thu tiền điện và kết thúc dịch vụ điện, quy định về ngừng, giảm mức cung cấp điện, hướng dẫn về an toàn điện.
2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp tái phạm;
b) Niêm yết giá không đúng giá bán lẻ điện cụ thể theo quy định.

...

Và Điều 3 Nghị định 134/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 2 Nghị định 17/2022/NĐ-CP như sau:

Các hình thức xử phạt vi phạm hành chính và mức phạt tiền
...
3. Mức phạt tiền:
a) Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực điện lực là 100.000.000 đồng đối với cá nhân và 200.000.000 đồng đối với tổ chức;
b) Mức phạt tiền quy định tại Chương II Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện, trừ các hành vi vi phạm hành chính được quy định do tổ chức thực hiện tại Điều 5, Điều 7, Điều 8, từ khoản 2 đến khoản 6 Điều 9, Điều 10, khoản 4 và các khoản từ khoản 6 đến khoản 9 Điều 11, Điều 13, Điều 14, Điều 20, khoản 2 Điều 21, Điều 23, Điều 31 Nghị định này.

Theo đó, đơn vị bán lẻ điện không niêm yết công khai tại trụ sở và nơi giao dịch văn bản hướng dẫn thủ tục thực hiện cấp điện thì bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Trong trường hợp tái phạm thì đơn vị bán lẻ điện bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với đơn vị bán lẻ điện không niêm yết công khai văn bản hướng dẫn thủ tục thực hiện cấp điện là bao lâu?

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với đơn vị bán lẻ điện không niêm yết công khai văn bản hướng dẫn thủ tục thực hiện cấp điện được quy định tại Điều 2 Nghị định 134/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 2 Nghị định 17/2022/NĐ-CP như sau:

Quy định về thời hiệu xử phạt, vi phạm hành chính đã kết thúc, vi phạm hành chính đang được thực hiện, vi phạm hành chính nhiều lần
1. Thời hiệu xử phạt vi phạm trong lĩnh vực điện lực, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là 01 năm; đối với các hành vi vi phạm về sản xuất, nhập khẩu phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thì thời hiệu xử phạt là 02 năm.
2. Hành vi vi phạm đã kết thúc, hành vi vi phạm đang được thực hiện được xác định căn cứ quy định tại Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.
...

Như vậy, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với đơn vị bán lẻ điện không niêm yết công khai văn bản hướng dẫn thủ tục thực hiện cấp điện là 01 năm.

Bán lẻ điện Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Bán lẻ điện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giá bán lẻ điện do ai xây dựng? Đơn vị bán lẻ điện hay cơ quan nhà nước có thẩm quyền xây dựng?
Pháp luật
Đơn vị bán lẻ điện có bắt buộc phải niêm yết công khai văn bản hướng dẫn thủ tục thực hiện cấp điện không? Nếu có mà không thực hiện bị xử lý như nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp để được cấp giấy phép hoạt động bán lẻ điện đến cấp điện áp 0,4kV thì người trực tiếp quản lý kinh doanh bán lẻ điện cần có kinh nghiệm là bao nhiêu năm?
Pháp luật
Chủ nhà thu tiền điện thuê phòng trọ của sinh viên, người lao động cao hơn giá nhà nước có thể phạt đến 30 triệu đồng đúng không?
Pháp luật
Mức giá bán lẻ điện cho sinh hoạt được quy định như thế nào? Tự định giá điện chủ nhà bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Pháp luật
Điều chỉnh tăng giá điện cần dựa vào những cơ sở nào? Tự ý tăng giá bán lẻ điện sinh hoạt sẽ bị xử phạt ra sao?
Pháp luật
Kết quả dự báo nhu cầu phụ tải điện năm của đơn vị phân phối và bán lẻ điện được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục cấp Giấy phép hoạt động bán buôn điện, bán lẻ điện cấp Trung ương được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Nộp hồ sơ cấp giấy phép hoạt động điện lực bán lẻ điện bao gồm những hình thức nào? Thủ tục cấp giấy phép hoạt động điện lực bán lẻ điện trực tuyến được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bán lẻ điện
544 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bán lẻ điện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào